Trung tâm thương mại 'hợp nhất' chợ truyền thống: Xu hướng tất yếu

(Baonghean.vn) - Vì sao phải lựa chọn giữa Trung tâm thương mại (TTTM) hay chợ truyền thống khi có thể kết hợp cả hai, cùng cộng hưởng lợi ích để mang đến một mô hình giao thương hoàn hảo cho cả người bán lẫn người mua?

Sức sống mãnh liệt của chợ truyền thống

Đi chợ đã trở thành nếp sinh hoạt hằng ngày không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam. Theo ước tính, hiện nay lượng hàng hóa được mua bán, lưu thông qua hệ thống chợ truyền thống trên địa bàn cả nước chiếm hơn 60 - 70% mức tiêu dùng hàng ngày của người dân. Bởi vậy, chợ trở thành khâu bán lẻ quan trọng bậc nhất thúc đẩy sản xuất lẫn tiêu thụ; đóng góp không nhỏ vào nền kinh tế mỗi địa phương.

Đô thị luôn cần chợ bởi đó là nguồn cung cấp thực phẩm tươi sống hàng ngày cho người dân. Ảnh: Internet
Đô thị luôn cần chợ bởi đó là nguồn cung cấp thực phẩm tươi sống hàng ngày cho người dân. Ảnh: Internet

Khảo sát mặt bằng một số chợ ở Việt Nam cho thấy nhiều nơi được đánh giá là có giá thuê và sang nhượng đắt đỏ nhất thế giới bởi nguồn lợi kinh doanh cực lớn. Chẳng hạn tại chợ Bến Thành (TP HCM), chi phí thuê kiot ở vị trí đẹp đạt ngưỡng 30-50 triệu đồng mỗi tháng, phí sang nhượng khoảng 1,2 - 2,5 tỷ đồng (với một kiot có diện tích 2 - 4 m2); thậm chí có thể lên đến 8 tỷ đồng tại những “khu vực VIP”. Các kiot tại chợ Ninh Hiệp (Hà Nội) có giá gấp 3 lần biệt thự hạng sang với giá thuê từ 20 – 70 triệu đồng/tháng và giá bán là 70 triệu đồng trở lên…

TTTM gia nhập cuộc chơi

Dù chợ truyền thống vẫn là nếp quen trong sinh hoạt của người dân, nhiều mặt hàng trong TTTM cũng có giá đắt hơn chợ từ 10 - 15%, tuy nhiên một nghiên cứu gần đây cho biết có đến 70% người tiêu dùng đồng tình rằng sẽ lựa chọn TTTM để mua sắm. Có thể nhận thấy hành vi của người tiêu dùng đang thay đổi một cách chậm rãi nhưng rõ rệt, từ thích mua sắm ở các chợ truyền thống sang ưu tiên các điểm kinh doanh hiện đại với hàng hóa phong phú, giá cả niêm yết, xuất xứ và chất lượng được đảm bảo cùng phong cách phục vụ chuyên nghiệp.

Các kênh phân phối hàng hóa hiện đại từng bước chinh phục người tiêu dùng. Ảnh: Internet
Các kênh phân phối hàng hóa hiện đại từng bước chinh phục người tiêu dùng. Ảnh: Internet

Giới chuyên gia nhận định, các mô hình bán lẻ hiện đại như TTTM sẽ tiếp tục đà phát triển mạnh trong thời gian tới theo xu thế phát triển thị trường chung trên thế giới. Bởi vậy, việc thay đổi phương thức kinh doanh dịch vụ, cơ sở hạ tầng để hòa hợp giữa các kênh truyền thống và hiện đại đang là vấn đề đặt ra nhằm phát huy hiệu quả của hoạt động kinh doanh.  

Xu hướng phát triển mô hình TTTM kết hợp chợ truyền thống

Trong bài viết có tiêu đề “Khách hàng đang dần dần rời xa chợ truyền thống?” đăng tải trên trang brandsvietnam.com, lý giải phần lớn chợ truyền thống được xây dựng cách đây khoảng 40 - 50 năm nên cơ sở hạ tầng đã xuống cấp, quầy sạp nhỏ, lối đi chật hẹp, nóng bức, không đảm bảo PCCC và VSATTP, trái ngược với các mô hình kinh doanh hiện đại như TTTM.

Theo mục tiêu đến năm 2030, TTTM và siêu thị sẽ chiếm 40% và chợ chiếm khoảng 60% hệ thống bán lẻ (hiện tại tỷ lệ này là 20/80%). Câu chuyện đặt ra cho người làm quản lý và quy hoạch là vị trí của chợ, giải quyết vấn đề PCCC và VSATTP; để chợ có thể tồn tại song song thay vì đối kháng với TTTM.

TTTM kết hợp chợ truyền thống Đô Lương được xem là điểm nhấn trong hệ thống thương mại - dịch vụ của toàn huyện, được xây dựng trên Quốc lộ 7 để thay thế cho chợ cũ đã xuống cấp. Ảnh: Tư liệu
TTTM kết hợp chợ truyền thống Đô Lương được xem là điểm nhấn trong hệ thống thương mại - dịch vụ của toàn huyện, được xây dựng trên Quốc lộ 7 để thay thế cho chợ cũ đã xuống cấp. Ảnh: Tư liệu

Một trong những mô hình giải quyết được bài toán này là TTTM kết hợp chợ truyền thống, đã được thử nghiệm thành công tại nhiều đô thị trên cả nước như chợ Liên Phương tại Hà Nội; chợ An Sương, Bình Điền… tại TP HCM; chợ Thu Lộ (Quảng Ngãi); chợ Núi Đèo (Hải Phòng); chợ Đình Hương (Thanh Hóa); chợ Đô Lương tại Nghệ An…

Hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, tập trung hàng trăm ngành hàng đa dạng, hạ tầng hiện đại, có ban quản lý giám sát hoạt động của chợ, đảm bảo văn minh, an toàn, mỹ quan đô thị, TTTM kết hợp chợ truyền thống kích cầu tiêu dùng lên gấp nhiều lần; giúp cho việc kinh doanh trở nên dễ dàng, thuận lợi. Yếu tố “buôn có bạn, bán có phường” được khai thác triệt để, đưa đến trải nghiệm mua sắm tất cả các mặt hàng, dịch vụ từ cao cấp đến thiết yếu hàng ngày, chinh phục đông đảo bộ phận khách hàng.

Với hình thức kết hợp “2 trong 1”, TTTM kết hợp chợ truyền thống giúp tăng sức cạnh tranh của chợ đồng thời phát huy lợi thế của TTTM, là xu hướng tất yếu để chợ truyền thống và TTTM cùng giữ được sức sống trong đô thị hiện đại. Với vòng quay phát triển không ngừng, sẽ có thêm nhiều hình thức mới ra đời để thích nghi với nhu cầu của người tiêu dùng, nhưng hiện tại, TTTM kết hợp chợ truyền thống vẫn được xem là “ông vua” của hệ thống bán lẻ./.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.