Từ vụ xe Mercedes bị rớt kiểm định, thay mặt ca lăng vẫn được đăng kiểm
Vụ việc ôtô Mercedes-Benz C250 Exclusive nguyên bản trượt đăng kiểm do bị đánh giá không đạt hạng mục kiểu dáng hình dạng xe thuộc công đoạn 1 (lỗi thay đổi mặt ca lăng/lưới tản nhiệt) đang được nhiều chủ xe, tài xế quan tâm.
Thay mặt ca lăng thuộc nhóm khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng. Ảnh: Lâm Anh |
Theo Văn bản số 5300/ĐKVN-VAR được Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành vào ngày 28/12/2022, hướng dẫn chi tiết hơn về công tác kiểm định phương tiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, thì thay mặt ca lăng nằm trong các trường hợp thuộc nhóm khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (Minor-Defects – MiD).
Cụ thể, các khiếm khuyết như màu sơn không như trong giấy đăng ký xe, bao gồm dán decal lên thân, vỏ xe; thay thế lưới tản nhiệt, mặt ca lăng; lắp đặt thêm bậc lên xuống… vẫn được đăng kiểm bình thường.
Về hạng mục thay đổi lưới tản nhiệt, mặt ca lăng, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng hướng dẫn rõ: “Lưới tản nhiệt, mặt ca lăng được thay thế có cùng hình dáng, kích thước, vật liệu với lưới tản nhiệt, mặt ca lăng cũ, không làm thay đổi kết cấu của xe”.
Gần đây, anh Long Vũ - một chủ xe ngụ TP. Thủ Đức đã đăng tải bài viết chia sẻ bức xúc khi ôtô Mercedes-Benz C250 phiên bản Exclusive trong tình trạng nguyên bản của mình bị trượt đăng kiểm do bị đánh giá không đạt hạng mục kiểu dáng hình dạng xe thuộc công đoạn 1 (lỗi thay đổi mặt ca lăng - lưới tản nhiệt) tại Trung tâm Đăng kiểm 50-05V chi nhánh Hồng Hà (quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh).
Biên bản "thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng" của Trung tâm Đăng kiểm 50-05V ghi: Hình dạng xe không đúng hồ sơ kỹ thuật, mặt ca lăng và cản trước không đúng hình ảnh trên sản xuất lắp ráp.
Trong khi đó, anh Vũ khẳng định chưa từng thay đổi bất kỳ thông số kỹ thuật nào của xe. Anh chỉ đổi màu sơn xe từ đen sang trắng và đã đăng ký lại giấy tờ do Công an TP. Hồ Chí Minh cấp.
Chiếc Mercedes-Benz C250 Exclusive nguyên bản bị đánh trượt đăng kiểm. Ảnh: NVCC |
Anh Vũ đã giải thích với đăng kiểm viên về dòng xe Mercedes-Benz C250 có 2 phiên bản: C250 AMG và C250 Exclusive (là chiếc xe của anh đang đi) nên có sự khác nhau. Sau đó, anh cũng liên hệ Mercedes-Benz Việt Nam và nhờ hãng xe kiểm tra để chứng minh chiếc xe của mình không hề thay thế mặt ca lăng.
Tuy nhiên, đăng kiểm viên trực tiếp khám xe vẫn từ chối đăng kiểm cho phương tiện này và yêu cầu chủ xe thay đổi lại mặt ca lăng.
Theo ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông Vận tải), chiếc Mercedes-Benz C250 Exclusive rớt đăng kiểm là do lỗi của đăng kiểm viên, không phải lỗi mặt ca lăng.
Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ chấn chỉnh chung các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc để tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra gây bức xúc và mất thời gian của người dân, doanh nghiệp.
Sau khi nhận lỗi, Trung tâm Đăng kiểm 50-05V đã liên hệ chủ xe xin lỗi và mời chủ xe quay lại để thực hiện kiểm định, đồng thời hỗ trợ chi phí đăng kiểm cho phương tiện này.