Trung Quốc lập trung tâm bài trừ phần tử cực đoan

Theo Phương Vũ (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tân Cương sửa luật để cho phép chính quyền giáo dục và thay đổi người bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa cực đoan tại trung tâm dạy nghề.
Trung Quốc lập trung tâm bài trừ phần tử cực đoan ảnh 1

Cảnh sát Trung Quốc tuần tra trước nhà thờ Hồi giáo Id Kah tại thành phố Kashgar, Tân Cương tháng 3/2017. Ảnh: Reuters.

Luật sửa đổi được thông qua vào ngày 9/10 kêu gọi chính quyền địa phương giải quyết nạn khủng bố bằng cách thành lập "trung tâm dạy nghề" để "giáo dục nhằm thay đổi những người bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa cực đoan".

Các trung tâm này dạy tiếng phổ thông, khái niệm pháp lý đào tạo nghề và giáo dục tư duy, theo thông cáo trang web của chính quyền khu vực Tân Cương ở tây Trung Quốc, khu vực có hơn nửa dân số là người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi.

Ủy ban Chống phân biệt chủng tộc của LHQ hôm 10/8 cáo buộc Bắc Kinh giam giữ khoảng một triệu người Duy Ngô Nhĩ tại tỉnh Tân Cương. Ngày 31/8, họ cảnh báo về các trại "cải huấn chính trị" của Trung Quốc dành cho người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ đồng thời kêu gọi trả tự do ngay lập tức.

Các quan chức Trung Quốc bác bỏ việc tồn tại của các trung tâm cải huấn, nói rằng một số công dân được gửi đến các trung tâm dạy nghề vì phạm tội hình sự nhẹ.

Bắc Kinh từng tuyên bố Tân Cương phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ các phiến quân Hồi giáo và những kẻ ly khai, lực lượng gây căng thẳng giữa người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ với dân tộc Hán chiếm phần đông người Trung Quốc.

Tuy nhiên, LHQ cho rằng Trung Quốc có "định nghĩa quá rộng về chủ nghĩa khủng bố và quan điểm mơ hồ về chủ nghĩa cực đoan, cũng như định nghĩa không rõ ràng về chủ nghĩa ly khai trong luật pháp Trung Quốc". Điều này có thể dùng làm lý do chống lại các dân tộc và tôn giáo thiểu số dù họ chỉ thực hiện các quyền của mình trong hòa bình.

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.