Truông Bồn khúc tráng ca bất tử

Thành Cường - Thanh Thủy 31/10/2018 08:05

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa, 50 năm với biết bao đổi thay, địa danh Truông Bồn một thời khói lửa ấy nay đã trở thành Khu di tích lịch sử Truông Bồn - nơi lưu giữ những ký ức không thể nào quên về một thời đạn bom, một thời oanh liệt của những chiến sỹ thanh niên xung phong thuộc Tiểu đội 2, Đại đội 317, Tổng đội Thanh niên xung phong

1. “Túi bom” Truông Bồn

Từ thành phố Vinh, theo đường 46, qua huyện Nam Đàn, rẽ vào đường 15A đi tiếp khoảng 15km, chúng tôi về với Truông Bồn vào một ngày nắng đẹp. Con đường 15A lịch sử nay đã được mở rộng, hai bên đường nhà cửa san sát, hàng quán mọc lên nhiều hơn, một nhịp sống phố thị đang dần hiện hữu nơi đây như khỏa lấp đi cái nắng gió, cái khốc liệt trụi trơ của chiến tranh.

50 năm trước, Truông Bồn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là nơi duy nhất nối liền huyết mạch giao thông: Mốc số O đường mòn Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A, đường 7, đường 34 để hậu phương miền Bắc chi viện nhân lực, vật lực cho chiến trường miền Nam. Vì vậy, nơi đây trở thành “tọa độ chết”. Biết bao tấm gương anh dũng kiên cường bám trụ dưới bom đạn ác liệt, biết bao người đã mãi mãi nằm lại mảnh đất này để lại nỗi đau khôn cùng. Chứng tích xưa còn đó tạc ghi trên tượng đài sừng sững hiên ngang, trên những tấm bia liệt sỹ sau làn nhang khói, và trong lòng mỗi người còn sống mỗi lần nhớ lại một thời bom đạn khốc liệt của chiến tranh nhưng rất đỗi hào hùng.

Truông Bồn khúc tráng ca bất tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO