Trung Quốc tiếp tục trả đũa Mỹ; Khai mạc Đối thoại Shangri-La lần thứ 18 tại Singapore

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Trung Quốc tiếp tục trả đũa các biện pháp thương mại của Mỹ; Khai mạc Đối thoại Shangri-La lần thứ 18 tại Singapore; Putin khen thưởng các gia đình có 7 con trở lên; Taliban thừa nhận đánh bom đoàn xe Mỹ ở Afghanistan

Trung Quốc tiếp tục trả đũa các biện pháp thương mại của Mỹ

Biểu tượng Huawei tại một cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 20/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Biểu tượng Huawei tại một cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 20/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 31/5, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này sẽ sớm công bố danh sách các công ty và cá nhân nước ngoài mà Bắc Kinh cho là "không đáng tin cậy" - động thái được cho là gia tăng thêm căng thẳng trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Cụ thể, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho hay các công ty, tổ chức, cá nhân nước ngoài sẽ bị đưa vào danh sách "các thực thể không đáng tin cậy" nếu không tuân thủ các quy định thị trường, đi ngược lại quy tắc trong hợp đồng, hay phong tỏa, ngừng cung cấp hàng hóa cho doanh nghiệp Trung Quốc vì mục đích phi thương mại và gây hủy hoại nghiêm trọng quyền chính đáng và lợi ích của doanh nghiệp nước sở tại. Ông Cao Phong cho biết các biện pháp chi tiết sẽ được thông báo trong thời gian tới. Theo giới quan sát, động thái trên của Bắc Kinh nhằm tạo sức ép lên các công ty nước ngoài khiến họ phải duy trì quan hệ thương mại với tập đoàn viễn thông Huawei của nước này.

Mỹ tuyên bố áp thuế Mexico vì người di cư bất hợp pháp

Lực lượng biên phòng Mỹ chốt chặn tại biên giới với Mexico /// Reuters
Lực lượng biên phòng Mỹ chốt chặn tại biên giới với Mexico. Ảnh: Reuters

“Kể từ ngày 10/6, Mỹ sẽ áp thuế 5% đối với tất cả hàng hóa Mexico cho đến khi những người di cư bất hợp pháp không còn đi qua Mexico để vượt biên sang đất nước chúng tôi”, Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 30/5. “Thuế sẽ tăng dần đều và chỉ gỡ bỏ khi vấn đề di cư trái phép được giải quyết dứt điểm”, chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh.

Tuyên bố được đưa ra sau khi lực lượng biên phòng ở bang Texas (Mỹ) hôm 29/5 bắt giữ 1.036 người vượt biên từ Mexico, theo AFP.

Khai mạc Đối thoại Shangri-La lần thứ 18 tại Singapore

Quang cảnh lễ khai mạc. Ảnh: TTXVN
Quang cảnh lễ khai mạc. Ảnh: TTXVN

Đối thoại Shangri-La (SLD) lần thứ 18 - diễn đàn an ninh hàng đầu của khu vực châu Á-Thái Bình Dương - đã chính thức khai mạc tối 31/5 tại Singapore. Đối thoại lần này thu hút số lượng đại biểu đông nhất từ trước đến nay, gồm các quan chức quốc phòng và giới học giả đến từ gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 30 bộ trưởng hoặc thứ trưởng quốc phòng.

Giám đốc điều hành châu Á tại Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) Tim Huxley cho biết SLD 18 có 6 phiên toàn thể, bao gồm: Tầm nhìn của Hoa Kỳ về an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương; An ninh Triều Tiên: Những bước tiếp theo; Trật tự an ninh đang biến đổi của châu Á và những thách thức; Trung Quốc và hợp tác an ninh quốc tế; Ngăn ngừa xung đột tại các lĩnh vực có cạnh tranh; Đảm bảo một khu vực tự cường và ổn định. Ngoài ra, diễn đàn còn có 6 phiên họp đồng thời với các chủ đề liên quan đến an ninh hàng hải, phát triển công nghiệp quốc phòng, hợp tác quốc phòng.

Taliban thừa nhận tấn công phái đoàn binh sĩ Mỹ ở Afghanistan

Lực lượng chức năng được huy động tới hiện trường vụ nổ bom ở Kabul, Afghanistan ngày 31/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Lực lượng chức năng được huy động tới hiện trường vụ nổ bom ở Kabul, Afghanistan ngày 31/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Vụ đánh bom xảy ra ngày 31/5 nhằm vào đoàn xe của binh sĩ Mỹ tại thủ đô Kabul là do nhóm phiến quân Taliban tại Afghanistan thực hiện. Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid nói rằng nhóm phiến quân này đứng đằng sau vụ tấn công trên, khiến 10 người, gồm các binh sĩ Afghanistan và binh sĩ nước ngoài, thiệt mạng đồng thời phá hủy hai phương tiện.

Tuy nhiên, hiện có nhiều thông tin khác nhau về con số thương vong. Theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Nasrat Rahimi, vụ nổ xảy ra vào khoảng 8h40 sáng 31/5 (theo giờ địa phương) tại phía Đông thủ đô Kabul khi một xe chứa thuốc nổ phát nổ ngay vào thời điểm một đoàn xe di chuyển qua. Vụ nổ đã khiến 4 binh sĩ Afghanistan thiệt mạng và 4 binh sĩ Mỹ bị thương. Người phát ngôn của lực lượng Mỹ tại Afghanistan đã xác nhận thông tin trên và cho biết các binh lính Mỹ chỉ bị thương nhẹ. Trong khi đó, một quan chức an ninh Afghanistan giấu tên cho biết đã có 9 người thiệt mạng và 6 dân thường bị thương.

Putin khen thưởng các gia đình có 7 con trở lên

Tổng thống Putin khen thưởng một gia đình 7 con tại buổi lễ tối 31/5. Ảnh: TASS

Tổng thống Putin khen thưởng một gia đình 7 con tại buổi lễ tối 31/5. Ảnh:TASS

Tổng thống Vladimir Putin tối 31/5 (giờ Nga) chào đón 8 gia đình đông con từ nhiều thành phố và địa phương trên cả nước đến Điện Kremlin trong buổi lễ vinh danh thường niên. Ông trao tặng họ Huân chương Vinh quang Cha mẹ thay lời cảm ơn vì đã góp phần chống lại tình trạng sụt giảm dân số của Nga, với mỗi gia đình đều có từ 7 con trở lên. "Năm nay, giải thưởng chính phủ cao quý này được trao cho 8 đôi vợ chồng. Khi các gia đình có nhiều con như các bạn, đây là niềm hạnh phúc thực sự", lãnh đạo Nga phát biểu. "Xin hãy đón nhận những lời trân trọng từ tôi dành cho việc nuôi dạy con cái đầy vị tha hàng ngày của các bạn".

Buổi lễ tôn vinh do Điện Kremlin tổ chức diễn ra nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi nhằm ghi nhận các hoạt động thúc đẩy sự phát triển của gia đình và nuôi dưỡng trẻ em. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, từ giữa thập niên 90, dân số Nga giảm trung bình 0,5%, tương đương 750.000 - 800.000 người, một năm. Dân số nước này dự kiến giảm từ 144 triệu xuống còn 138 triệu người vào năm 2035, dù khá ổn định trong những năm gần đây.

Tìm cách vào Jerusalem, một thiếu niên Palestine bị cảnh sát Israel bắn chết

Người biểu tình Palestine trong cuộc xung đột với binh sĩ Israel ở thành phố Khan Younis, khu vực biên giới với Israel ở Dải Gaza ngày 15/5/2019. Ảnh minh họa: THX/TTXVN
Người biểu tình Palestine trong cuộc xung đột với binh sĩ Israel ở thành phố Khan Younis, khu vực biên giới với Israel ở Dải Gaza ngày 15/5/2019. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Các giới chức Palestine và Israel cho biết một thiếu niên Palestine bị cảnh sát biên phòng Israel bắn chết khi tìm cách vào Jerusalem từ Bờ Tây bị chiếm đóng ngày 31/5.

Bộ Y tế Palestine cho biết Abdullah Ghaith,16 tuổi, đã thiệt mạng sau khi bị bắn bởi các binh sĩ chiếm đóng Israel gần Bethlehem trong khi một người đàn ông khác, 21 tuổi bị bắn vào bụng cùng địa điểm và đang được điều trị tại bệnh viện. Theo truyền thông Palestine, những người tìm cách vượt qua hàng rào của Israel ngăn Bờ Tây và Jerusalem để vào thành phố này cầu nguyện tại nhà thờ Al-Aqsa vào ngày thứ 6 cuối cùng trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. 

Khai mạc Đối thoại Shangri-La lần thứ 18 tại Singapore

TIN LIÊN QUAN
  • Singapore thắt chặt an ninh bảo vệ Đối thoại Shangri-La

    Singapore thắt chặt an ninh bảo vệ Đối thoại Shangri-La

  • Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam dự Đối thoại Shangri-La tại Singapore

  • Lần đầu tiên sau 8 năm Trung Quốc cử Bộ trưởng Quốc phòng dự Đối thoại Shangri-La

  • Bế mạc Đối thoại Shangri-La 2018

MỚI NHẤT
  • Tìm cách vào Jerusalem, một thiếu niên Palestine bị cảnh sát Israel bắn chết

    Tìm cách vào Jerusalem, một thiếu niên Palestine bị cảnh sát Israel bắn chết

  • Doanh nghiệp Mỹ, Trung Quốc lao đao đối phó với thuế quan

  • Động đất cường độ 6,2 tại miền Nam Philippines

Đối thoại Shangri-La (SLD) lần thứ 18 - diễn đàn an ninh hàng đầu của khu vực châu Á-Thái Bình Dương - đã chính thức khai mạc tối 31/5 tại Singapore.

Chú thích ảnh
Quang cảnh lễ khai mạc. Ảnh: Xuân Vịnh/Phóng viên TTXVN tại Singapore

Đối thoại lần này thu hút số lượng đại biểu đông nhất từ trước đến nay, gồm các quan chức quốc phòng và giới học giả đến từ gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 30 bộ trưởng hoặc thứ trưởng quốc phòng.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu tham dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 18.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã có phát biểu khai mạc dẫn đề, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ "ổn định và mang tính xây dựng" giữa Mỹ và Trung Quốc đồng thời nêu bật những vai trò tiềm năng mà Singapore cũng như các quốc gia nhỏ khác có thể đóng góp vào việc củng cố trật tự thế giới đa phương.

Giám đốc điều hành châu Á tại Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) Tim Huxley cho biết SLD 18 có 6 phiên toàn thể, bao gồm: Tầm nhìn của Hoa Kỳ về an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương; An ninh Triều Tiên: Những bước tiếp theo; Trật tự an ninh đang biến đổi của châu Á và những thách thức; Trung Quốc và hợp tác an ninh quốc tế; Ngăn ngừa xung đột tại các lĩnh vực có cạnh tranh; Đảm bảo một khu vực tự cường và ổn định.

Ngoài ra, diễn đàn còn có 6 phiên họp đồng thời với các chủ đề liên quan đến an ninh hàng hải, phát triển công nghiệp quốc phòng, hợp tác quốc phòng.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.