Trường đại học tự phong giáo sư

Theo Nguyễn Sương (news.zing.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Giáo sư ở Mỹ có nhiệm vụ dạy học, nghiên cứu và hỗ trợ sinh viên. Dù việc đứng lớp chiếm tỷ lệ không lớn, truyền thụ kiến thức vẫn là cốt lõi trong công việc của họ.

Giáo sư tại Mỹ chủ yếu làm nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu, thường bắt đầu từ trợ lý giáo sư. Các trợ lý là học giả độc lập, dạy những khóa trình độ đại học và sau đại học hoặc phụ trách các chương trình nghiên cứu.

Nếu làm tốt, họ được nâng lên phó giáo sư rồi đến giáo sư. Nhìn chung, giáo sư là chức danh gắn với đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu.

Nhiệm vụ của giáo sư là giảng dạy

Một trong những nhiệm vụ chính của giáo sư là dạy học. Tuy nhiên, một số viện nghiên cứu bổ nhiệm giáo sư đặc thù làm nhiệm vụ nghiên cứu. Họ không trực tiếp đứng lớp mà truyền thụ kiến thức thông qua việc hướng dẫn sinh viên trong phòng thí nghiệm hay trung tâm nghiên cứu.

Thông thường, giáo sư được phân nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu và hỗ trợ với tỷ lệ phụ thuộc vào sự phân công của đơn vị chủ quản. Công việc giảng dạy chiếm tỷ lệ lớn nhất nhưng nghiên cứu mới là yếu tố mang tính quyết định để đảm bảo chức vụ.

Trường đại học tự phong giáo sư ảnh 1
Truyền thụ kiến thức là cốt lõi trong công việc của giáo sư. Ảnh: Byuaccounting

Hầu hết đại học ở nước này giới thiệu cụ thể về nhiệm vụ của giáo sư khi công tác tại trường. Ví dụ, ĐH Houston ở Texas đưa ra mô tả cụ thể cho những việc giáo sư ngành Toán cần làm, phân chia thành 3 lĩnh vực nghiên cứu, giảng dạy, hỗ trợ theo tỷ lệ lần lượt là 40%, 40% và 20%.

Theo đó, họ phải tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu các vấn đề về Toán, viết, xuất bản kết quả nghiên cứu, viết sách và chuyên khảo phục vụ các nhà nghiên cứu hoặc dùng trong các khóa học.

Nhiệm vụ này cũng bao gồm việc tìm người hỗ trợ nghiên cứu, tham gia hội thảo chuyên ngành, đến các trường khác để diễn thuyết hoặc trao đổi, hợp tác nghiên cứu với trường khác, hướng dẫn sinh viên, nghiên cứu sinh thực hiện các dự án…

Về phần giảng dạy, giáo sư Toán tại ĐH Houston phụ trách hệ đại học và sau đại học, thường dạy một hoặc hai lớp mỗi học kỳ. Ngoài ra, họ viết thư giới thiệu cho sinh viên, hướng dẫn sinh viên hệ đại học thực hiện dự án nghiên cứu hoặc hướng dẫn sinh viên cao học làm luận văn, cố vấn cho nghiên cứu sinh.

Nhiệm vụ giảng dạy của giáo sư cũng bao gồm việc thiết kế chương trình học, cố vấn cho các tổ chức của sinh viên, đưa ra kỳ thi đánh giá cho những người muốn học lên tiến sĩ, mời chuyên gia tư vấn nghề nghiệp cho sinh viên…

20% lượng công việc được dành cho việc hỗ trợ các ban, trường, tổ chức hội thảo, xuất bản các nghiên cứu,…

Theo thời gian công tác càng lâu, giáo sư càng cần chú trọng hơn vào nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, dạy học là cơ sở chính để họ đạt được chức vụ giáo sư và dù thực hiện nhiệm vụ nào, truyền đạt kiến thức cho người khác là cốt lõi trong công việc của họ.

Trường tự phong giáo sư

Như đã đề cập ở trên, quá trình trở thành giáo sư trải qua 3 thời kỳ, bắt đầu từ trợ lý giáo sư đến giáo sư toàn chức. Việc xét duyệt để phong chức vụ do trường quyết định hoàn toàn.

Thông thường, một người làm trợ lý giáo sư trong 6-7 năm sẽ được đánh giá. Nếu đạt chuẩn, họ được lên làm phó giáo sư. Họ cần thêm ít nhất 5 năm làm việc để được phong giáo sư toàn chức.

Các trường ở Mỹ tự đặt ra tiêu chuẩn xét duyệt phó giáo sư, giáo sư, thường giống nhau về định tính, khác định lượng và việc xét duyệt ở cao đẳng dễ hơn đại học.

Giáo sư Gene Spaford thuộc Viện Công nghệ Georgia cho biết nhìn chung, bằng cấp tối thiểu để được phong giáo sư là thạc sĩ, nhưng phần lớn là tiến sĩ trừ một số trường hợp đặc biệt.

Ngoài ra, họ phải thực sự giỏi trong lĩnh vực của mình. Ví dụ, một bác sĩ giỏi có thể đảm nhận chức danh giáo sư ngành Y. Luật sư xuất sắc hoặc cựu thẩm phán là ứng viên lý tưởng cho giáo sư ngành Luật. Trong khi đó, các trường chọn chính trị gia cho giáo sư ngành Chính trị học và tướng, đô đốc về hưu làm giáo sư ngành Khoa học quân sự.

Trường đại học tự phong giáo sư ảnh 2
Các trường ở Mỹ tự xét duyệt và phong giáo sư. Ảnh: Harvard Review

Các trường đưa ra quy định về tiêu chuẩn và quy trình xét duyệt riêng. Họ có thể công bố rộng rãi hoặc chỉ lưu hành nội bộ. Tương ứng với 3 nhiệm vụ chính của giáo sư, việc xét duyệt cũng dựa trên 3 tiêu chuẩn nghiên cứu, giảng dạy và hỗ trợ.

Về nghiên cứu, chất lượng quan trọng hơn số lượng nhưng ứng viên cũng cần đáp ứng được yêu cầu về số lượng. Chất lượng được thể hiện qua mức độ ảnh hưởng của nghiên cứu (uy tín của báo/ấn phẩm mà nghiên cứu được đăng, tỷ lệ trích dẫn).

Các bài thuyết trình, việc tham gia hội nghị, xuất bản, giải thưởng được xem xét trong quá trình xét duyệt phó giáo sư, giáo sư. Tiêu chí giảng dạy cũng góp phần quan trọng, có thể bù đắp phần nào trong trường hợp việc nghiên cứu không quá xuất sắc. Chất lượng giảng dạy được xem xét dựa trên đánh giá của sinh viên, đồng nghiệp và việc cố vấn cho sinh viên.

Ngoài ra, sự hỗ trợ của ứng viên đối với cộng đồng cũng là tiêu chí xét duyệt hồ sơ tại các trường đại học ở Mỹ.

Về cơ bản, quá trình xem xét phong chức vụ giáo sư trải qua 4 bước. Đầu tiên ứng viên chuẩn bị hồ sơ, sự đánh giá bản thân theo các tiêu chí đồng thời nhờ các chuyên gia bên ngoài viết thư giới thiệu.

Tiếp đến, hội đồng khoa duyệt hồ sơ, để các thành viên bỏ phiếu tín nhiệm đối với những ứng viên đạt yêu cầu.

Vượt qua vòng này, hồ sơ được chuyển lên hội đồng trường. Hội đồng trường xét duyệt, chuyển tiếp hồ sơ đã thông qua lên hội đồng quản trị để xem xét lần cuối trước khi quyết định phong giáo sư, phó giáo sư cho giảng viên.

Chức danh giáo sư, phó giáo sư gắn liền công tác giảng dạy, nghiên cứu. Những người có đóng góp xuất sắc sẽ được phong giáo sư, phó giáo sư danh dự khi nghỉ hưu.

Danh hiệu này cũng được trao cho những người đã nghỉ hưu nhưng tiếp tục giảng dạy hoặc chuyển sang công tác toàn chức tại trường khác.

Một số điểm khác biệt giữa Việt Nam và Mỹ

- Tại Việt Nam, phó giáo sư, giáo sư chỉ cần có đủ năm giảng dạy, tại Mỹ, đây là chức vụ giành cho giảng viên.

- Phó giáo sư, giáo sư ở nước ta được công nhận bởi Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước. Các trường Mỹ tự phong giáo sư.

- GS ở Mỹ là chức vụ có thời hạn, nghỉ việc, chuyển việc, người đó sẽ thôi chứ GS. Ở Việt Nam, đây là chức danh vô thời hạn, chỉ bị tước khi vi phạm.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.