Trung vệ Quế Ngọc Hải - đẳng cấp của một thủ lĩnh

(Baonghean.vn) - Trung vệ Quế Ngọc Hải vừa có trận đấu thứ 42 của đội tuyển Việt Nam được đánh giá là thành công. Anh đã đảm nhận tốt vai trò thủ lĩnh của đội tuyển cả trong phòng ngự lẫn phát động tấn công.

Khi Trọng Hoàng không thi đấu thì đội trưởng Quế Ngọc Hải là người có thâm niên ăn cơm đội tuyển nhiều nhất và được ông Park giao trọng trách đeo tấm băng đội trưởng. Đây là trận đấu, thủ môn Văn Lâm không thi đấu nên vai trò đá trung tâm của hàng phòng ngự của trung vệ xứ Nghệ này cực kỳ quan trọng. Anh vừa phải truyền lửa cho đồng đội, động viên thủ môn Tấn Trường vững vàng tâm lý trong khung gỗ.

Nhu khắc cương

Khi đội bóng xứ Vạn đảo chọn lối đá áp sát, đầy bạo lực để hạn chế chiến thuật cầm bóng, ban chuyền kỹ thuật của các cầu thủ Việt Nam thì vai trò thủ lĩnh của Quế Ngọc Hải rất quan trọng. Trung vệ số 3 này liên tục xuất hiện tại các điểm nóng, biết cách gây sức ép cần thiết đối với trọng tài Ahmad Al Ali khi đối phương thi đấu.

Sơ đồ chiến thuật của 2 đội trên sân Ai Maktoum. Ảnh Livescore
Sơ đồ chiến thuật của 2 đội trên sân Ai Maktoum. Ảnh: Livescore

Đội trưởng của đội tuyển Việt Nam đã luôn bên cạnh Tuấn Anh, Quang Hải, Hồng Duy trong các pha bóng phải nằm sân do lối đá giống hệt các võ sỹ pencak silat của A.Irianto, P.Arhan và nhiều cầu thủ Indonesia khác. Chúng ta cũng “ăn miếng, trả miếng” tỏ ra không hề lép vế đối phương nhưng cách vào bóng được cho là mềm mại, kỹ thuật hơn rất nhiều. Ý đồ của thầy Park là dùng “nhu để thắng cương”, lấy kỹ thuật để chế ngự lối đá bạo lực thì Quang Hải, Tuấn Anh và Quế Ngọc Hải là những cầu thủ được giao nhiệm vụ nút chặt nơi trung lộ.

Tư chất thủ lĩnh

Lối đá vờn bóng của đội tuyển Việt Nam, khiến cho các cầu thủ xứ Vạn đảo được cho là trẻ, khỏe có nền tảng thể lực tốt nhất, nhì Đông Nam Á mệt lử. Đối phương chỉ cầm bóng 29% nhưng đã phạm lỗi tới 16 lần nhận 5 thẻ vàng trong khi đó, cầm bóng 71% nhưng các cầu thủ Việt Nam chúng ta chỉ phạm lỗi 10 lần, bị 2 thẻ vàng. Khá nhiều pha bóng cầu thủ đối phương vì ức chế đã bỏ bóng đá người, bị trọng tài Ahmad Al Ali thổi phạt cho thấy chất quái của các cầu thủ chúng ta, trong đó Quế Ngọc Hải đóng vai trò đầu tàu.

Với tinh thần không có gì để mất, HLV Shin Tae-Yong đã chơi với sơ đồ chiến thuật 4-1-2-3 với ý đồ lấy công bù thủ. Không những hóa giải tốt trung phong Yudu khiến HLV Shin  phải thay tiền đạo này ra sân, Quế Ngọc Hải còn hỗ trợ rất tốt các đồng đội Duy Mạnh, Tiến Dũng. Không ít lần, Quế Ngọc Hải còn xuất hiện bên phần sân Indonesia để phát động tham gia tấn công. Miếng đánh mới trên sân Ai Maktoum, chứng tỏ cầu thủ xứ Nghệ này được thầy Park tin dùng như thế nào.

Không ghi bàn nhưng chắc chắn đội trưởng Quế Ngọc Hải vẫn được chấm điểm vào nhóm cầu thủ thi đấu ấn tượng nhất trận đấu. Ảnh VFF
Không ghi bàn nhưng chắc chắn đội trưởng Quế Ngọc Hải vẫn được chấm điểm vào nhóm cầu thủ thi đấu ấn tượng nhất trận đấu. Ảnh: VFF

Ngoài ra, những đường chuyền dài có điểm rơi sau lưng hậu vệ đối phương đã giúp Văn Đức, Văn Toàn có những cuộc đua tốc độ với các hậu vệ đối phương. Miếng đánh này khiến cho tiền vệ Dimas, cầu thủ có kinh nghiệm nhất phía Indonesia không dám mạo hiểm dâng cao.

Khi đội tuyển có bàn thắng, Quế Ngọc Hải là nút chặn, xử lý các đường chuyền về của tuyến tiền vệ. Sự cơ động khắp bề rộng của mặt sân đã khiến cho các cầu thủ Indonesia dù đã thua 4-0 vẫn không thể tìm đường vào khung thành của thủ môn Tấn Trường. Tình huống nguy hiểm duy nhất của các cầu thủ Indonesia trên sân Ai Maktoum trong 90 phút chỉ là cú sút xa, bóng trúng xà ngang cho thấy hàng phòng ngự của Việt Nam thi đấu bản lĩnh, chắc chắn như thế nào.

Không ghi bàn nhưng chắc chắn đội trưởng Quế Ngọc Hải vẫn được chấm điểm vào nhóm cầu thủ thi đấu ấn tượng nhất. Anh đã khẳng định chất thủ lĩnh của mình tại đội tuyển Việt Nam./.

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.