Trường nghề đi xe biển xanh đến tận nhà tuyển sinh vẫn không đủ chỉ tiêu

(Baonghean) - Trường Cao đẳng nghề Kinh tế - kỹ thuật số 1 hiện mới có 70 học sinh đăng ký nhưng theo 'kinh nghiệm' của trường thì chưa chắc đã có nổi 1 em đến làm thủ tục.

Nỗi khổ mùa tuyển sinh của trường nghề

Đến thời điểm này, các trường đại học đã biết được trường mình có bao nhiêu nguyện vọng thì các trường nghề đang ngồi trên “đống lửa” để chờ đợi thí sinh của trường mình. Việc tuyển sinh cũng phần nào “bị động” khi nguồn tuyển sinh chỉ dựa vào hai đối tượng là học sinh phân luồng và số học sinh không trúng tuyển vào các trường đại học. 

Trường Cao đẳng nghề Kinh tế - kỹ thuật số 1 trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam mỗi năm có chưa đến 400 chỉ tiêu nhưng khâu tuyển sinh vẫn hết sức khó khăn. Trường thậm chí phải đi xe biển xanh để tăng uy tín khi đến tận nhà thí sinh làm công tác tuyển sinh, nhưng cho đến thời điểm này chỉ tiêu của năm 2017 vẫn chưa hoàn thành. 

Ông Trần Ngọc Quang - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Sau gần 4 tháng làm công tác tuyển sinh, nhà trường đã có khoảng 70 học sinh đăng ký vào học. Tuy nhiên, đó là theo lý thuyết còn thực tế có khi chẳng em nào đến làm thủ tục”. 

Giờ thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc.
Giờ thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc.

Gần 30 năm làm công tác ở Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Việt - Đức, ông Phạm Trọng Thơ - Phó Hiệu trưởng nhà trường cũng khẳng định: “Đây là thời điểm tuyển sinh khó khăn nhất. Trước đây, đến mùa tuyển sinh, mỗi một ngày phòng đào tạo của nhà trường nhận được vài chục hồ sơ là chuyện bình thường. 

Nhưng hiện tại, dù phải “đến từng nhà, rà từng đối tượng” nhưng chỉ tiêu tuyển sinh vẫn rất “bấp bênh”, nhiều ngành như xây dựng, điện nước, kế toán có năm chỉ tuyển được vài em. Năm nay chúng tôi đã đi tư vấn trên 40 trường THPT nhưng số hồ sơ đăng ký rất hạn hữu, nhiều địa phương như Yên Thành chưa bao giờ chúng tôi tuyển được học sinh”. 

Hiện nay, mỗi năm Nghệ An có khoảng 10.000 học sinh phân luồng cấp THCS và gần 10.000 học sinh cấp THPT chỉ xét tuyển tốt nghiệp, nhưng con số vào trường nghề thì rất ít. Theo ông Quang, sở dĩ các trường nghề chưa “tiếp cận” nhiều với đối tượng này, bởi hầu hết sau khi học xong các em chỉ thích đi làm hoặc đi du học vừa học, vừa làm. 

Bên cạnh đó, còn bởi cơ chế tuyển dụng chưa hấp dẫn. Hiện rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thích tuyển lao động phổ thông hơn là lao động có tay nghề, bởi có thể linh hoạt trong việc sử dụng lao động và họ chỉ phải trả lương thấp.

Trong khi đó, học sinh học nghề phải mất rất nhiều thời gian để đào tạo mà lại không được sử dụng đúng tay nghề và trả lương theo trình độ tương xứng.

Khó từ phía học sinh

Năm 2017, Luật Giáo dục nghề nghiệp chính thức đi vào thực tiễn. Đây cũng là năm đầu tiên các cơ sở dạy nghề hoạt động dưới sự quản lý của Bộ Lao động, Thương binh và xã hội. 

Khác biệt lớn nhất sau sự thay đổi này đó là sau nhiều năm các trường nghề không còn xuất hiện trong danh sách nguyện vọng trên hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh, vì không chung hệ thống xét tuyển với Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điều này cũng khiến học sinh lúng túng khi đăng ký tuyển sinh vào các trường nghề, bởi các dữ liệu và thông tin về hệ thống trường nghề rất hạn chế. 

Học sinh Lương Văn Huyên - Lớp 12A8 Trường THPT Quế Phong năm nay đăng ký vào trường nghề nhưng ngoài một số trường đến tư vấn tại Trường THPT của Huyên thì em không có một dữ liệu nào khác. Nhiều bạn bè cũng khuyên Huyên lên mạng để tìm nhưng mỗi trường một thông tin khác nhau, Huyên không biết thông tin nào là chính thống, thông tin nào là giả. 

Huyên cho biết: "Trước đây thông qua quyển “Những điều cần biết” chúng em có một hệ thống trường nghề để chọn, nhờ đó có đầy đủ các thông tin về ngành, nghề, chỉ tiêu. Hiện tại, cả nước có đến hơn 1.000 trường nghề nhưng càng nhiều chúng em càng bị “nhiễu” khi không có sự định hướng cụ thể.

Quy trình nộp hồ sơ, xét tuyển như thế nào cũng chưa có hướng dẫn. Hiện các trường THPT không thu phiếu đăng ký xét tuyển vào trường nghề, do vậy học sinh phải tự đăng ký, tự nộp hồ sơ. Quá trình đi lại không thuận lợi sẽ càng khiến học sinh không mặn mà với học nghề và tìm con đường khác dễ dàng hơn, nhất là làm sao để nhanh có thu nhập”.

Ông Hoàng Sỹ Tuyến – Trưởng phòng dạy nghề - Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đưa ra quan điểm: Luật Giáo dục nghề nghiệp đang mở ra nhiều cơ hội cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người học. Tuy nhiên, để đón nhận những cơ hội này các trường cũng phải tự vận động, tăng tính tự chủ. Nếu chậm đổi mới thì sẽ thụt lùi, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và về lâu dài sẽ tác động xấu đến uy tín, thương hiệu và công tác tuyển sinh của các nhà trường. 

Mỹ Hà

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.