Quốc tế

Trung Quốc tuyên bố ý định giải quyết xung đột tại Ukraine

Lan Hạ 26/06/2024 09:47

Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc đang tìm cách thúc đẩy hòa bình thông qua ngoại giao trong cuộc xung đột Nga -Ukraine và phản đối mọi ý đồ gây leo thang thù địch hoặc bôi nhọ Bắc Kinh về lập trường của nước này.

Phát biểu sau hội đàm với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, người đang có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, mục tiêu của Bắc Kinh là “tránh mở rộng và gia tăng xung đột”, giảm bớt căng thẳng và “tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình". Ông nói thêm: “Trung Quốc phản đối một số người đang lấy cớ thương mại Trung-Nga bình thường để chuyển hướng sự chú ý và bôi nhọ Trung Quốc... Bắc Kinh sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc tìm ra giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine theo cách riêng của mình”.

anh 1 (1)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Getty

Đầu tháng này, Thụy Sĩ đã tổ chức “Hội nghị thượng đỉnh hòa bình” theo yêu cầu của Kiev. Nga không được mời khiến Trung Quốc từ chối tham gia.

Tổng thống Duda bày tỏ hy vọng rằng, Bắc Kinh sẽ đóng vai trò giải quyết xung đột “phù hợp với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế”. Ba Lan, giáp biên giới Ukraine, là một trong những quốc gia phương Tây ủng hộ Kiev mạnh mẽ nhất. Tổng thống Ba Lan cho biết, ông đã giải thích lập trường của Warsaw với Chủ tịch Tập, bao gồm cả việc Ba Lan phản đối việc thay đổi biên giới quốc gia bằng vũ lực quân sự.

Chính phủ Trung Quốc đã bác bỏ cách phương Tây mô tả cuộc xung đột Ukraine, khi coi đây là hành động xâm lược vô cớ của Nga. Thay vào đó, Bắc Kinh coi việc NATO mở rộng ở châu Âu là nguyên nhân chính. Trung Quốc cũng nhiều lần kêu gọi các nước khác từ bỏ “tâm lý Chiến tranh Lạnh” và tránh “trò chơi có tổng bằng 0” trong quan hệ đối ngoại.

Theo 2 nhà lãnh đạo, cuộc hội đàm thượng đỉnh Ba Lan - Trung Quốc kéo dài khoảng 4 giờ và tập trung vào các vấn đề song phương, bao gồm việc nới lỏng các quy định về thị thực và sự tham gia của Ba Lan vào sáng kiến ​​Vành đai, Con đường của Trung Quốc./.

Theo RT
Copy Link
Trung Quốc tuyên bố ý định giải quyết xung đột tại Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO