Trung Quốc thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19, Thái Lan đẩy nhanh tiêm chủng cho thai phụ

Theo Bích Thuận (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tập đoàn Y Dược Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) mới đây cho biết, một loại thuốc điều trị Covid-19 của tập đoàn này đã được phê duyệt thử nghiệm lâm sàng. Trong khi đó, Thái Lan đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng ngừa bệnh này cho các phụ nữ có thai.

Theo thông báo của nhà sản xuất vaccine Trung Quốc - Công ty Công nghệ sinh học Quốc gia (CNBG), một công ty con của Sinopharm, họ đã được phê duyệt thử nghiệm lâm sàng một loại thuốc điều trị Covid-19 dựa trên globulin miễn dịch của người (pH4) được phát triển từ huyết tương của người bệnh đã phục hồi hôm 30/8.

Thuốc điều trị Covid-19 của Sinopharm (Trung Quốc). Ảnh: CNBG
Thuốc điều trị Covid-19 của Sinopharm (Trung Quốc). Ảnh: CNBG
Đây là loại thuốc mới sử dụng chế phẩm sinh học để điều trị, cũng là loại thuốc đặc trị Covid-19 đầu tiên trên thế giới được điều chế từ huyết tương người khỏe mạnh sau khi đã được chủng ngừa bằng vaccine bất hoạt chống Covid-19.

Ông Chu Kinh Tân - Trưởng dự án lâm sàng giai đoạn III toàn cầu về vaccine Covid-19 của CNBG cho biết: “Loại thuốc này sử dụng huyết tương của người bệnh đã hồi phục và người đã được miễn dịch làm nguyên liệu để bào chế, đồng thời đã cho tác dụng rất tốt đối với người bệnh chớm nặng và nặng trong thời kỳ sử dụng khẩn cấp trước đó”.

Loại thuốc này đã được công bố tại Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế Trung Quốc (CIFTIS) năm 2021 đang tổ chức tại Thủ đô Bắc Kinh.

Ngoài loại thuốc mới, CNBG cũng giới thiệu 6 sản phẩm chống dịch khác tại hội chợ, gồm 2 loại vaccine cập nhật có hiệu quả chống các biến thể Beta và Delta, một loại vaccine protein tái tổ hợp và một loại vaccine theo công nghệ mRNA, cùng một loại thuốc điều trị Covid-19 khác dựa trên kháng thể đơn dòng.

Trước đó, CNBG đã sản xuất các sản phẩm huyết tương làm từ huyết tương hiến tặng của những bệnh nhân đã hồi phục từ đầu năm 2020 và đây được cho là một phương pháp điều trị hiệu quả đối với các bệnh nhân nặng mắc Covid-19.

Tuy nhiên, CNBG không tiết lộ địa điểm và thời gian sẽ khởi động các thử nghiệm lâm sàng. Trong khi đó, theo các chuyên gia, chưa biết các thử nghiệm lâm sàng sẽ kéo dài bao lâu vì hiện nay ở Trung Quốc không có quá nhiều bệnh nhân. 

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng loại thuốc này sẽ được dùng hạn chế cho những bệnh nhân nặng, vì có thể chi phí cao, nhưng vẫn rẻ hơn các loại thuốc kháng thể đơn dòng.

Theo CNBG, phải mất ít nhất một tuần từ khi thu thập huyết tương cho đến khi chuẩn bị các sản phẩm có thể sử dụng trên bệnh nhân Covid-19. Trung bình một bệnh nhân hồi phục có thể hiến 400ml huyết tương để cứu 2 hoặc 3 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.

Trong khi đó, Trung tâm Quản lý Tình hình Covid-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) đã yêu cầu các bệnh viện trên toàn quốc đẩy nhanh việc tiêm chủng cho 500.000 phụ nữ mang thai, đây là những người có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao.

Theo Trợ lý phát ngôn viên của Trung tâm CCSA, Tiến sĩ Apisamai Srirangsan, Chính phủ Thái Lan có kế hoạch tiêm vaccine cho 500.000 phụ nữ mang thai trên 12 tuần. Cho đến nay, chỉ có khoảng 45.400 người được tiêm mũi đầu tiên và khoảng 5.000 người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Mối lo ngại về nguy cơ mắc Covid-19 ở phụ nữ mang thai tại Thái Lan đang tăng lên, sau khi số ca mắc mới tăng mạnh trong tháng qua. Số ca mắc mới được ghi nhận ở phụ nữ mang thai đã tăng từ 819 vào tháng 7 lên 1.506 vào ngày 28/8. Cho đến nay, 69 phụ nữ mang thai và 29 trẻ sơ sinh đã tử vong do Covid-19.

Trung tâm Quản lý Tình hình Covid-19 của Chính phủ Thái Lan đã yêu cầu các bệnh viện trên toàn quốc liên hệ với những phụ nữ mang thai trên 12 tuần hoặc phụ nữ mới sinh để tiêm vaccine ngừa Covid-19. Bên cạnh đó, Thái Lan cũng khẳng định mục tiêu tiêm chủng cho ít nhất 70% những người trong nhóm có nguy cơ ở 29 tỉnh, thành phố trong vùng “đỏ sẫm”, cần phải kiểm soát tối đa, nghiêm ngặt vào cuối tháng 9 này./.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.