Trung vệ Bùi Tiến Dũng: Tấm gương sáng của thế hệ trẻ hôm nay

(Baonghean.vn) - Trước ngày lên đường sang Qatar tập huấn chuẩn bị cho Asian Cup 2019, trung vệ Bùi Tiến Dũng có thêm niềm vinh dự khi anh chính thức được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Cầu thủ gốc Hà Tĩnh không chỉ là niềm tự hào của gia đình, mà còn là thần tượng mới của thế hệ trẻ hiện nay.
Trung vệ Bùi Tiến Dũng. Ảnh: CTV
Trung vệ Bùi Tiến Dũng. Ảnh: CTV

Từ một chàng trai nhút nhát, trải qua những rèn luyện trong môi trường quân đội, Tiến Dũng đã trưởng thành với một nếp sống kỷ luật, tính cách khiêm nhường và ý chí sắt đá, luôn luôn nỗ lực, vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách. Từ Quân khu 4 đến Trung tâm bóng đá Viettel, chất lính trong con người chàng trai sinh năm 1995 luôn được thể hiện khi giao tiếp với mọi người và đầy quyết tâm khi thi đấu trên sân.

Năm lên lớp 6 khi đang học văn hóa tại THCS Trường Thi - TP Vinh, trong một lần có đơn vị quân đội tổ chức thi tuyển các cầu thủ nhí, Tiến Dũng nghe lời khuyên của bác và thi đỗ vào lò đào tạo bóng đá Quân khu 4. Vì bản tính nhút nhát, khi ra học được 3 tháng thì cậu bé quê Đức Thọ - Hà Tĩnh nằng nặc đòi về vì nhớ nhà và bị các đàn anh trước dọa ma.

Sau 6 tháng Tiến Dũng được đào tạo tại đây, CLB Quân khu 4 giải thể vì không đủ kinh phí để phát triển bóng đá. Đến năm 2009, nghe tin Trung tâm bóng đá Viettel (Hà Nội) về tổ chức thi tuyển cầu thủ, Dũng lập tức ứng tuyển và được nhận. Khoảng cách địa lý ngày càng xa hơn, dù thương con nhưng bố mẹ Dũng cũng đành chấp nhận vì đam mê trái bóng của người con út.

Trong trận chung kết U23 châu Á 2018, mặc dù bị thương, đổ máu nhưng trung vệ Bùi Tiến Dũng vẫn ở lại chiến đấu cùng đồng đội đến những giây phút cuối cùng.

Năm 2015, HAGL quyết định mượn Bùi Tiến Dũng của Viettel trong giai đoạn lượt về trong bối cảnh khủng hoảng hàng thủ. Bùi Tiến Dũng đã có tổng cộng 14 trận ra sân trong màu áo câu lạc bộ HAGL. Hợp đồng cho mượn giữa Tiến Dũng và HAGL đã hết hạn khi V.League 2015 kết thúc. Một trải nghiệm quý giá giúp trung vệ này dày dạn hơn.

“Bầu Đức không thiếu tiền để chiêu mộ một trung vệ giỏi nhưng ông ấy lại mất công theo đuổi Tiến Dũng. Có điều này là bởi khi theo U19 Việt Nam, bầu Đức nhận thấy Tiến Dũng không chỉ có chuyên môn tốt mà đạo đức rất tốt, thái độ với đồng đội, các thầy, tinh thần làm việc, phù hợp với những gì mà ông ấy đã dạy ở HAGL JMG”.

HLV Đặng Phương Nam chia sẻ về học trò của mình.

Dưới thời huấn luyện viên trưởng Nguyễn Hữu Thắng, Tiến Dũng được lựa chọn làm thủ quân tại U22 Việt Nam tham dự vòng loại U23 châu Á 2018 và SEA Games 29.

Với sự cố gắng không ngừng, chàng trai 23 tuổi đã và đang đạt được những bước tiến vững chãi trong sự nghiệp cầu thủ. Năm 2018 là một năm nhiều niềm vui với trung vệ tuyển Việt Nam. Trong vai trò đội trưởng CLB Viettel, anh cùng các đồng đội chinh phục thành công ngôi vô địch giải hạng Nhất Quốc gia, qua đó giành suất lên chơi ở V.League 2019.

Trong màu áo tuyển Việt Nam, anh đóng góp lớn vào thành tích Á quân U23 châu Á tại Thường Châu làm nức lòng người hâm mộ, cùng tuyển Olympic Việt Nam lọt top 4 đội mạnh nhất Asiad 2018. Điểm nhấn đáng chú ý nhất của Tiến Dũng tại Đại hội thể thao châu Á là cú phất bóng dũng mãnh cho Anh Đức băng lên, tạo cơ hội cho Văn Toàn ghi bàn quyết định trận gặp Syria. Và mới đây, anh cũng là một trong số 23 nhà vô địch bóng đá Đông Nam Á khi cùng tuyển Việt Nam đăng quang tại AFF Cup 2018.

Trung vệ Bùi Tiến Dũng tự hào và vinh dự được kết nạp Đảng. Ảnh: FBNV
Trung vệ Bùi Tiến Dũng tự hào và vinh dự được kết nạp Đảng. Ảnh: FBNV
Tại Asian Cup 2019, khi Đình Trọng gặp chấn thương và phải chia tay giải đấu, Tiến Dũng chính là sự lựa chọn hàng đầu của HLV Park Hang-seo bên cạnh Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh.

Chiều ngày 26/12, trước ngày lên đường sang Qatar tập huấn, trung vệ Bùi Tiến Dũng rời nơi đóng quân của tuyển Việt Nam và trở về CLB Viettel trong niềm phấn khởi lạ thường. Vượt qua quãng đường hơn 30km, Tiến Dũng trở lại Trung tâm thể thao Viettel (Hòa Lạc, Hà Nội) để tham dự Lễ kết nạp đảng viên.

Trở thành đảng viên là niềm vui, niềm vinh hạnh với bất kỳ người thanh niên nào, không chỉ riêng Tiến Dũng mà còn với gia đình trung vệ người Hà Tĩnh. Đó là thành quả sau một thời gian dài phấn đấu không biết mệt mỏi, cũng như thực hiện rất tốt những nhiệm vụ được giao từ cấp câu lạc bộ đến các ĐTQG. Trung vệ Tiến Dũng không chỉ xuất sắc trên sân bóng, mà còn là tấm gương cho thế hệ trẻ hôm nay.

“Trước khi hội quân cùng ĐT Olympic Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á, tôi chưa từng đá cùng Bùi Tiến Dũng lần nào. Tuy nhiên, tôi đã xem cậu ấy chơi trong màu áo U19 Việt Nam và U21 HAGL ở giải U21 Quốc tế. Đó là cầu thủ rất chất lượng. Sau khi tập và thi đấu cùng nhau ở ĐT Olympic Việt Nam và ĐTQG, tôi càng thích Tiến Dũng hơn. Cậu ấy có thể hình không quá vượt trội nhưng xoay trở nhanh, đá năng nổ và đọc tình huống tốt, bọc lót cho tôi rất ăn ý. Tôi nghĩ mình và Tiến Dũng có thể chơi cặp tốt với nhau” 

Quế Ngọc Hải - người đã và sẽ đá cặp với Tiến Dũng nhận xét.

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.