Trước trận Việt Nam - Đài Bắc (TQ): Nắn hàng thủ và học Barca

Chỉ còn 2 ngày nữa, ĐT Việt Nam sẽ bước vào trận đấu thuộc bảng F gặp ĐT Đài Bắc (TQ) tại vòng loại World Cup 2018. Thời gian không còn nhiều và thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đang chạy nước rút trong việc xây dựng sự chắc chắn nơi hàng thủ và mài sắc những miếng tấn công với sự hào hứng cao độ.

HLV Nguyễn Hữu Thắng chỉ đạo các học trò trên sân
HLV Nguyễn Hữu Thắng chỉ đạo các học trò trên sân.

Mổ băng soi đối thủ

Trưa hôm qua, trước khi bước vào dùng bữa trưa, HLV Hữu Thắng đã tập hợp tất cả các cầu thủ vào phòng họp lớn, nơi có đầy đủ các thiết bị chức năng để cùng nghiên cứu băng hình trận đấu lượt đi giữa chủ nhà ĐT Đài Bắc (TQ) gặp ĐT Việt Nam hồi đầu tháng 9/2015. 

Đây là trận đấu mà các cầu thủ Việt Nam đã phải hứng chịu rất nhiều áp lực từ các pha lên bóng nhanh, mạnh của ĐT Đài Bắc và thực tế, lối đá bóng dài của đối thủ đã khiến hàng thủ đội bóng áo đỏ vô cùng vất vả trong việc chống đỡ. 

HLV Hữu Thắng đã dừng băng hình ở nhiều tình huống đối phương triển khai bóng xuống biên và nhấn mạnh rằng ĐT Đài Bắc (TQ) rất giỏi trong việc kiểm soát bóng trước khi đưa bóng xuống biên rồi tạt vào trong cho các cầu thủ cao to trên hàng công dứt điểm. 

Để minh chứng cho khả năng nguy hiểm của đối thủ, HLV Hữu Thắng đã chỉ dẫn, từ phút 75-90 là quãng thời gian ĐT Đài Bắc (TQ) kiểm soát thế trận tốt nhất, họ không ngần ngại quây rát hàng tiền vệ ĐT Việt Nam và nắm giữ được khu trung tuyến, kiểm soát bóng tới 70% và thường xuyên khoét vào hai nách của hàng thủ. Thế nên, nhà cầm quân người xứ Nghệ đã chỉ dẫn, nhắc nhở tuyến dưới bọc lót và hỗ trợ nhau kỹ càng, nhất là khi đối thủ tấn công biên. 

Thực tế, ở hai trận đấu tập vừa qua gặp HN.T&T và Than.QN, dù “quân xanh” vắng nhiều trụ cột nhưng các đội này vẫn có nhiều pha đánh vào khoảng trống giữa hậu vệ biên và trung vệ, gây ra khá nhiều sóng gió cho thủ thành Nguyên Mạnh. Chính vì vậy, để tránh bàn thua thì hàng thủ được nhắc nhở nhiều về sự phối hợp nhịp nhàng trong cản phá, đồng thời phải nỗ lực bịt kín hai cánh, tránh tối đa việc hàng thủ phải không chiến với đối thủ.

Học barca qua hình ảnh

Điều khá ngạc nhiên trong cuộc họp trưa qua đó là HLV Hữu Thắng đã chiếu cho học trò xem nhiều tình huống phòng ngự và tấn công của đội bóng danh tiếng Barcelona. Ở đó, ông Thắng lựa chọn các tình huống phòng ngự thông minh của đội bóng có lối đá nhỏ, phối hợp một chạm nhuần nhuyễn này. 

Nhà cầm quân này nhấn mạnh: “Do đã lựa chọn lối đá phối hợp nhỏ nên khi mất bóng thì phải pressing ngay lập tức trên phần sân đối phương, tức là áp sát và quây rát đối thủ ngay sau khi mất bóng chứ không chạy về không. Đánh chặn đối thủ ngay từ sân của họ sẽ giảm được áp lực phòng ngự cho hàng thủ của chúng ta”. 

Bên cạnh đó, HLV Hữu Thắng cũng bật cho học trò xem nhiều tình huống tổ chức tấn công mà Barca áp dụng trong nhiều trận đấu. Tại đó, ông Thắng nhắc nhiều về sự linh hoạt trong di chuyển của tuyến giữa và khuyến khích học trò dứt điểm từ xa khi đối thủ phòng ngự số đông hoặc quây rát các mũi giáp công trước khu vực 16m50.

Có thể thấy sau khi lựa chọn lối đá phối hợp nhỏ ít chạm và di chuyển nhiều trong sơ đồ 4-1-4-1 thì HLV Hữu Thắng đang hướng ĐT Việt Nam đến sự toàn diện giữa công và thủ. “Cầu thủ được triệu tập lên ĐT Việt Nam có kỹ thuật tốt nên luôn làm đối thủ bất ngờ về khả năng cầm bóng cũng như kiến tạo. 

Tất nhiên, quãng thời gian vừa qua rất ngắn nên chưa thể vận hành trơn tru cách chơi phối hợp nhỏ nhưng tôi tin khi vào trận, các cầu thủ sẽ phát huy được khả năng của mình”, HLV Hữu Thắng cho biết.

Lần đầu cho học trò xem “hình mẫu” Barca thi đấu và trực tiếp uốn nắn, phổ biến ý tưởng cũng như nhắc nhở từng tuyến, HLV Hữu Thắng muốn học trò thẩm thấu nhiều hơn về ý tưởng xây dựng lối chơi của mình. Và ngay trong buổi tập kín tối qua, ĐT Việt Nam đã được uốn nắn kỹ càng để từ đó có sự tự tin, giành kết quả tốt trước ĐT Đài Bắc (TQ).

Theo bongdaplus.vn

tin mới

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.