Chuyển đổi số

Trung Quốc thu hẹp khoảng cách về trí tuệ nhân tạo với Mỹ bất chấp những hạn chế về chip

Phan Văn Hòa 01/08/2024 17:58

Trung Quốc đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và cạnh tranh sòng phẳng với Mỹ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), bất chấp việc thiếu hụt nguồn cung cấp chip tiên tiến.

Theo các chuyên gia và nhà phân tích trong lĩnh vực AI, Trung Quốc đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và cạnh tranh sòng phẳng với Mỹ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Sự bùng nổ trong việc ứng dụng AI được thúc đẩy mạnh mẽ bởi chính sách hỗ trợ của nhà nước, đã giúp Trung Quốc tiến những bước dài, một cách đáng ngạc nhiên, bất chấp việc thiếu hụt nguồn cung cấp chip tiên tiến.

Cuộc đua phát triển AI giữa các cường quốc công nghệ đang diễn ra vô cùng khốc liệt, và Trung Quốc không nằm ngoài cuộc chơi. Các công ty công nghệ hàng đầu của nước này đang dồn sức vào việc tạo ra các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) - nền tảng của những ứng dụng AI sáng tạo như ChatGPT.

Đáng chú ý, nhiều công ty Trung Quốc đã công bố những LLM được cho là ngang tầm hoặc thậm chí vượt trội so với các đối thủ Mỹ. Điều này càng trở nên ấn tượng hơn khi các hạn chế về xuất khẩu chip tiên tiến của Mỹ đang gây ra những khó khăn lớn cho ngành công nghiệp AI tại Trung Quốc.

Anh minh hoa1
Ảnh minh họa.

“Trước áp lực thiếu hụt các bộ xử lý đồ họa (GPU) tiên tiến do các lệnh trừng phạt từ Mỹ, các công ty công nghệ Trung Quốc đang tích cực tìm kiếm những giải pháp đột phá để nâng cao hiệu quả của các mô hình AI. Tình thế cấp bách này đã trở thành động lực thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới không ngừng trong lĩnh vực AI tại Trung Quốc”, theo Winston Ma, tác giả cuốn sách “Cuộc chiến số: Cách các công ty công nghệ Trung Quốc định hình tương lai của AI, chuỗi khối và không gian mạng”.

Trong cuộc đua phát triển công nghệ AI, một công ty khởi nghiệp (startup) ít tên tuổi đến từ Bắc Kinh là Shengshu AI vừa gây bất ngờ khi ra mắt công cụ chuyển văn bản thành video Vidu. Với khả năng tạo ra các đoạn clip sinh động từ những câu lệnh đơn giản bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh, Vidu đã gia nhập vào cuộc cạnh tranh sôi nổi với các ông lớn như Kuaishou và Zhipu AI, hứa hẹn mang đến một làn gió mới cho thị trường công nghệ.

Mặc dù Sora được xem là người tiên phong trong lĩnh vực chuyển văn bản thành video, cuộc đua công nghệ lại chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các startup Trung Quốc. Trong khi OpenAI, cha đẻ của ý tưởng này, vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm thì các công ty Trung Quốc như Kuaishou, Zhipu AI và giờ là Shengshu AI đã nhanh chóng đưa công cụ của mình đến tay người dùng toàn cầu, tạo nên một cuộc cạnh tranh đầy sôi động.

Các công ty công nghệ Trung Quốc đang đóng vai trò tiên phong trong việc mở rộng cộng đồng phát triển AI toàn cầu. Bằng cách phát hành các LLM mã nguồn mở như Qwen2 của Alibaba, các công ty này đang cung cấp cho bất kỳ ai, từ các nhà nghiên cứu đến các nhà phát triển độc lập, cơ hội xây dựng và tùy chỉnh các hệ thống AI của riêng mình. Việc Alibaba, tập đoàn sở hữu tờ South China Morning Post, dẫn đầu xu hướng này càng khẳng định tầm quan trọng của nguồn mở trong tương lai của AI.

Theo Clement Delangue, đồng sáng lập và CEO của công ty khởi nghiệp chuyên về lĩnh vực học máy và AI Hugging Face (Mỹ), Qwen 72B đã vượt lên trên các đối thủ và các mô hình nguồn mở của Trung Quốc đang thống trị hoàn toàn so với các quốc gia khác.

Các nhà phân tích cho rằng, sự tiến bộ nhanh chóng của Trung Quốc trong lĩnh vực AI một phần là nhờ khả năng giải quyết các hạn chế về chip để phát triển sức mạnh tính toán thông minh cần thiết nhằm đào tạo các LLM địa phương.

Trước những hạn chế xuất khẩu đối với chip A100, H100, A800 và H800 của Nvidia do Mỹ áp đặt, Trung Quốc đã thể hiện sự chủ động đáng kể trong việc phát triển các giải pháp nội địa. Bằng cách đầu tư mạnh vào nghiên cứu và sản xuất chip, Bắc Kinh và các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu đã xây dựng một nền tảng tính toán thông minh vững chắc, đủ sức cạnh tranh trên trường quốc tế.

Li Yangwei - một cố vấn kỹ thuật làm việc trong lĩnh vực này tại Bắc Kinh cho biết: “Nhìn vào các con số, sức mạnh điện toán trong nước đã tăng lên nhanh chóng vì nhiều doanh nghiệp nhà nước và chính quyền địa phương được giao nhiệm vụ phát triển sức mạnh điện toán thông minh”.

Li Yangwei nói thêm rằng, các con chip do các công ty trong nước phát triển, chẳng hạn như Huawei Technologies đã trở nên phổ biến và giải pháp chip AI Ascend của Huawei là giải pháp tốt nhất của Trung Quốc trong việc phát triển cơ sở hạ tầng AI trong nước.

Ông Wang Tao - Giám đốc điều hành của Trung tâm Đổi mới hệ sinh thái Kunpeng tại Giang Tô cho biết bên lề Hội nghị Bán dẫn thế giới Nam Kinh diễn ra vào tháng 6 vừa qua rằng, chip AI Ascend 910B của Huawei đã được một số bài kiểm tra chứng minh có hiệu suất đạt từ 80% đến 120% so với chip A100 của Nvidia khi đào tạo các LLM.

Zhang Yi - người sáng lập và là nhà phân tích trưởng tại công ty tư vấn công nghệ iiMedia (Trung Quốc) cho biết, việc nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng tài nguyên tính toán cũng đã giúp giảm bớt lo lắng về việc thiếu chip tiên tiến.

So với các quốc gia khác, quy mô thị trường rộng lớn của Trung Quốc và nhu cầu của khu vực công đối với AI và các ứng dụng của nó là những lợi thế thúc đẩy sự phát triển của AI tại nước này.

Hơn nữa, với một hệ thống sản xuất công nghiệp quy mô lớn và nhu cầu nâng cao hiệu quả sản xuất, Trung Quốc đang mở ra một thị trường rộng lớn để AI phát huy tối đa tiềm năng.

Theo Theo SCMP
Copy Link
Mới nhất
x
x
Trung Quốc thu hẹp khoảng cách về trí tuệ nhân tạo với Mỹ bất chấp những hạn chế về chip
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO