Trung Quốc thắt chặt kiểm soát game online đối với trẻ em, giới hạn mức 16 giờ/tháng trong kỳ nghỉ
Trẻ em Trung Quốc sẽ bị giới hạn thời gian chơi trò chơi điện tử (game online) ở mức 16 giờ trong kỳ nghỉ đông kéo dài 1 tháng, theo các quy định nghiêm ngặt được thiết kế để ngăn ngừa tình trạng nghiện trò chơi điện tử của trẻ.
Tencent Holdings và NetEase, hai tập đoàn dẫn đầu trong lĩnh vực trò chơi điện tử tại Trung Quốc, đã chính thức tuyên bố sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định do chính phủ ban hành. Theo đó, trong kỳ nghỉ đông của học sinh bắt đầu từ giữa tháng 1, thời gian chơi trò chơi điện tử của trẻ em sẽ bị giới hạn tối đa ở mức 16 giờ suốt cả kỳ nghỉ.
Quy định này nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của việc sử dụng trò chơi điện tử đối với sức khỏe, học tập, và phát triển của trẻ em, đồng thời thúc đẩy các hoạt động lành mạnh khác trong thời gian rảnh rỗi của các em.
Tencent, nhà điều hành doanh nghiệp trò chơi điện tử lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, thông báo vào ngày 9/1/vừa qua rằng, trẻ em dưới 18 tuổi sẽ được phép chơi trò chơi tối đa 15 giờ trong khoảng thời gian từ ngày 13 tháng 1 đến ngày 13 tháng 2.
Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn, NetEase, cũng đưa ra chính sách tương tự, giới hạn thời gian chơi trò chơi điện tử của trẻ vị thành niên không quá 16 giờ từ ngày 15 tháng 1 đến ngày 14 tháng 2.
Các quy định này nhằm đáp ứng yêu cầu siết chặt quản lý của chính phủ đối với việc sử dụng trò chơi điện tử ở trẻ em, đồng thời khuyến khích sự cân bằng giữa giải trí và các hoạt động lành mạnh khác trong kỳ nghỉ.
Vào tháng 8 năm 2021, cơ quan quản lý Trung Quốc đã đưa ra quy định nghiêm ngặt nhằm hạn chế thời gian chơi trò chơi điện tử của người chơi trẻ tuổi. Theo đó, trẻ em chỉ được phép chơi 1 giờ mỗi ngày vào các ngày thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày lễ theo quy định.
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh ngày càng gia tăng lo ngại về tình trạng nghiện trò chơi điện tử ở giới trẻ. Tuy nhiên, các quy định này không áp dụng đối với các hoạt động giải trí trực tuyến khác, chẳng hạn như xem video ngắn, khiến những lĩnh vực này vẫn chưa chịu sự kiểm soát chặt chẽ tương tự.
Mặc dù áp đặt những giới hạn nghiêm ngặt, chính phủ Trung Quốc dần thể hiện sự nới lỏng trong cách tiếp cận đối với ngành công nghiệp trò chơi điện tử, đồng thời công nhận giá trị của các tựa game nổi tiếng trong việc quảng bá văn hóa Trung Hoa ra thế giới.
Cơ quan quản lý trò chơi điện tử của quốc gia, Cục Báo chí và Xuất bản quốc gia đã phê duyệt hơn 1.400 tựa game chỉ trong năm vừa qua. Trong số đó, có 1.306 trò chơi được phát triển trong nước và 110 tựa game từ các nhà phát hành quốc tế. Đây là số lượng cao nhất được cấp phép kể từ năm 2019, phản ánh sự khởi sắc và tầm quan trọng chiến lược của lĩnh vực này.
Mặc dù có những tựa game nổi tiếng nhưng thị trường trò chơi điện tử nội địa Trung Quốc vẫn đang đối mặt với những thách thức lớn do hệ thống cấp phép và kiểm duyệt nghiêm ngặt.
Dấu hiệu đáng lo ngại là doanh thu từ các trò chơi do Trung Quốc phát triển chỉ tăng khiêm tốn 1,7% trong năm 2024, đạt 35,6 tỷ USD. Tăng trưởng chậm này đã buộc nhiều công ty game trong nước phải tìm cách mở rộng ra thị trường quốc tế để tìm kiếm cơ hội phát triển, trong bối cảnh thị trường nội địa ngày càng trở nên bão hòa và bị siết chặt.
Các công ty trò chơi điện tử hàng đầu của Trung Quốc đã nhanh chóng thích nghi với các quy định nghiêm ngặt do chính phủ áp đặt nhằm ngăn chặn tình trạng "nghiện game" ở giới trẻ.
Tencent và NetEase, hai gã khổng lồ trong ngành, đã đi đầu trong việc triển khai công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Công nghệ này giúp xác minh danh tính người chơi, đảm bảo trẻ em không thể sử dụng tài khoản của người lớn để vượt qua các giới hạn về thời gian chơi.
Sự đổi mới này không chỉ đáp ứng yêu cầu từ phía chính quyền mà còn cho thấy sự cam kết của các công ty trong việc cân bằng giữa trách nhiệm xã hội và phát triển ngành công nghiệp.
Tencent thông báo trong một bài đăng trên WeChat vào ngày 9/1 rằng, họ đã nâng cấp các biện pháp giám sát nhằm phát hiện và xử lý những hành vi cố tình lách luật trong kỳ nghỉ sắp tới. Một trong những sáng kiến nổi bật là việc phát triển "cơ sở dữ liệu tài khoản rủi ro", cho phép xác định các tài khoản nghi ngờ được mượn từ người lớn.
Để tăng cường kiểm soát, Tencent đã tích hợp công nghệ nhận dạng khuôn mặt, đảm bảo xác minh chính xác danh tính người dùng và ngăn chặn các hành vi gian lận. Những nỗ lực này nhấn mạnh quyết tâm của Tencent trong việc thực thi các quy định nghiêm ngặt, đồng thời bảo vệ lợi ích của cộng đồng trẻ em và thanh thiếu niên.
Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, Tencent, lần đầu tiên triển khai công nghệ nhận dạng khuôn mặt vào năm 2018 cho tựa game di động đình đám Honor of Kings. Sau đó, công nghệ này được áp dụng cho Peacekeeper Elite, phiên bản Trung Quốc của PUBG Mobile. Tiếp bước Tencent, NetEase vào năm 2020 cũng công bố việc tích hợp công nghệ tương tự vào các trò chơi của mình.
Tuy nhiên, theo một báo cáo chung được công bố vào tháng 12 vừa qua bởi Hiệp hội Xuất bản Âm thanh-Hình ảnh và Kỹ thuật số Trung Quốc cùng công ty phân tích trò chơi điện tử CNG, đến cuối năm 2023, Trung Quốc đã ghi nhận gần 200 triệu người dùng Internet dưới 18 tuổi.
Dù vậy, 1/4 trong số này vẫn tìm cách vượt qua các giới hạn thời gian chơi vào năm 2024, cho thấy thách thức liên tục trong việc kiểm soát và quản lý thói quen chơi game của giới trẻ.