Trung tâm tiết kiệm năng lượng Nghệ An lắp đặt hệ thống chiếu sáng học đường

(Baonghean.vn) - Nhằm đem đến ánh sáng chuẩn, an toàn cho từng lớp học, góp phần bảo vệ thị lực cho các em học sinh, Trung tâm tiết kiệm năng lượng, Sở Công Thương đã triển khai lắp đặt mô hình ánh sáng tiêu chuẩn tại phòng học của một số trường học trên địa bàn tỉnh.

Trước khi lắp đặt, Trung tâm tiết kiệm năng lượng đã tiến hành kiểm tra cường độ chiếu sáng, độ rọi, độ lóa của ánh sáng trong phòng học; sử dụng thiết bị, cách lắp đặt bố trí hệ thống chiếu sáng; mầu sắc bàn ghế, sàn nhà, tường, cửa sổ phòng học; tỷ lệ học sinh mắc các tật về mắt trong nhà trường...

Kết quả khảo sát cho thấy: Phòng học có kết cấu không gian diện tích, cửa sổ, màu sơn và chiếu sáng tự nhiên hầu hết đáp ứng quy định, tuy vậy một số trường đặc biệt là khu vực nông thôn, miền núi do được xây dựng đã lâu nên xuống cấp, tường hoen ố, cây cối che phủ cửa sổ hạn chế ánh sáng tự nhiên. Một số trường vùng nông thôn, miền núi chưa có phòng chức năng, sân chơi hẹp, cây cối che chắn ánh sáng của các phòng học, có trường lại không đủ bóng mát, ánh sáng gây lóa. Hầu hết các phòng học đều lắp hệ thống chiếu sáng trên quạt trần do đó về mùa hè khi sử dụng quạt trần, khi quạt quay sẽ chia cắt ánh sáng, gây mỏi mắt. Một số trường vùng nông thôn, miền núi hệ thống dây dẫn, bảng điện đã xuống cấp không bảo đảm an toàn.

Mô hình chiếu sáng học đường vừa được lắp đặt tại trường học ở thành phố Vinh. Ảnh Việt Phương
Mô hình chiếu sáng học đường vừa được lắp đặt tại Trường tiểu học Làng Sen, Nam Đàn. Ảnh: Việt Phương

Đa số loại bóng đèn đang sử dụng tại các trường học hiện nay là đèn Compact và đèn Huỳnh quang, cá biệt có những trường đang sử dụng đèn sợi đốt, mỗi phòng học chỉ được bố trí từ 4 – 6 bóng. Một số trường ở thành phố Vinh đã sử dụng đèn Led.

Ánh sáng yêu cầu của Bộ Y tế cho phòng học là không được nhỏ hơn 300 Lux. Kết quả khảo sát cho thấy: Tỷ lệ các em học sinh mắc các tật về mắt trung bình gia tăng theo các cấp học.

Trước thực tế đó, chúng tôi đã tiến hành thay thế lắp đặt mỗi trường từ 1- 2 phòng mô hình lớp học đạt ánh sáng tiêu chuẩn và tiết kiệm năng lượng trên địa bàn TP Vinh và các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở thiết kế mô hình ánh sáng học đường, Trung tâm phối hợp với nhà trường, đơn vị tư vấn thi công tổ chức lắp đặt hệ thống chiếu sáng trong lớp học đạt các tiêu chuẩn về ánh sáng học đường như quy định mà còn có ý nghĩa về việc chuyển đổi thiết bị sử dụng năng lượng hiệu suất cao.

Ông Mai Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng, Sở Công Thương Nghệ An

Ánh sáng học đường đang được Trung tâm tiết kiệm năng lượng Nghệ An quan tâm lắp đặt
Mô hình chiếu sáng học đường đang được nhân rộng để các em học sinh được tiếp nhận nguồn ánh sáng tiêu chuẩn

Từ mô hình ánh sáng tiêu chuẩn theo quy định, không gây lóa trên bảng, bảo vệ thị lực và góp phần giảm vẹo cột sống cho học sinh mà Trung tâm tiết kiệm năng lượng, Sở Công Thương đã xây dựng, các nhà trường tổ chức nhân rộng theo hình thức xã hội hóa. Các phòng học được thiết kế gọn đẹp, độ rọi đảm bảo 300lx, sự phân bố ánh sáng đều trong phòng học, chỗ tối nhất không dưới 60% của 300lx. Sử dụng đèn LED có độ bền bằng hoặc cao hơn bóng đèn huỳnh quang T8.

Năm 2020, Trung tâm đã lắp đặt được 48 mô hình chiếu sáng học đường, dự kiến các mô hình sẽ được nhân rộng trong những năm tiếp theo để các em học sinh được tiếp nhận nguồn ánh sáng tiêu chuẩn, góp phần nâng cao hiệu quả học tập.

Từ tháng 03 đến tháng 08 năm 2020, một số trường xây dựng mô hình chiếu sáng học đường: Trường tiểu học Hà Huy Tập 1, Trường Tiểu học Nghi Ân, Trường PT dân tộc nội trú 2, Trường THCS, trường tiểu học Nghi Liên, Trường THCS Hưng Chính (TP Vinh); Trường THCS Nghi Hương (Thị xã Cửa Lò); Trường tiểu học Hưng Đạo (huyện Hưng Nguyên); Các trường tiểu học và THCS thị xã Hoàng Mai (Thị xã Hoàng Mai), Trường THCS Thanh Liên (huyện Thanh Chương); Trường THCS Anh Sơn (huyện  Anh Sơn); Trường THCS Trà Lân (huyện Con Cuông); Trường Tiểu học thị trấn Thạch Giám 1 (huyện Tương Dương).   

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.