Trung Quốc hứa sẽ đầu tư 250 tỉ USD cho khu vực Mỹ Latinh

09/01/2015 10:32

(Baonghean.vn) - Thứ năm ngày 8/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông báo sẽ mang đến một khoản đầu tư trị giá 250 tỉ USD cho khu vực Mỹ Latinh và vùng Caribê trong vòng 10 năm tới.

TIN LIÊN QUAN

Trong một hội nghị diễn ra tại Bắc Kinh giữa Trung Quốc và Cộng đồng các nước Mỹ Latin và vùng

Ông Tập Cẩm Bình tại Bắc Kinh hôm 25 tháng 8 năm 2014. Ảnh AP/Diego Azubel
Ông Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hôm 25 tháng 8 năm 2014. Ảnh AP/Diego Azubel
Caribê (CELAC), ông Tập Cận Bình đã bày tỏ mong muốn rằng thương mại giữa Trung Quốc và khối gồm 33 các quốc gia thuộc CELAC sẽ đạt được 500 tỉ USD trong thập kỷ tới.

Tại Đại lễ đường Nhân dân ở quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh, chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố “Trung Quốc sẽ tập trung nỗ lực của mình trong việc hợp tác toàn diện với các nước Mỹ Latinh”. Những tuyên bố của ông Tập Cận Bình một lần nữa chứng minh rằng Trung Quốc đã sẵn sàng gia tăng sự ảnh hưởng của mình tại khu vực vốn dĩ được xem là “sân sau” của Mỹ.

Nội dung của cuộc thảo luận nhằm tăng cường sự hợp tác trong diễn đàn và điều này sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc gia tăng sự hội nhập của Trung Quốc vào thị trường Mỹ Latinh trong 5 năm tiếp theo. Các lĩnh vực mà Trung Quốc mong muốn gia tăng sự đầu tư của mình bao gồm an ninh, thương mại, tài chính, công nghệ, tài nguyên năng lượng, công nghiệp và nông nghiệp.

Mỹ Latinh cũng mong muốn xây dựng một nền móng một mối quan hệ tăng cường với Trung Quốc - một trong những đối tác thương mại lớn nhất của khu vực. Và ngược lại, khu vực Mỹ Latinh cũng là nguồn cung cấp năng lượng và nhiên liệu chính cho Trung Quốc. Trung Quốc chủ yếu mua dầu ở Venezuela, mua đồng ở Chile, mua đậu nành ở Argentina và Brazil. Theo các thống kê, Trung Quốc đã đầu tư hàng tỉ đôla vào khu vực này.

Trước đó, vào ngày 7/1, ông Nicolas Maduro, Tổng thống Venezuela thông báo Trung Quốc đã hứa sẽ đầu tư hơn 20 tỉ USD vào quốc gia này. Còn tại Ecuador, Tổng thống Rafael Correa cho biết nước này cũng nhận được 7,53 tỉ USD cho vay và từ các nguồn tín dụng từ Trung Quốc.

Được biết, việc hợp tác của Mỹ Latinh với Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh nhiều quốc gia ở khu vực này vẫn còn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Hiện nay, hơn 22 quốc gia vẫn công nhận Đài Loan là 1 quốc gia trong đó có 12 nước ở khu vực Mỹ Latinh và vùng Caribê.

Chu Thanh

Theo Le Monde 8/1

Trung Quốc hứa sẽ đầu tư 250 tỉ USD cho khu vực Mỹ Latinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO