Trung Quốc đánh giá hiệu suất 90 triệu đảng viên qua điện thoại

Ít nhất 10% đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ được đánh giá qua những ứng dụng di động dành riêng cho họ.

trung-quoc-danh-gia-dang-vien-qua-ung-dung-dien-thoai

Hàng loạt các ứng dụng điện thoại liên quan tới đảng Cộng sản Trung Quốc được phát triển ở Trung quốc trong thời gian gần đây. Ảnh: Global Times.

Mỗi sáng, Sui, một viên chức Trung Quốc, lại đăng nhập vào điện thoại di động. Cô không chat với bạn bè mà viết báo cáo trên ứng dụng. Sui cũng học được nhiều kiến thức về đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) qua ứng dụng này, ứng dụng được thiết kế đặc biệt để quản lý và đào tạo đảng viên ở Trung Quốc, theo Global Times.

Ngoài chính quyền địa phương tỉnh Hồ Nam, nơi Sui đang công tác, những cơ quan đảng khác cũng sử dụng ứng dụng điện thoại để giám sát và đánh giá hiệu suất của đảng viên. Nhu cầu sử dụng ứng dụng này càng cao trước thềm đại hội đảng sắp tới, các nhà cung cấp dịch vụ cho biết.

Ứng dụng không chỉ cung cấp khóa học trực tuyến tìm hiểu học thuyết đảng mà còn cho phép người dùng nộp phí đảng viên và mở rộng quan hệ xã hội. Quan trọng hơn, các ứng dụng sẽ giúp CPC đánh giá hiệu suất của gần 90 triệu đảng viên theo cách trực quan, dễ tiếp cận và tương tác.

Chức năng cơ bản nhất của những ứng dụng này là cung cấp tài liệu cho thành viên về kiến thức và điều lệ đảng, cũng như giúp đảng viên theo dõi những tin tức mới nhất về các lãnh đạo đảng cấp cao, những nhà phát triển ứng dụng cho biết.

Trong số những tài liệu này, các bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người cũng là Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương CPC, được nhiều người đọc nhất.

Đối với khách hàng (tức các tổ chức đảng cấp cơ sở), một trong những chức năng được ưa thích nhất của hơn 100 ứng dụng xây dựng đảng là có thể đánh giá hiệu suất của người dùng (tức các đảng viên do những tổ chức này quản lý). Tiêu chí đánh giá gồm độ tương tác của người dùng, như họ sử dụng ứng dụng thường xuyên tới mức nào, tham gia bao nhiêu khóa học online và có hay đăng nhập để sử dụng các hoạt động trực tuyến không.

Mọi hoạt động của đảng viên đều được hiển thị trên ứng dụng, cung cấp bằng chứng về việc họ đã sử dụng chúng, Zeng Ying, giám đốc dự án của Công ty công nghệ giáo dục Fujian Huayu giải thích.

Một vài ứng dụng còn có bài kiểm tra đánh giá kiến thức đảng, chẳng hạn như "Đảng viên nên làm gì để có tác phong làm việc đúng đắn?" Kết quả kiểm tra ảnh hưởng tới việc đánh giá người dùng trên ứng dụng và trên thực tế.

Một ứng dụng được phát triển riêng cho công ty xây dựng CTCE còn xếp hạng người dùng theo tháng và theo tuần, dựa theo thói quen học hành và kết quả kiểm tra, Wang Shizhou, trưởng phòng tổ chức của CTCE cho biết.

Những người thi trượt hoặc kết quả kém sẽ bị phê bình, những người có kết quả tốt sẽ được tặng điểm, giúp họ thăng hạng hoặc đổi điểm lấy phần thưởng như máy tính xách tay hoặc bút viết, Wang nói.

Ông này nói thêm công ty đang phát triển phiên bản mới, cho phép người dùng bình bầu 10 đảng viên xuất sắc nhất năm trong số 10.000 ứng viên của công ty.

Với những công ty như CTCE, nơi nhân viên làm việc chủ yếu ở các công trường xây dựng khắp Trung Quốc, việc tập hợp mọi nhân viên tại một chỗ để đào tạo hoặc bình bầu rất khó khăn và tốn kém. "Một ứng dụng thông minh sẽ giải quyết hiệu quả những vấn đề này", Wang nói.

Một ứng dụng hiệu quả khác được sử dụng phổ biến là "Cặp sách của đảng viên", Wang Tong, phó bí thư chi bộ của Nhà xuất bản Nhân dân, cho biết.

Ứng dụng này được sử dụng ở những vùng hẻo lánh như huyện tự trị Ngải thuộc khu tự trị Tây Tạng. Đảng viên ở khu vực này sống và làm việc rải rác khắp cao nguyên Thanh Tạng. Ứng dụng giúp họ học tập về đảng hay tổ chức hội nghị trực tuyến dễ dàng hơn, ông Wang Tong nói.

"Cặp sách của đảng viên" đang được 1.244 khách hàng là các cơ quan nhà nước Trung Quốc sử dụng, bao gồm Cục quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản, truyền thanh, phim truyện và truyền hình, hay Ủy ban CPC ở Diên An, tỉnh Thiểm Tây.

Một ứng dụng khác được thiết kế cho các đảng viên CPC ở Lai Châu, Yên Đài, tỉnh Sơn Đông còn giới thiệu các đặc sản nông nghiệp và địa điểm du lịch cùng với thông tin liên lạc cụ thể. Ứng dụng nhằm mục đích giúp đỡ Lai Châu, nơi có 60.000 đảng viên và 70% là nông dân, phát triển kinh tế địa phương, Zeng cho biết. 

Những ứng dụng này đòi hỏi hàng nghìn tới hàng triệu tệ (một triệu tệ bằng 152.000 USD) để phát triển và duy trì, hầu hết được thiết kế cho các ủy ban CPC ở cấp độ khác nhau và cho tổ chức đảng tại các đơn vị xã hội như doanh nghiệp hay trường đại học.

Theo các nhà cung cấp dịch vụ, hầu hết ứng dụng có sẵn trên mạng, tải về dễ dàng. Tuy nhiên, những người không phải là đảng viên chỉ được đăng nhập với tài khoản người thăm viếng và chỉ sử đụng được một vài chức năng hạn chế.

trung-quoc-danh-gia-dang-vien-qua-ung-dung-dien-thoai-1

Một câu hỏi trắc nghiệm về điều lệ đảng trên ứng đụng điện thoại. Ảnh: Global Times.

Trải nghiệm

Nhiều ứng dụng chỉ dành cho đảng viên cũng cung cấp kênh giao tiếp xã hội cho người dùng với những chức năng tương tự WeChat (ứng dụng mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc). Họ có thể tìm kiếm và kết bạn với những đảng viên ở xa, hoặc tổ chức hội họp trực tuyến qua ứng dụng.

Trước thềm đại hội đảng toàn quốc lần thứ 19 sắp được tổ chức vào 18/10, nhu cầu sử dụng những ứng dụng này đang tăng lên nhanh chóng, Zeng nói.

Vì không có đảng viên nào muốn tụt hậu trong công tác đảng, những ứng dụng này cũng gây thêm áp lực cho đảng viên khi phải thể hiện đúng và kịp thời lòng trung thành và nhiệt huyết với đảng, theo đánh giá của giáo sư Sui Wei, một chuyên gia thuộc Học viện đảng Trùng Khánh.

Dù các nhà ứng dụng và khách hàng đánh giá cao tính hiệu quả và sự tiện dụng của những ứng dụng này, đối với người sử dụng là các đảng viên, họ có nhiều ý kiến trái chiều về các ứng dụng này.

"Tôi thấy có động lực để dành nhiều thời gian và công sức hơn khi nghiên cứu các kiến thức về đảng có trong ứng dụng", Chen Lixia, đảng viên tỉnh Hà Nam nhận xét.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc bắt buộc phải tải và sử dụng những ứng dụng này gây thêm gánh nặng công việc cho đảng viên. Ngoài ra, việc thực hiện kiểm tra qua ứng dụng cũng không đảm bảo tính trung thực.

"Người dùng đơn giản chỉ cần trả tiền thuê người thi hộ để lấy điểm cao, hoặc dễ dàng tìm được câu trả lời trên mạng", Sui nói.

"Sử dụng Internet và kho dữ liệu lớn để giúp xây dựng đảng là xu hướng, mang lại nhiều tiện lợi cho việc quản lý ở các đảng bộ địa phương. Tuy nhiên, không nên coi đây là cuộc cạnh tranh. Những ứng dụng này nên tránh việc làm sai lệch mục đích của việc xây dựng đảng", Su bày tỏ.

Đến cuối năm 2016, Trung Quốc có tổng cộng 89,44 triệu đảng viên CPC, do 4,5 triệu tổ chức đảng cơ sở quản lý. Đảng cầm quyền của Trung quốc đang dành nhiều thời giờ để giám sát các hoạt động của thành viên. 

 Theo VNE 

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.