Trung tâm Chỉ huy Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh họp khẩn cùng huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 29/12, PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã có buổi làm việc với huyện Quế Phong và chỉ đạo công tác chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An kiểm tra tại các khu cách ly y tế tập trung. Ảnh: Trung Thành
Lãnh đạo Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh kiểm tra tại ổ dịch bản Long Tiến. Ảnh: Trung Thành

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Quế Phong, từ ngày 22/11 đến nay, toàn huyện đã phát hiện 273 trường hợp F0 tại các xã Tiền Phong, Nậm Giải, Hạnh Dịch và thị trấn Kim Sơn. Đặc biệt, từ ngày 23/12 đến nay, tại bản Long Tiến, xã Hạnh Dịch đã phát hiện 81 F0. Được biết, bản Long Tiến hiện có 144 hộ (29 hộ nghèo), 620 nhân khẩu. 

Sau khi xuất hiện ổ dịch, huyện Quế Phong đã chỉ đạo các đơn vị liên quan và xã Hạnh Dịch khẩn trương triển khai các phương án dập dịch. Đến nay đang phong tỏa 104 hộ gia đình có F1.

Phát biểu kết luận cuộc họp, PGS.TS Dương Đình Chỉnh biểu dương, ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của huyện Quế Phong và xã Hạnh Dịch trong công tác phòng, chống dịch. PGS.TS Dương Đình Chỉnh nêu rõ: Qua khảo sát, đánh giá, các F0 cơ bản không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, rất khó phát hiện, nếu không có sự nắm bắt, khống chế kịp thời, dịch bệnh sẽ gây ra bùng phát diện rộng. Đề nghị các địa phương, đơn vị ở huyện không được lơ là, chủ quan, cần chủ động, quyết liệt, “thần tốc” nắm bắt kịp thời tình hình dịch để ứng phó.

PGS.TS Dương Đình Chỉnh đề nghị: Xã Hạnh Dịch tiếp tục thực hiện rà soát, nắm chắc số lượng dân cư trên địa bàn; tăng tốc truy vết cho hết bằng được các F1, để cách ly kịp thời. Xã cần xem xét, đánh giá tình hình dịch tại các bản còn lại và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm thăm dò các hộ gia đình để phát hiện, bóc tách F0. Cùng với đó, xem xét tiến hành “phong tỏa hẹp” nhưng phải chặt chẽ, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”; tạm dừng việc học tập trung của học sinh trên địa bàn; tiến hành tiêu trùng khử độc tại ổ dịch và địa bàn liên quan đến F0... Khẩn trương chuyển các ca bệnh về khu thu dung, điều trị F0 tại Trường Tiểu học và THCS của xã để điều trị kịp thời.

PGS.TS Dương Đình Chỉnh nêu rõ phải quyết liệt và dựa vào dân để chống dịch.
PGS.TS Dương Đình Chỉnh nêu rõ: Cả hệ thống chính trị xã hội phải vào cuộc quyết liệt và dựa vào dân để chống dịch. Ảnh: Trung Thành

Huyện Quế Phong tiếp tục phát huy “4 tại chỗ” trong chống dịch; chủ động xây dựng kịch bản, kế hoạch phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, tỉnh: thích ứng, linh hoạt, hiệu quả, an toàn... Trong đó, cần quan tâm đến công tác chống dịch trong dịp Tết và lễ hội. Huyện xem xét dừng hoặc hạn chế các hoạt động đông người tại các vùng dịch; tiếp tục triển khai công tác tiêm phòng Covid-19 đảm bảo tiến độ, an toàn; triển khai các đội tiêm lưu động vào tận các xóm, bản, hộ gia đình để tiêm cho người dân.

Huyện Quế Phong cần tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch và di biến động dân cư trước, trong, sau Tết để triển khai công tác chống dịch hiệu quả; đảm bảo công tác an sinh xã hội, lương thực, thực phẩm cho nhân dân vùng dịch, cách ly, không được để dân đói; tiếp tục truyền thông để dân hiểu, thực hiện tốt công tác phòng dịch, không để dân quá lo lắng, hoang mang.

Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh: Phòng chống dịch trong giai đoạn này cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xã hội; phải quyết liệt và dựa vào dân để chống dịch... Có như vậy dịch mới được khống chế, cuộc sống bình yên sớm trở lại.

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.