Trưởng bản Mạc Tiến Quang

15/04/2012 17:22

(Baonghean) - Bản Mới, xã Thành Sơn (Anh Sơn) là bản vùng cao, cách trung tâm huyện Anh Sơn 30 km về phía Tây. Bản có 142 hộ và 643 nhân khẩu, 100% đồng bào Thái sinh sống.

Mặc dù có tên là bản Mới, song đồng bào nơi đây cũng không còn nhớ rõ bản được lập nên từ ngày nào. Họ chỉ biết trước đây bản nghèo đói, đồng bào thường giữ tập quán du canh du cư, không chịu ổn định canh tác nên đời sống gặp rất nhiều khó khăn.

Kể từ năm 2000 trở về trước, tỷ lệ hộ nghèo trong bản luôn chiếm tỷ lệ cao từ (80-90%), con em đồng bào thường chỉ học đến tiểu học rồi bỏ giữa chừng. Có một người con của bản đã kiên trì xuống tận mỗi gia đình để vận động họ chấm dứt tình trạng di cư đốt nương làm rẫy, thay đổi cách thức sinh hoạt và làm ăn. Đó là trưởng bản Mạc Tiến Quang. Ông năm nay 65 tuổi, từng làm Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Thành Sơn trong nhiều năm. Sau khi nghỉ hưu tại bản Mới, ông được đồng bào tín nhiệm bầu làm trưởng bản, bí thư chi bộ thôn.




Trước thực trạng nghèo đói của dân bản, ông rất trăn trở. Nhận thấy 168 ha diện tích đất tự nhiên vẫn chưa khai thác hết để sản xuất, ông tiến hành họp bản, bàn bạc với bà con quy hoạch lại diện tích đất sản xuất. Với diện tích rừng bỏ hoang, ông vận động đồng bào phủ xanh đồi trọc bằng cây keo lai, cây mét, còn đất đồng bãi chuyển sang trồng cây mía nguyên liệu. Gia đình ông tiên phong áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng 2 ha mía và 5 ha cây keo lai. Cây mía và cây keo đã mang lại thu nhập cho gia đình từ 50-60 triệu đồng/năm.

Không chỉ giúp đồng bào phát triển kinh tế, ông còn chăm lo đến đời sống văn hoá của đồng bào, thường xuyên đến từng nhà vận động xoá bỏ các hủ tục trong việc cưới, việc tang, duy trì dệt thổ cẩm; tuyên truyền đến các gia đình không nên sinh con thứ ba để chăm lo tốt việc học hành, không để các cháu bỏ học giữa chừng. Nhiều năm trở lại đây, bản không còn tình trạng con em bỏ học.Đồng chí Lô Ánh Hồng-Phó Bí thư Đảng uỷ xã Thành Sơn cho biết: “Trưởng bản Mạc Tiến Quang là người có uy tín và trách nhiệm cao với đồng bào, ông được mọi người rất mến phục!”.


Diệp Anh

Mới nhất
x
x
Trưởng bản Mạc Tiến Quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO