Trung Quốc tặng vũ khí, tiền cho Philippines

Bắc Kinh đã chuyển số vũ khí và đạn dược trị giá 16 triệu USD, và trước đó là tài trợ tiền, cho Philippines đối phó với phiến quân Hồi giáo ở Marawi.

Trung Quốc tặng vũ khí, tiền cho Philippines
Tổng thống Rodrigo Duterte kiểm tra một khẩu súng tại buổi bàn giao lô súng của Trung Quốc ở căn cứ không quân Clark. Ảnh: Reuters

Theo trang tin Sputnik của Nga ngày 30/6, đích thân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có mặt trong buổi nhận lô vũ khí lớn từ Bắc Kinh.

“Nhiều lúc chúng tôi dường như sắp hụt hơi vì thiếu trang bị. Thật tốt khi chúng tôi có một người bạn rất thấu hiểu như Trung Quốc” - ông Duterte dành những lời ngọt ngào khi nhận quà.

Từ khi nhậm chức, tổng thống Philippines đã tuyên bố sẽ đa dạng hóa các nguồn tài trợ không chỉ nhận giúp đỡ từ Mỹ.

Như trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Hồi giáo Maute tại thành phố Marawi, Philippines cũng tiếp nhận sự hỗ trợ hậu cần từ các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ và phối hợp tuần tra chung với các nước láng giềng như Indonesia, Malaysia tại vùng biển giữa quần đảo Sulu và Sabah.

Số hàng lần này là các thùng gỗ chứa gần 3.000 khẩu súng trường tấn công và súng bắn tỉa cùng sáu triệu viên đạn trưng tại sự kiện tổ chức ở căn cứ không quân Clark, một căn cứ quân sự cũ của Mỹ ở phía bắc Manila.

“Khoản tài trợ không lớn nhưng rất lớn trong ý nghĩa đánh dấu kỷ nguyên quan hệ mới giữa quân đội hai nước và nó được chuyển tới rất đúng thời điểm” - đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jianhua phát biểu, nhắc đến cuộc chiến chống hai nhóm khủng bố Abu Sayyaf và Maute ở miền nam Philippines.

Ông Zhao khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục gửi gói vũ khí thứ hai trong những tháng tới. “Đây chỉ mới là bắt đầu” - báo Straits Times dẫn lời đại sứ Trung Quốc.

Đại sứ Zhao cho biết Bắc Kinh cũng muốn tăng cường quan hệ quân sự với Manila thông qua "các hoạt động chia sẻ tình báo, đào tạo và diễn tập quân sự chung tại các khu vực có khủng bố”.

Không chỉ hỗ trợ vũ khí, bộ Ngoại giao Trung Quốc hồi đầu tuần này cũng tài trợ 15 triệu peso (khoảng 300.000 USD) cho Philippines để hỗ trợ người dân mất nhà cửa do cuộc chiến và tái thiết thành phố Marawi, theo Tân Hoa Xã.

Khi tiếp đón người đồng cấp Philippines Alan Peter Cayetano tại Bắc Kinh ngày 29-6, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng tuyên bố Trung Quốc sẽ dành mọi “hỗ trợ cần thiết” cho Philippines.

Ông Vương Nghị cho biết Trung Quốc đã điều tàu chở vật tư, thiết bị khẩn cấp đầu tiên đến Philippines, và sẽ tiếp tục dốc sức giúp đỡ và hỗ trợ Manila khi cần thiết./.

Theo Tuổi trẻ

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.