Trung Quốc tham vọng khám phá 'vùng chết' cho mục đích tình báo quân sự

(Baonghean.vn)- Các máy bay không người lái do thám hoạt động ở độ cao lớn có thể giúp Trung Quốc kiểm soát “cận vũ trụ” – khu vực trong bầu khí quyển Trái Đất, vốn được coi là trung tâm trong cuộc chạy đua chinh phục không gian thời hiện đại.

Cận vũ trụ, khu vực cao trên mực nước biển khoảng 20 km, hiện được xem là “vùng chết” đối với các máy bay không người lái, bởi không khí loãng tại độ cao này khiến máy bay khó tạo ra lực nâng, trong khi nhiệt độ quá thấp đồng nghĩa với việc các bộ phận điện tử giống như pin dễ bị hỏng hóc.

Một cơ sở nghiên cứu tại khu tự trị Nội Mông đã thử nghiệm thành công một máy bay không người lái thực nghiệm hoạt động ở độ cao 25 km. Ảnh: Reuters
Một cơ sở nghiên cứu tại khu tự trị Nội Mông đã thử nghiệm thành công một máy bay không người lái thực nghiệm hoạt động ở độ cao 25 km. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, một thiết kế mới của máy bay không người lái do Trung Quốc chế tạo, hiện đang trải qua quá trình thử nghiệm, dường như đã khắc phục được các lỗi trên, đánh dấu một bước quan trọng trong tham vọng của Trung Quốc khám phá khu vực cận vũ trụ vì mục đích tình báo quân sự.

Cận vũ trụ từ lâu được xem là một một khu vực tiềm năng của các cơ quan tình báo, song hiện vẫn chưa được khai thác nhiều do địa hình quá cao nên hầu hết các máy bay không thể hoạt động, và quá thấp đối với các vệ tinh. Mục đích của các nhà khoa học là phát triển một phương tiện ổn định họạt động ở khu vực cận vũ trụ, có khả năng theo dõi các vùng rộng lớn trong nhiều tuần, nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Máy bay không người lái với chi phí thấp hơn nhiều một vệ tinh với tính năng tương tự, được đánh giá là một trong những phương cách tốt nhất để đạt mục tiêu. Cho tới nay, mới chỉ có máy bay do thám RQ-4 Global Hawk của hãng Northrop Grumman (Mỹ), ra đời vào giữa thập niên 1990, được xem là máy bay do thám hoạt động ở độ cao lớn nhất, với trần bay khoảng 19 km. 

Tuy nhiên, hồi tháng trước, một cơ sở nghiên cứu tại khu tự trị Nội Mông đã thử nghiệm thành công một máy bay không người lái thực nghiệm hoạt động ở độ cao 25 km. Mỗi một máy bay không người lái, có kích cỡ một con dơi, được triển khai thông qua việc sử dụng xung điện từ có thể khiến chúng tăng tốc nhanh chóng từ 0 lên 100 km/h, trong vòng khoảng cách bằng một sải tay.

Các máy bay không người lái do thám hoạt động ở độ cao lớn có thể giúp Trung Quốc kiểm soát “cận vũ trụ”. Ảnh: AP
Các máy bay không người lái do thám hoạt động ở độ cao lớn có thể giúp Trung Quốc kiểm soát “cận vũ trụ”. Ảnh: AP

Ông Yang Yanchu, nhà khoa học dẫn đầu dự án của Học viện quang điện tử thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc ở thủ đô Bắc Kinh, nhận xét: “Nó bắn đi như một viên đạn”.

Đáng lưu ý, trong quá trình bay, các máy bay này hầu như không để lại tung tích trên màn hình radar do kích thước nhỏ. Thêm vào đó, chi phí chế tạo các loại máy bay này chỉ mất khoảng vài trăm NDT (tương đương vài chục USD).

Tuy nhiên, theo ông Yang, máy bay này sẽ không được trang bị camera, bởi việc truyền dữ liệu ảnh hoặc video trên một quãng đường dài đòi hỏi loại ăng ten đồ sộ, không thích hợp đối với các chuyến bay trong cận vũ trụ.

Giáo sư Yang cho biết thêm trong nhiều năm gần đây, các chuyến bay thử nghiệm tương tự cũng đã được Hải quân Mỹ và NASA tiến hành, trong bối cảnh Mỹ tìm kiếm một vũ khí mới để thâm nhập hệ thống phòng không và thu thập thông tin tình báo nhạy cảm đằng sau chiến tuyến.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Yang Chunxin tới từ Đại học hàng không vũ trụ Bắc Kinh, vẫn còn nhiều thách thức trong quá trình phát triển các máy bay không người lái hoạt động ở khu vực độ cao lớn./.

Lan Hạ

(Theo SCMP)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.