Trường Đại học Y khoa Vinh: 60 năm nỗ lực xây dựng và phát triển

Ngày 8/9/1960, Bộ trưởng Bộ Y tế ký Quyết định số 504/BYT/QĐ thành lập Trường Y sĩ Nghệ An tiền thân của Trường Đại học Y khoa Vinh ngày nay và được Bộ Y tế ủy quyền cho Ủy ban hành chính tỉnh Nghệ An quản lý, đánh dấu một sự kiện đáng ghi nhớ trong lịch sử nền giáo dục và ngành Y tế cách mạng Việt Nam. Ra đời trong những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Trường Đại học Y khoa Vinh đã trải qua những chặng đường phát triển vô cùng gian khổ nhưng cũng rất đỗi vinh quang.

Chặng đường 60 năm hình thành và phát triển, từ cái tên Trường Y sĩ Nghệ An với cơ ngơi và quy mô ban đầu hết sức khiêm tốn, đến nay đã trở thành Trường Đại học Y khoa Vinh khang trang, hiện đại. Mười năm qua, kể từ khi trở thành trường đại học (2010), nhà trường đã có rất nhiều nỗ lực trong xây dựng chiến lược hoạt động, trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. Với chức năng đào tạo các cán bộ có trình độ đại học, sau đại học và thấp hơn trong lĩnh vực y tế, Trường Đại học Y khoa Vinh có sứ mệnh xây dựng và phát triển để trở thành trường đào tạo chuyên ngành Y, Dược đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực y tế, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân; lấy chất lượng làm mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Từng bước phát triển thành trung tâm khoa học y học uy tín và có thương hiệu.

Đặc biệt, việc nâng cao đội ngũ cán bộ, giảng viên cả về trình độ chuyên môn, về năng lực sư phạm và về cơ cấu, số lượng luôn được nhà trường coi trọng. Đây là yếu tố hàng đầu và có ý nghĩa quyết định tới chất lượng đào tạo. Hiện nay, tổ chức bộ máy của Trường Đại học Y khoa Vinh gồm: Ban Giám hiệu có 3 đồng chí (Hiệu trưởng và 2 Phó Hiệu trưởng); 19 khoa, phòng, trung tâm, đơn vị trực thuộc; các tổ chức đoàn thể gồm: Đảng bộ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên.

Suốt 60 năm qua, trường đã đào tạo cho Nghệ An và cả nước gần 50.000 cán bộ y tế phục vụ cho cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và trên mặt trận bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, từ sau khi được nâng cấp lên đại học (2010) đến năm 2020, Trường đã tuyển sinh và đào tạo được 6.738 cán bộ y tế bậc đại học. Trong đó có 3.165 bác sĩ đa khoa; 2.221 cử nhân điều dưỡng chính quy; 342 cử nhân điều dưỡng liên thông; 271 bác sĩ đa khoa liên thông; 213 cử nhân y học dự phòng; 99 cử nhân y tế công cộng; 211 cử nhân xét nghiệm; 216 dược học. Nhà trường có nhiều nhà giáo ưu tú, thầy thuốc ưu tú, phó giáo sư, tiến sĩ; nhiều giáo viên được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, giáo viên dạy giỏi toàn quốc. Nhiều cán bộ và học sinh, sinh viên học tập và công tác tại trường đã trưởng thành và có những đóng góp đáng trân trọng cho sự nghiệp chung.

Bác sỹ Eric tập huấn nội soi dạ dày cho cán bộ, giảng viên Trường Đại học Y khoa Vinh.
Bác sỹ Eric tập huấn nội soi dạ dày cho cán bộ, giảng viên Trường Đại học Y khoa Vinh.

Song song với hoàn thiện về đội ngũ, nhà trường đã mở rộng quy mô và ngành nghề đào tạo bao gồm đại học, sau đại học và đào tạo liên tục, như: dược sĩ đại học; bác sĩ y tế dự phòng; cử nhân y tế công cộng; cử nhân kỹ thuật xét nghiệm y học; bác sĩ chuyên khoa cấp I ngành nội khoa (năm 2018); thạc sĩ y tế công cộng (năm 2020)…

Hiện nay, với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại trên tổng diện tích 31,4 ha tại 2 cơ sở, quy mô gần 5.000 sinh viên, đội ngũ cán bộ, giảng viên đảm bảo về số lượng, chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, Trường Đại học Y khoa Vinh được biết đến như là một trung tâm đào tạo bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực cho ngành y tế, góp phần chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho nhân dân; là điểm đến của tuổi trẻ cả nước.

Với bề dày truyền thống 60 năm, nhà trường luôn lấy chất lượng đào tạo làm động lực cho sự phát triển. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường lần thứ XVI đã xác định phương hướng phát triển của Nhà trường trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 là: Quyết tâm xây dựng Trường Đại học Y khoa Vinh phát triển nhanh, bền vững, là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, góp phần đưa thành phố Vinh sớm trở thành trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ trên lĩnh vực giáo dục, y tế. Để đạt mục tiêu trên, nâng tầm hơn nữa công tác đào tạo và các hoạt động của đơn vị, là một trong những trường đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng phù hợp xu hướng hội nhập quốc tế. Trường Đại học Y khoa Vinh chủ trương thực hiện nhiều giải pháp gắn với mục tiêu nhiệm vụ đã được đặt ra tại Đại hội Đảng bộ trường lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Cụ thể, nhà trường tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29NQ/TW và Nghị quyết số 20-NQ/TW của Bộ Chính trị về giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ, Luật Giáo dục đại học sửa đổi năm 2019 hướng tới tự chủ đại học (tự chủ về học thuật và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; tự chủ về tổ chức bộ máy, nhân sự; tài chính, tài sản…) gắn với trách nhiệm giải trình. Nghiên cứu, ứng dụng mô hình quản trị tiên tiến, gắn nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học với thực tiễn nhu cầu xã hội. Công khai mục tiêu, chất lượng, chuẩn đầu ra của từng ngành đào tạo, môn học; định kỳ rà soát, bổ sung chuẩn đầu ra các ngành đào tạo.

Giờ thực hành của sinh viên Trường Đại học Y khoa Vinh; Sinh viên nghiên cứu tài liệu tại thư viện trường.
Giờ thực hành của sinh viên Trường Đại học Y khoa Vinh; Sinh viên nghiên cứu tài liệu tại thư viện trường.

Đi cùng với đó, tăng cường quảng bá về chất lượng và xây dựng thương hiệu của Trường Đại học Y khoa Vinh phục vụ cho công tác tuyển sinh các ngành, các hệ đào tạo. Tiếp tục mở các mã ngành đào tạo thạc sĩ trên cơ sở đảm bảo các điều kiện cần thiết và chất lượng đào tạo. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên về cả số lượng, chất lượng và cơ cấu, có đủ năng lực đảm bảo và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh hợp tác quan hệ quốc tế với các trường đại học trong khu vực và thế giới. Tăng cường tiềm lực khoa học công nghệ, kể cả nguồn nhân lực và cơ sở vật chất. Xã hội hóa các hoạt động nghiên cứu khoa học, dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mở rộng liên kết nghiên cứu với các ngành, địa phương trong nước và các đối tác quốc tế về nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ.

Đồng thời xây dựng, phát triển hoàn thiện Bệnh viện Trường Đại học Y khoa Vinh với đầy đủ các khoa, phòng cơ bản, có cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế hiện đại, từng bước phát triển chuyên môn, kỹ thuật chuyên sâu, phát triển thương hiệu bệnh viện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, lề lối làm việc. Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ viên chức, người lao động, thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách của Nhà nước và tổ chức tốt phong trào thi đua yêu nước trong Nhà trường…

Đầu tư trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đại học Y khoa Vinh.
Đầu tư trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đại học Y khoa Vinh.

Thành tựu mà Trường Đại học Y khoa Vinh đạt được hôm nay được kết tinh từ công sức và trí tuệ của bao thế hệ cán bộ đã từng công tác tại trường, là sự kế thừa truyền thống hào hùng của những tháng năm khó khăn, gian khổ của hàng ngàn con người, của tập thể cán bộ, giảng viên, Ban Chấp hành Đảng bộ và Ban Giám hiệu nhà trường; sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương; Sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An… Đó là chặng đường thật vinh quang và đáng trân trọng.

Trên con đường phát triển hướng đến tương lai với những thuận lợi và khó khăn, thách thức luôn đan xen, tập thể cán bộ, giảng viên, viên chức và sinh viên Trường Đại học Y khoa Vinh dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy và Ban Giám hiệu Nhà trường; sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự quan tâm giúp đỡ của các ban, ngành tỉnh Nghệ An và sự chỉ đạo thường xuyên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế,… cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên của trường nhất định sẽ tiếp tục xây dựng trường ngày một phát triển lớn mạnh hơn; xứng tầm hơn với trọng trách lớn lao, góp phần xây dựng tỉnh Nghệ An và thành phố Vinh trở thành trung tâm về giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ, y tế… của vùng Bắc Trung Bộ, theo Nghị quyết số 26 NQ/TW, ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 và những năm tiếp theo.