Giáo dục


Trường ngoài công lập 'rộng cửa' đón học sinh vào lớp 10

Mỹ Hà 03/07/2024 18:04

Hàng nghìn thí sinh sẽ trượt công lập là thực tế đã được dự báo trước Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 ở Nghệ An. Vì lẽ đó, thời điểm này nhiều phụ huynh, học sinh đã bắt đầu tìm hướng khác cho các con nhằm tăng cơ hội được học tập.

Trường ngoài công lập mở cửa đón thí sinh

Sau khi biết điểm thi vào lớp 10, đầu tháng 7 này, em Lưu G.N - học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Biểu (Hưng Nguyên), đã đến nộp hồ sơ vào học tại Trường THPT Đinh Bạt Tụy – trường ngoài công lập của huyện Hưng Nguyên. Trước đó, thí sinh này đăng ký dự thi vào Trường THPT Lê Hồng Phong (Hưng Nguyên). Tuy nhiên, với 3 môn chỉ được 12 điểm, em Lưu G.N. cho rằng, cơ hội đỗ công lập của mình khó đạt. Vì thế, dù chưa có điểm chuẩn chính thức nhưng em đã đăng ký vào trường ngoài công lập để giữ 1 suất chắc chắn.

Các trường ngoài công lập bắt đầu tiếp nhận hồ sơ vào lớp 10. Ảnh - Mỹ Hà
Các trường ngoài công lập bắt đầu tiếp nhận hồ sơ vào lớp 10. Ảnh: Mỹ Hà

Trường THPT Đinh Bạt Tụy là ngôi trường ngoài công lập duy nhất trên địa bàn huyện Hưng Nguyên. Hiện đây cũng là địa chỉ đang được học sinh của thành phố Vinh (khu vực xã Hưng Chính), học sinh huyện Hưng Nguyên và học sinh huyện Nam Đàn cùng lựa chọn với lợi thế về học phí (thấp hơn khoảng 1/2 so với trường ngoài công lập ở thành phố Vinh) và thuận tiện đi lại.

bna_truong-thpt-sao-nam-nam-dan-da-bat-dau-tiep-nhan-ho-so-dang-ky-tuyen-sinh-lop-10.jpg
Trường THPT Sào Nam (Nam Đàn) bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký tuyển sinh lớp 10. Ảnh: Mỹ Hà

Trước đó, ngay từ khi đăng ký tuyển sinh vào lớp 10, ngôi trường ngoài công lập này đã có 58 hồ sơ đăng ký nhập học theo nguyện vọng 1 và con số này tăng lên 64 em sau đợt thay đổi xét tuyển nguyện vọng. Từ sau khi có điểm tuyển sinh lớp 10 đến nay, có thêm hơn 200 hồ sơ nữa đăng ký vào trường.

Những ngày qua, sau khi có điểm thi vào lớp 10, nhà trường cũng đã chủ động thống kê danh sách các học sinh. Những học sinh có nguy cơ trượt công lập, nhà trường đã lấy số điện thoại để liên lạc với phụ huynh, học sinh để tư vấn, tuyển sinh.

Số hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường tăng nhanh sau khi các em biết điểm thi, bởi năm nay, tỷ lệ chọi vào các trường công lập trên địa bàn tăng. Vì thế, những em thi vào Trường THPT Phạm Hồng Thái (Hưng Nguyên) dưới 17 điểm, thi vào Trường THPT Kim Liên (Nam Đàn) dưới 16 điểm và thi vào Trường THPT Nam Đàn 2 dưới 14 điểm các em đã chuyển hồ sơ về Trường THPT Đinh Bạt Tụy. Hiện tại, những trường hợp này nhà trường đã thu hồ sơ gốc nhưng chúng tôi vẫn chưa xác định chính xác số lượng hồ sơ nhập học. Bởi lẽ, rút kinh nghiệm năm 2023, một số học sinh sau khi các trường công lập hạ điểm chuẩn, có thể các em sẽ lấy lại hồ sơ để nhập học trường công lập.

Cô giáo Tạ Thị Thúy Vân - Trưởng ban Tuyển sinh của Trường THPT Đinh Bạt Tụy (Hưng Nguyên)

Tại Trường THPT Sào Nam (Nam Đàn), trước khi đăng ký dự thi vào lớp 10, nhà trường cũng đã nhận được 231 hồ sơ đăng ký nguyện vọng 1. Với 6 lớp, 270 chỉ tiêu cho năm học này, hiện số hồ sơ để bổ sung còn lại sẽ không nhiều. Thầy giáo Nguyễn Văn Thường - Hiệu trưởng Trường THPT Sào Nam cho biết: "Hiện các trường công lập trên địa bàn chưa công bố điểm chuẩn nên có thể nhiều thí sinh đang còn “lưỡng lự” chưa nộp hồ sơ. Chúng tôi xác định việc tuyển sinh vào trường có thể kéo dài đến giữa tháng 8 để tăng cơ hội trúng tuyển cho các em".

Khó lựa chọn

Hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, con gái chị Võ Thị H. (thành phố Vinh) chỉ đạt chưa được 22 điểm. Đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, chị Võ Thị H. vừa lo, vừa mừng khi đứng trước 2 luồng dư luận bởi nhiều ý kiến cho rằng, tỷ lệ đậu vào trường năm nay đạt trên 90%. Đang chờ kết quả phúc khảo từ Sở Giáo dục và Đào tạo, gia đình chị lại nhận được giấy báo trúng tuyển của Trường Tiểu học, THCS, THPT Thực hành sư phạm - Trường Đại học Vinh và yêu cầu phải nhập học sớm ngay trong đầu tháng 7.

"Gia đình tôi băn khoăn mấy ngày nay vì chưa biết sẽ chọn phương án nào. Một mặt chúng tôi muốn chờ điểm phúc khảo và chờ Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng sẽ sớm công bố điểm chuẩn. Mặt khác, nếu không nhập học Trường Tiểu học, THCS và THPT Thực hành sư phạm - Trường Đại học Vinh cháu sẽ mất cơ hội trúng tuyển. Nên chăng, ngành Giáo dục cần sớm công bố điểm chuẩn để phụ huynh khỏi băn khoăn, lo lắng".

Chị Võ Thị H. - một phụ huynh có con thi lớp 10

bna_truong-thpt-dinh-bat-tuy-kiem-tra-ho-so-cua-cac-thi-sinh-dang-ky-nhap-hoc.-anh-my-ha.jpg
Trường THPT Đinh Bạt Tụy (Hưng Nguyên) kiểm tra hồ sơ của các thí sinh đăng ký nhập học. Ảnh: Mỹ Hà

Phải đến ngày 12/7 này, các trường công lập trên địa bàn thành phố Vinh mới bắt đầu công bố điểm chuẩn đợt 1. Theo lịch, việc xét tuyển có thể kéo dài đến ngày 2/8 sau khi các trường hoàn thành xét tuyển lần 3. Với các trường ngoài công lập, thời gian xét tuyển lần 1 sẽ được thực hiện từ ngày 6/8 và kéo dài đến ngày 16/8. So với các địa phương khác trên cả nước, việc công bố điểm chuẩn của Nghệ An kéo dài hơn và phức tạp hơn, vì còn phụ thuộc khá nhiều vào việc tuyển sinh của các trường chuyên. Điều này, cũng khiến nhiều phụ huynh hoang mang, lo lắng, nhất là với những phụ huynh có ngưỡng điểm 50/50 giữa đậu và trượt.

Để thuận lợi cho các thí sinh, đến thời điểm này, các trường ngoài công lập trên địa bàn tỉnh đều đã thông báo tuyển sinh.

Thí sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: Mỹ Hà
Thí sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: Mỹ Hà

Năm nay, trường chúng tôi có 450 chỉ tiêu. Hiện nay, số hồ sơ đăng ký theo nguyện vọng 1 và hồ sơ nộp trực tiếp tại trường sau khi có điểm thi lớp 10 là khoảng 250 hồ sơ. Vì vậy, cơ hội vào trường vẫn còn rất lớn. Ngoài xét theo điểm thi lớp 10, trường còn xét tuyển dựa trên kết quả học tập 4 năm học của học sinh (học bạ) để tăng cơ hội trúng tuyển cho các em.

Cô giáo Trần Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Hermann Gmeiner (TP. Vinh)

Trước đó, qua tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, ngoài gần 36.000 chỉ tiêu vào các trường công lập, năm nay, sở cũng bổ sung 5.565 chỉ tiêu cho các trường ngoài công lập và 3.518 chỉ tiêu vào các trung tâm giáo dục thường xuyên của tỉnh. Vì thế, phụ huynh có thể cân nhắc để lựa chọn ngôi trường phù hợp cho con em mình theo đúng khả năng, điều kiện và hoàn cảnh.

Nhằm tăng cơ hội trúng tuyển, hiện Sở cũng cho phép những học sinh không thi vào lớp 10, có thể đến các trường ngoài công lập nộp học bạ để xét tuyển sinh. Ngoài ra, các trường nghề cũng đang có nhiều chính sách để thu hút học sinh vào học với chương trình vừa học nghề, vừa kết nối với các trung tâm Giáo dục thường xuyên để các em vừa học văn hoá và có thể thi tốt nghiệp lớp 12 sau khi hoàn thành chương trình./.

Trường ngoài công lập 'rộng cửa' đón học sinh vào lớp 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO