Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An: Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

(Baonghean) - Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An là một trong những cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý từ bậc mầm non đến THCS uy tín, chất lượng của tỉnh. 

Quang cảnh Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An. Ảnh: Đinh Nguyệt
Quang cảnh Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An. Ảnh: Đinh Nguyệt

Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An thành lập năm 1959, trải qua hơn 57 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã liên tục đổi mới về nội dung, phương thức đào tạo, cơ sở vật chất, trang thiết bị, mở rộng quy mô, địa bàn hoạt động và nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo để trở thành một trường sư phạm có uy tín trong và ngoài tỉnh. Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba (1991, 2004, 2009), nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An. 

Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An là một trong những cơ sở giáo dục có bề dày truyền thống với chức năng đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; và đào tạo một số ngành nghề ngoài sư phạm nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ  sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Là “địa chỉ giáo dục” uy tín trong tỉnh, hàng năm, trường không những cung cấp cho tỉnh nhà mà còn cung cấp cho các tỉnh khác trong cả nước đội ngũ lao động có chất lượng cao. 
Nhà trường chú trọng việc đào tạo theo hướng gắn lý thuyết với thực tiễn bằng các hoạt động thực hành nghiệp vụ sư phạm thường xuyên, hiệu quả.
Nhà trường chú trọng việc đào tạo theo hướng gắn lý thuyết với thực tiễn bằng các hoạt động thực hành nghiệp vụ sư phạm thường xuyên, hiệu quả.
Để đáp ứng nhu cầu đào tạo chất lượng cao, thời gian qua, Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An đã đầu tư về nhân lực cũng như cơ sở hạ tầng khang trang, với hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại. Đội ngũ nhà trường hiện có 2 phó giáo sư, 6 tiến sĩ, 175 thạc sĩ và 16 cán bộ đang làm nghiên cứu sinh. Nhà trường có 2 cơ sở; giảng đường hiện đại, được trang bị máy tính, máy chiếu, hệ thống âm thanh, ánh sáng đạt chuẩn; có thư viện điện tử, có sân thể thao, nhà tập đa năng, ký túc xá khang trang và hệ thống phòng thực hành, thí nghiệm được trang bị đầy đủ, đồng bộ, phục vụ tốt nhu cầu học tập, nghiên cứu, ứng dụng của cán bộ, HSSV. Trường ngày càng đa dạng các lĩnh vực đào tạo, hiện có 8 khoa đào tạo: Tự nhiên, Xã hội, Lý luận chính trị, Công nghệ thông tin, Ngoại ngữ, Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Mầm non. 
Hệ thống phòng thực hành, thí nghiệm của Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An được trang bị đầy đủ, đồng bộ, phục vụ tốt dạy và học. Ảnh: Đinh Nguyệt
Hệ thống phòng thực hành, thí nghiệm của Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An được trang bị đầy đủ, đồng bộ, phục vụ tốt dạy và học. Ảnh: Đinh Nguyệt
Hiện nay, trước sự gấp rút đổi mới chương trình giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường cũng đã chuẩn bị đội ngũ và hướng xây dựng mã ngành phù hợp để chủ động kịp thời cập nhật những đổi mới khi chương trình chính thức được ban hành thực hiện. Thường kỳ nhà trường thực hiện khảo sát nhu cầu xã hội để đề xuất mở các mã ngành mới và chuyển đổi các mã ngành phù hợp với đặc điểm, tình hình mới. Đồng thời, nhà trường thực hiện liên kết đào tạo theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Tăng cường hợp tác đào tạo với các phòng giáo dục, trường trong và ngoài tỉnh, các doanh nghiệp.
Sinh viên của trường được đào tạo bài bản, dưới sự chỉ dạy, hướng dẫn đầy tâm huyết của đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao. Cùng với đó, các em có cơ hội được học tập trong môi trường có đầy đủ trang thiết bị giáo dục đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập và nghiên cứu. Nhà trường chú trọng việc đào tạo theo hướng gắn lý thuyết với thực tiễn bằng các hoạt động thực hành nghiệp vụ sư phạm thường xuyên, thực tế, ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo... Sinh viên được tiếp xúc thường xuyên với môi trường sư phạm bằng các đợt thực hành, thực tập (2 đợt trong 3 năm). Với thế mạnh đào tạo đội ngũ giáo viên có kỹ năng thực hành tốt, chấp hành kỷ luật tốt, trường trở thành địa chỉ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho các cơ sở giáo dục trong và ngoài tỉnh; đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu xã hội.
Phòng học ngoại ngữ của nhà trường. Ảnh: Đinh Nguyệt
Phòng học ngoại ngữ của nhà trường. Ảnh: Đinh Nguyệt
Bên cạnh chất lượng đào tạo không ngừng được nâng cao, với thế mạnh đào tạo thời gian ngắn, có cơ hội học liên thông sau khi tốt nghiệp, Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An ngày càng thu hút đông sinh viên theo học. Sản phẩm đào tạo của Nhà trường đã được các cơ quan sử dụng đánh giá cao về trình độ chuyên môn cũng như phẩm chất đạo đức nghề nghiệp. Hiện nay, trường có hơn 3.000 học sinh, sinh viên đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước và gần 150 học viên quốc tế đến học tập. Trong số các chuyên ngành đào tạo tại trường, ngành đào tạo giáo viên mầm non đang là ngành học “hot”. Trên 90% sinh viên tốt nghiệp hàng năm đều có việc làm sau khi ra trường. Hơn nửa thế kỷ phấn đấu bền bỉ trong sự nghiệp trồng người, Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An đã đào tạo, bồi dưỡng trên 60 nghìn giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý giáo dục cho các trường học từ bậc mầm non đến THPT của tỉnh Nghệ An và các tỉnh lân cận. Là cái nôi đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên các bậc tiểu học đến THCS của tỉnh, nhiều cán bộ cốt cán ở các trường nghề cũng trưởng thành từ mái trường này.
Hệ thống thư viện trường được đầu tư đầy đủ tài liệu học tập phục vụ việc học tập, nghiên cứu của học sinh sinh viên.
Hệ thống thư viện trường được đầu tư đầy đủ tài liệu học tập phục vụ việc học tập, nghiên cứu của học sinh sinh viên. Ảnh: Đinh Nguyệt

Trao đổi về định hướng phát triển nhà trường thời gian tới, PGS.TS Lưu Tiến Hưng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An cho biết: Mục tiêu trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao đào tạo đáp ứng được nhu cầu xã hội trên địa bàn tỉnh nhà và các tỉnh Bắc miền Trung, trường đã và đang tập trung các giải pháp đồng bộ. Trọng tâm là xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý; điều chỉnh, xây dựng chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình, tài liệu đáp ứng các yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; bồi dưỡng giáo viên các cấp mầm non, tiểu học và THCS theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, đặc biệt là bồi dưỡng giáo viên đáp ứng đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới. Trường tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, mở rộng quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế; xây dựng đề án thành lập trường thực hành sư phạm trực thuộc trường trong thời gian tới.  

57 năm qua đã lưu dấu những thành tích đáng tự hào của Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An. Trường được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; các Bằng khen của Bộ trưởng, UBND tỉnh,…
Tiếp nối truyền thống, với bề dày thành tích đáng tự hào, đội ngũ quản lý, giáo viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An hôm nay sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng, xứng danh là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực sư phạm chất lượng cao của tỉnh nhà. 
Đinh Nguyệt

tin mới

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

(Baonghean.vn) - Chỉ sau 10 tháng xây dựng, gần 300 căn hộ thuộc giai đoạn 1 phân khu The Garden, Eco Central Park đã bàn giao. Tại đại đô thị lớn nhất miền Trung này, sau mỗi cánh cửa là bức tranh thiên nhiên hiện hữu và tiện ích chuẩn resort 5 sao giúp cư dân sống hưởng thụ tại gia mỗi ngày.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

(Baonghean.vn) -Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 87,84 km. Trên dự án có những cây cầu dài nhất, cao nhất đi qua cung đường đẹp nhất của tuyến cao tốc Bắc - Nam như cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ… do các nhà thầu, kỹ sư xứ Nghệ xây dựng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

(Baonghean.vn) - Theo dữ liệu mới nhất, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng đón đà tăng mạnh. Các chuyên gia cho biết xu hướng “nóng lên” này có sự đóng góp không nhỏ từ dòng kiều hối đổ về Việt Nam trong thời gian qua.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Chặn máy điện thoại 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

(Baonghean.vn) - Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo yêu cầu kể từ 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ (Cục Viễn thông) công bố.

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản. Ảnh: P.V

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Hội chợ Foodex Japan là Triển lãm Thương mại Chuyên nghiệp Số 1 Châu Á về Thực phẩm & Đồ uống. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, cá nhân cập nhật các xu hướng, mở rộng và nâng tầm mối quan hệ đối tác kinh doanh. Nước mắm Vạn Phần (Nghệ An) sẽ có mặt tại đây.

Trẻ bị ngộ độc chì nặng do sử dụng thuốc "Đẹn" đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Hoàng Yến

Chữa bệnh bằng thuốc 'đẹn', nhiều trẻ nhập viện vì ngộ độc chì nặng

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận nhiều trẻ từ hơn 1 tháng đến 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng; có trẻ tiên lượng nặng nề, đe dọa đến chức năng sống… Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các gia đình dùng thuốc “đẹn” để trẻ bớt quấy khóc, tăng cân, mau lớn.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.