Trung Quốc đưa AI vào giảng dạy từ cấp tiểu học
Giáo dục Trung Quốc đang chứng kiến một bước tiến khi trí tuệ nhân tạo (AI) được đưa vào chương trình giảng dạy từ cấp tiểu học.
Bắt đầu từ tháng 9 tới, các trường tiểu học và trung học tại Bắc Kinh sẽ chính thức tích hợp các khóa học về AI và phương pháp giảng dạy AI vào chương trình giáo dục. Động thái này nhằm bồi dưỡng thế hệ nhân tài trẻ và thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực AI tại Trung Quốc.
Trong thông báo được đăng tải trên trang web chính thức vào ngày 7/3 vừa qua, các cơ quan giáo dục Trung Quốc nhấn mạnh rằng các trường học sẽ “khám phá và xây dựng” các khóa học AI, đồng thời đưa AI vào các dịch vụ sau giờ học, hoạt động câu lạc bộ, nghiên cứu khoa học và các hệ thống giáo dục khác từ học kỳ mùa thu tới.
.jpg)
Ngoài ra, các trường học cũng sẽ hợp tác với doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu và các hiệp hội ngành hàng đầu để phát triển các chương trình đào tạo AI chuyên sâu.
Các công cụ AI sẽ được sử dụng để định hình lớp học trong tương lai, trong đó AI sẽ đóng vai trò hỗ trợ giảng dạy, nghiên cứu học tập và cá nhân hóa trải nghiệm học tập.
Theo quy định mới, các trường học bắt buộc phải cung cấp ít nhất 8 giờ học AI mỗi năm, có thể thông qua các khóa học chuyên biệt hoặc tích hợp vào các môn học hiện tại như công nghệ thông tin (CNTT) và khoa học.
Thúc đẩy AI giữa bối cảnh cạnh tranh công nghệ toàn cầu
Việc mở rộng giáo dục AI diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang đẩy mạnh tham vọng phát triển AI giữa cuộc cạnh tranh công nghệ toàn cầu.
Với sự phát triển nhanh chóng của các ứng dụng và công ty AI trong nước, chính quyền Trung Quốc đang tăng cường đầu tư và hỗ trợ cho lĩnh vực này.
Theo kế hoạch, AI sẽ được tích hợp vào chương trình giảng dạy theo từng cấp độ giáo dục. Theo đó, ở bậc tiểu học sẽ tập trung vào khai mở tư duy AI cho học sinh, giúp các em làm quen với khái niệm và tiềm năng của công nghệ này.
Đối với bậc trung học sẽ áp dụng các khóa học thực hành, giúp học sinh tăng cường khả năng ứng dụng AI và tiếp cận các phương pháp đổi mới công nghệ.

Ảnh: Internet.
Đặc biệt, học sinh sẽ được hướng dẫn sử dụng công cụ AI tạo sinh một cách khoa học, hợp lý và có trách nhiệm, nhằm hạn chế những rủi ro tiềm ẩn.
Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên cũng sẽ được lựa chọn kỹ lưỡng, ưu tiên những giáo viên có nền tảng STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) để nâng cao chất lượng giảng dạy AI tại Bắc Kinh.
Thách thức trong việc kiểm soát deepfake và quyền riêng tư dữ liệu
Việc AI ngày càng phổ biến, đặc biệt là công nghệ deepfake và các công cụ AI tạo sinh, đã dấy lên nhiều tranh luận về tính an toàn và đạo đức khi học sinh sử dụng AI.
Các nhà lập pháp Trung Quốc đã cảnh báo về nguy cơ lạm dụng công nghệ AI nếu không có cơ chế quản lý chặt chẽ.
Trong một phát biểu được trích dẫn trên truyền thông nhà nước, Zhang Yi – thành viên Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) đã nhấn mạnh rằng sự phát triển nhanh chóng của AI có thể kéo theo các vấn đề như thuật toán thiên vị, xâm phạm quyền riêng tư và lỗ hổng bảo mật dữ liệu.
Ông cũng cảnh báo rằng, những rủi ro và bất ổn từ AI sẽ là thách thức dài hạn đối với công tác quản trị, đòi hỏi Trung Quốc phải có chiến lược quản lý hiệu quả để đảm bảo công nghệ này được phát triển và sử dụng một cách an toàn, có đạo đức.