Trung Quốc dỡ nhà của tăng ni ở Học viện Phật giáo lớn nhất Tây Tạng

Ngày 20/7, chính quyền Trung Quốc bắt đầu tiến hành dỡ bỏ một số công trình trong trung tâm nghiên cứu Phật giáo và khu nhà ở của Học viện Phật Giáo Larung Gar, nằm trong thung lũng Larung, Tây Tạng. Trên thực tế, kế hoạch phá dỡ là vào ngày 25/7 nhưng chính phủ Trung Quốc thực hiện sớm hơn 5 ngày.

Theo RFA, một nhà sư giấu tên cho biết: “Việc phá dỡ Học viện Phật giáo Tây Tạng Larung Gar được thực hiện vào 8h sáng, bắt đầu với những khu nhà mà chính quyền không cho phép lưu trú”.

trung-quoc-pha-do-nha-cua-o-khu-hoc-vien-phat-giao-tay-tang

Các ngôi nhà của khu vực Học viện Phật giáo chỉ còn là đống đổ nát. Ảnh: RFA.

Lãnh đạo Học viện Larung Gar kêu gọi tăng ni không chống lại hành động của chính quyền. Vì thế công việc vẫn đang được tiến hành mà không có bất kỳ sự chống cự nào.

Ngày 8/6, chính quyền Trung Quốc thông báo kế hoạch giảm dân số tại đây. Hiện nay học viện có khoảng 10.000 tăng ni thường trú, con số tạm trú có thể gần 40.000 người. Việc phá dỡ là một phần trong chiến dịch giảm quy mô dân số nơi này xuống còn 5.000 người vào tháng 9/2017 theo lệnh của chính quyền. Đã có 60-70% ngôi nhà bị đánh dấu phá bỏ.

Chính quyền Trung Quốc từng bày tỏ sự lo ngại đối với dân số ngày càng tăng nhanh của Học viện, khiến nảy sinh các vấn đề về an toàn và hỏa hoạn. Trên thực tế, lệnh dỡ bỏ đã nảy sinh từ năm 2001, khi chính quyền địa phương đuổi hàng nghìn tăng ni sinh và buộc hơn 1.000 ngôi nhà ở Larung Gar phải di dời. Tuy nhiên, trước sự phản đối dữ dội từ phía người dân, Học viện vẫn được giữ nguyên và phát triển đến ngày nay. 

“Tương lai đen tối đang treo trên đầu chúng tôi. Hiện tất cả tăng ni chỉ còn lại nỗi buồn và đau khổ”, một nhà sư chia sẻ. “Không biết bao nhiêu khu nhà đã bị dỡ xuống vì chúng tôi thậm chí còn không được phép tới gần”.

Nằm giữa thung lũng Larung trên cao nguyên Tây Tạng, cách thị trấn Sertar 15 km, Học viện Phật giáo Larung Gar là trung tâm Phật giáo lớn nhất và có sức ảnh hưởng nhất thế giới. Học viện đã đóng cửa với du khách nước ngoài kể từ ngày 16/6.

Trước kia, Langrung Gar và Học viện Phật giáo là một địa điểm nhạy cảm và không cho phép du khách nước ngoài vào. Tuy nhiên, từ năm 2011, Sertar và Larung Gar mở cửa và chào đón tất cả du khách trên thế giới. Kể từ đó cho đến nay, nơi đây đã trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn và thu hút hàng trăm nghìn lượt khách du lịch mỗi năm.

Theo VNE

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.