Trung tâm CSSKSS Nghệ An ứng dụng phương pháp hiện đại tầm soát ung thư cổ tử cung

(Baonghean) - Thời gian qua, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) Nghệ An đã triển khai tầm soát ung thư cổ tử cung hiệu quả. Từ năm 2016, trung tâm đã đưa phương pháp xét nghiệm ThinPrep Pap Test vào quy trình tầm soát và chẩn đoán, nhằm nâng cao chất lượng tầm soát và phát hiện bệnh sớm căn bệnh nguy hiểm này.

Ung thư cổ tử cung (CTC) là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 4, nguyên nhân thứ hai gây tử vong ở phụ nữ, sau ung thư vú. Nếu được phát hiện sớm, căn bệnh này có thể chữa khỏi hoàn toàn, song nếu bệnh tiến triển ở giai đoạn muộn thì khả năng tử vong cao. Virus HPV là nguyên nhân gây hơn 99% trường hợp ung thư CTC. Virus HPV rất dễ lây và chủ yếu lây lan qua đường tình dục. Bệnh ung thư CTC thường không có triệu chứng ở giai đoạn sớm, khi triệu chứng xuất hiện, thông thường là lúc ung thư đã phát triển và ở vào giai đoạn khó điều trị.

Bác sỹ tư vấn cho phụ nữ thăm khám tại Trung tâm CSSKSS tỉnh về cách dự phòng và tầm soát ung thư CTC. Ảnh: Nguyệt Minh
Bác sỹ tư vấn cho phụ nữ thăm khám tại Trung tâm CSSKSS tỉnh về cách dự phòng và tầm soát ung thư CTC. Ảnh: Nguyệt Minh

Bởi vậy, việc tầm soát để phát hiện sớm ung thư CTC, giúp xử lý kịp thời, tăng hiệu quả điều trị. Trước  đây, Trung tâm CSSKSS tỉnh đã triển khai xét nghiệm ung thư CTC bằng phương pháp truyền thống - Pap mear. Nhằm tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận dịch vụ y tế hiện đại trong tầm soát sớm căn bệnh nguy hiểm này, từ năm 2016, Trung tâm đã triển khai phương pháp sàng lọc ung thư CTC ThinPrep Pap Test. Phương pháp này được coi là bước cải tiến vượt trội so với xét nghiệm Pap smear thông thường. Nếu xét nghiệm Pap trước đây chỉ đạt độ nhạy tới 70%, thì với ThinPrep Pap Test, độ nhạy trong tầm soát ung thư cổ tử cung tăng lên tới 95%. Thinprep làm tăng độ đặc hiệu trong phát hiện các tế bào tiền ung thư, đặc biệt là các tế bào biểu mô tuyến, một loại tế bào ung thư rất khó phát hiện.

Theo các nghiên cứu, phương pháp Thinprep giúp tăng 55% số phát hiện tế bào nguy cơ ung thư cao so với phương pháp Pap truyền thống. Phương pháp Thinprep đồng thời mang lại sự cải thiện rõ rệt về tính đồng đều tế bào trong công đoạn lấy mẫu, giúp việc phát hiện các tổn thương tế bào tiền xâm nhập trong các nhóm bệnh nhân tới khám tại bệnh viện, cũng như kết quả sàng lọc trong cộng đồng. 

Khi áp dụng phương pháp Thinprep sẽ giúp giảm đáng kể tỷ lệ xét nghiệm âm tính giả, đặc biệt tăng tỷ lệ phát hiện các tổn thương của tế bào biểu mô tuyến, giúp chẩn đoán chính xác giai đoạn sớm, mang lại hiệu quả điều trị cao, giảm chi phí điều trị giảm tỷ lệ tử vong. Việc tầm soát ung thư CTC bằng phương pháp mới này được thực hiện khá đơn giản, như khám phụ khoa bình thường. Người khám bệnh được lấy mẫu đi xét nghiệm, bảo quản đúng tiêu chuẩn và được Trung tâm CSSKSS tỉnh gửi mẫu phẩm xét nghiệm tại Hà Nội và được thông báo kết quả có sau khoảng 1 tuần. Để có được hiệu quả cao trong tầm soát ung thư CTC, Trung tâm đã đầu tư hệ thống tủ bảo quản đạt tiêu chuẩn và quy trình bảo quản, vận chuyển đúng cách; đồng thời liên kết với trung tâm xét nghiệm tế bào uy tín tại Hà Nội để phân tích mẫu phẩm. 

Chị Nguyễn Phương Thủy (phường Quán Bàu, TP. Vinh) lựa chọn Trung tâm CSSKSS tỉnh để khám phụ khoa định kỳ và tầm soát ung thư CTC mỗi năm một lần. Chị cho biết, năm ngoái, tôi được các bác sĩ tại trung tâm tư vấn khám tầm soát ung thư CTC trong một lần đi khám định kỳ và được phát hiện có thay đổi tế bào. Được các bác sĩ chỉ định, điều trị và tư vấn tận tình cách chăm sóc sức khỏe, những lần khám tiếp, kết quả chẩn đoán đều âm tính. Thật may mắn, tôi đã được phát hiện sớm nguy cơ mắc phải căn bệnh nguy hiểm này, để điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân”.

Trước đây, lên kế hoạch sinh em bé mà gần 1 năm vẫn không thụ thai, chị Lê Ngọc Minh (phường Vinh Tân, TP. Vinh) khám sản phụ khoa tại trung tâm, được phát hiện mắc bệnh  lộ tuyến tử cung. Các bác sĩ của  trung tâm đã điều trị khỏi bệnh, chị có bầu sinh con, đều thăm khám tại đây. Chị Minh cho biết: “Các bác sĩ trung tâm vừa có chuyên môn tốt, lại vừa tận tụy với người bệnh, được điều trị và tư vấn rất hợp lý, nhờ đó, tôi thực sự yên tâm, bệnh tình cũng nhanh khỏi. Từ đó đến nay, tôi thường xuyên khám phụ khoa định kỳ, và còn thực hiện khám sàng lọc ung thư CTC tại trung tâm; để phòng bệnh cho chính mình”.

Lưu mẫu bệnh phẩm để tiến hành xét nghiệm sàng lọc ung thư CTC theo phương pháp ThinPrep Pap Test.  Ảnh: Nguyệt Minh
Lưu mẫu bệnh phẩm để tiến hành xét nghiệm sàng lọc ung thư CTC theo phương pháp ThinPrep Pap Test. Ảnh: Nguyệt Minh

Phương pháp xét nghiệm ThinPrep Pap test được Trung tâm CSSKSS tỉnh đưa vào vào quy trình tầm soát và chẩn đoán ung thư CTC từ hơn 1 năm nay, nhằm nâng cao chất lượng tầm soát và phát hiện bệnh sớm nhất có thể. Theo thống kê, tại khoa Khám phụ khoa, trung bình mỗi tháng tiếp nhận từ 500 - 600 ca khám sàng lọc ung thư CTC bằng phương pháp mới này. Trong đó, đã phát hiện một số ca bệnh có sự thay đổi tế bào, cần phải theo dõi và có những trường hợp mắc ung thư giai đoạn muộn. Đơn cử, tháng 5/2017, trong 635 bệnh nhân được thăm khám tại khoa, có 19 trường hợp được chẩn đoán có sự thay đổi tế bào, cần theo dõi. 

Tuy nhiên, ung thư CTC hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu những tổn thương được phát hiện và điều trị sớm, bằng các chương trình tầm soát định kỳ. Bác sỹ Hoàng Thị Thu - Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh khuyến cáo: Phụ nữ cần được khám sàng lọc ung thư CTC mỗi năm một lần ở độ tuổi 21 đến 30. Sau tuổi 30, cần được chỉ định ThinPrep Pap 1, 2, 3 năm/1 lần, nếu 3 lần xét nghiệm trước đó âm tính, 3 năm một lần, nếu cả xét nghiệm HPV và ThinPrep Pap đều âm tính. Mặc dù những năm gần đây, số lượng thực hiện tầm soát ung thư CTC ngày càng tăng lên nhưng số lượng phụ nữ nông thôn có ý thức thực hiện khám định kỳ để phát hiện sớm căn bệnh này vẫn còn hạn chế. Nhằm đánh giá một số yếu tố liên quan đến bệnh nhân có kết quả bất thường có nguy cơ ung thư CTC hoặc mắc ung thư CTC của xét nghiệm phương pháp Thinprep Pap, để đưa ra khuyến cáo, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chị em trong việc bảo vệ sức khỏe. Hiện nay, nhóm bác sĩ của Trung tâm CSSKSS tỉnh  đang triển khai nghiên cứu đề tài: “Một số nhận xét kết quả bệnh nhân xét nghiệm ThinPrep Pap tại Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh Nghệ An từ tháng 6 - 9/2017”.

Cùng với đó, Trung tâm định hướng đầu tư máy móc để phục vụ kỹ thuật này, đồng thời tăng cường đào tạo đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn kỹ thuật chuyên sâu; nhằm nâng cao chất lượng khám, phát hiện sớm ung thư CTC./.

Nguyệt Minh

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

(Baonghean.vn) - Tổ tiết kiệm và vay vốn gắn với sinh hoạt cộng đồng (Ngân hàng Chính sách xã hội) có vai trò quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Mô hình này đang được triển khai rộng khắp, hiệu quả tại Nghệ An.

Công ty Xi măng Nghi Sơn

Cơ hội việc làm tại Công ty Xi măng Nghi Sơn

(Baonghean.vn) - Công ty Xi măng Nghi Sơn là Công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và hai tập đoàn sản xuất xi măng lớn của Nhật Bản là Taiheiyo Cement và Mitsubishi Materials. Công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí sau:

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 7/4, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố dự án VinWonders Cửa Hội - siêu phẩm du lịch mới tại Nghệ An, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm giải trí đẳng cấp quốc tế và khẳng định vị thế của Nghệ An trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

(Baonghean.vn) - Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh Nghệ An, đến hết ngày 3/4, đã có 100% cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn thực hiện thay thế, lắp đặt các thiết bị nối phần mềm xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán. Trong đó, có 82 cửa hàng xăng, dầu xuất hóa đơn qua app điện thoại. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Đích hướng tới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam không chỉ là tăng độ bao phủ các chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, mà còn đảm bảo thực hiện chính sách an sinh xã hội này một cách toàn diện, bền vững hơn.

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhà sáng lập Ecopark có 21 năm kinh nghiệm, tiên phong phát triển bất động sản xanh tại Việt Nam và Coteccons- doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xây dựng dân dụng đã ký kết hợp tác xây dựng trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An, mang tên The Campus.

Cảng hàng không quốc tế Vinh

Cảng hàng không quốc tế Vinh thông báo chào giá cung cấp dịch vụ bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa không khí trung tâm Chiller, AHU, FCU, năm 2024

(Baonghean.vn) - Cảng hàng không quốc tế Vinh tổ chức mời chào giá rộng rãi về việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho hạng mục: “Bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa không khí trung tâm Chiller, AHU, FCU năm 2024 tại nhà ga quốc nội – Cảng hàng không quốc tế Vinh”.

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đồng hành cùng doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người lao động

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đồng hành cùng doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(Baonghean.vn) - Với mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động trong công tác chăm sóc sức khỏe, Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi tổ chức chương trình "Cập nhật một số văn bản quy phạm pháp luật và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý sức khỏe người lao động tại doanh nghiệp".