Trương Ngọc Ánh, Sơn Tùng M-TP chiến thắng giải Cánh Diều

Tối 12/3, giải thưởng Cánh Diều của Hội Điện ảnh Việt Nam diễn ra tại TP HCM để tôn vinh các bộ phim và cá nhân có nhiều đóng góp cho điện ảnh - truyền hình năm 2014. Trong 17 tác phẩm điện ảnh tranh giải, không có phim nào chiến thắng danh hiệu Cánh Diều Vàng.

Ba tác phẩm đồng giải Cánh Diều Bạc là "Hương Ga", "Những đứa con của làng" và "Lạc giới". Trong ba phim này, bộ phim Hương Ga được công chúng biết đến nhiều nhất bởi có chiến dịch phát hành thương mại rầm rộ hồi giữa năm 2014. Tác phẩm, bám theo cuộc đời thăng trầm của một cô gái Hải Phòng thành bà trùm giang hồ Sài Gòn, chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Đình Tú.
Nữ diễn viên Mai Thu Huyền (váy xanh) thay mặt Trung Dũng nhận giải
Nữ diễn viên Mai Thu Huyền (váy xanh) thay mặt Trung Dũng nhận giải "Nam diễn viên chính xuất sắc". Trương Ngọc Ánh nhận giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc".
Không chỉ đồng giải Cánh Diều Bạc, bộ phim "Hương Ga" cũng chiến thắng ở hai hạng mục quan trọng khác gồm "Đạo diễn xuất sắc" cho nhà làm phim Việt kiều Cường Ngô (Nguyễn Quốc Cường) và "Nữ diễn viên chính xuất sắc" cho Trương Ngọc Ánh. Trên sân khấu nhận giải, vị đạo diễn sinh năm 1978 cảm động cảm ơn tất cả đoàn phim và dành sự tri ân đặc biệt với nữ diễn viên chính.
Anh phát biểu: "Tôi rất vinh dự khi nhận được giải thưởng này. Cảm ơn Trương Ngọc Ánh, một trong hai người phụ nữ nổi bật trong showbiz đã cho tôi cơ hội được về Việt Nam để làm phim cho nước nhà năm qua".
Tác phẩm "Lạc giới" của đạo diễn Phi Tiến Sơn là dự án tâm huyết của Trung Dũng, người vừa là biên kịch vừa thủ vai chính trong phim. Ngoài Cánh Diều Bạc, "Lạc giới" cũng mang về cho Trung Dũng giải Cánh Diều Vàng "Nam diễn viên chính xuất sắc". Tuy vậy, nam diễn viên không có mặt trên sân khấu tối 12/3 để nhận giải thưởng bởi anh đang bận làm phim ở Thái Lan. Trong tác phẩm có đề tài đồng tính, Trung Dũng hóa thân thành một tướng cướp cùng lúc yêu cả nam và nữ. Tác phẩm sẽ tham dự Liên hoan phim châu Á ở Tours, Pháp từ ngày 17 đến 25/3.
Những đứa con của làng là tác phẩm mới ra mắt hồi tháng 2. Phim được nhà nước đặt hàng và cấp kinh phí 6 tỷ đồng để sản xuất, lấy bối cảnh chính tại Đakrong, Quảng Trị. Nhà thơ kiêm nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát giữ vai trò giám đốc sản xuất. Ngoài Cánh Diều Bạc, phim còn đem về danh hiệu "Phim do báo chí bình chọn". Tác giả kịch bản Phạm Dũng và nam diễn viên Huy Cường của phim cũng được vinh danh ở hai hạng mục biên kịch và diễn viên phụ.
Những chiến thắng ở các hạng mục quan trọng với Những đứa con của làng khiến mùa Cánh Diều năm nay tuy không có thủ lĩnh nhưng khá đồng đều giữa phim nhà nước và phim tư nhân. Trong những lần ra rạp, cả "Hương Ga", "Lạc giới" và "Những đứa con của làng" đều không gây đột phá, thay vào đó nhận được những lời khen chê lẫn lộn cả từ giới chuyên môn, báo chí và công chúng. 
Sơn Tùng M-TP (trái), Bình An (giữa) và Ngọc Thanh Tâm cùng nhận giải
Sơn Tùng M-TP (trái), Bình An (giữa) và Ngọc Thanh Tâm cùng nhận giải "Diễn viên trẻ triển vọng".
Ở hạng mục "Diễn viên trẻ triển vọng", ba ngôi sao trẻ cùng bước lên bục vinh quang là Sơn Tùng M-TP (phim Chàng trai năm ấy), Nguyễn Bình An (phim Lạc giới), và Ngọc Thanh Tâm (phim Hiệp sĩ mù). Hồng Ánh - nữ diễn viên kiêm nhà sản xuất - trước khi công bố giải thưởng khẳng định: "Chúng tôi trông đợi các bạn sẽ tiếp tục tỏa sáng trong những năm tiếp theo".
Tại hạng mục phim truyền hình, bộ phim "Cha rơi" là tác phẩm ẵm nhiều giải nhất, với ba cúp cho các danh hiệu “Cánh Diều Vàng cho phim truyền hình”, “Nam diễn viên phim truyền hình xuất sắc” (Thái Hòa), “Biên kịch phim truyền hình xuất sắc” (Nguyễn Quý Dũng). Loạt phim Người chồng điên mang về hai tượng vàng "Đạo diễn phim truyền hình xuất sắc" và "Nữ diễn viên phim truyền hình xuất sắc" lần lượt cho nhà làm phim Nguyễn Khoa Nam và nữ diễn viên Bảo Thanh.
Nhà làm phim hoạt hình kiêm phó giáo sư Ngô Mạnh Lân cùng nam diễn viên gạo cội Thế Anh (Phim "Mối tình đầu và Nổi gió") được tri ân bởi Hiệp hội Điện ảnh cho những cống hiến sự nghiệp trọn đời.
Cánh Diều năm nay là một mùa thiếu tròn trịa bởi không có phim đủ xuất sắc để giành Cánh Diều Vàng.
Cánh Diều năm nay là một mùa thiếu tròn trịa bởi không có phim đủ xuất sắc để giành Cánh Diều Vàng.
Giải thưởng Cánh Diều năm nay diễn ra trực tiếp, bắt đầu sớm từ 19 giờ nên có nhiều thời gian dành cho việc trao giải thưởng ở tất cả hạng mục cũng như phát biểu của các cá nhân. Tuy không có sai sót nghiêm trọng nào, vẫn như những năm trước, Lễ trao giải Cánh Diều 2014 tỏ ra thiếu hấp dẫn.
MC Mai Thu Huyền - cũng là nữ diễn viên phim Lạc giới - giữ vai trò người dẫn chương trình cùng tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn. Cặp MC không tung hứng nhuần nhuyễn và nhịp nhàng với những nhân vật được mời lên công bố giải thưởng. MC và người công bố giải thưởng cũng như nghệ sĩ nhận giải thường vấp lời nhau trong lúc phát biểu. Hai MC thường xuyên phải nhắc những người công bố giải thưởng nói to lên hoặc mời khán giả vỗ tay lớn, nhiều thêm.
Phần trao thưởng và phát biểu của các nhà làm phim và ngôi sao khá dài dòng và tẻ nhạt. Về cuối, có lẽ vì hơi cuống, MC nữ thậm chí đọc nhầm tên Cánh Diều Bạc thành Cánh Diều Vàng.
Các tiết mục âm nhạc trình diễn xen kẽ chương trình trao giải có tính giải trí cao khi mời các ngôi sao ăn khách gồm Đàm Vĩnh Hưng, Sơn Tùng M-TP, Giang Hồng Ngọc và Hải Yến.
Danh sách giải thưởng Cánh Diều 2014
- "Cánh Diều Bạc cho phim truyện nhựa": "Những đứa con của làng", "Lạc giới", và "Hương Ga"
- "Đạo diễn xuất sắc": Cường Ngô - phim "Hương Ga"
- "Biên kịch xuất sắc": Phạm Dũng - phim "Những đứa con của làng"
- "Nam diễn viên chính xuất sắc": Phạm Trung Dũng - phim "Lạc giới"
- "Nữ diễn viên chính xuất sắc: Trương Ngọc Ánh - phim "Hương Ga"
- "Nam diễn viên phụ xuất sắc": Huy Cường - phim "Những đứa con của làng"
- "Nữ diễn viên phụ xuất sắc": Kim Xuân - phim "Quả tim máu"
- "Diễn viên trẻ triển vọng": Sơn Tùng M-TP (phim Chàng trai năm ấy), Nguyễn Bình An (phim Lạc Giới), Ngọc Thanh Tâm (phim Hiệp sĩ mù)
- "Quay phim xuất sắc": Lý Thái Dũng (hai phim Thầu Chín ở Xiêm và Sống cùng lịch sử)
- "Phim do báo chí bình chọn": "Những đứa con của làng"
- "Thiết kế mỹ thuật xuất sắc": "Thầu Chín ở Xiêm"
- "Âm thanh xuất sắc": Đoạt hồn
- "Âm nhạc xuất sắc": Nhạc sĩ Quốc Trung - phim "Sống cùng lịch sử"
- "Cánh Diều Vàng cho phim truyền hình": "Cha rơi"
- "Đạo diễn phim truyền hình xuất sắc": Nguyễn Khoa Nam - phim "Người chồng điên"
- "Biên kịch phim truyền hình xuất sắc": Nguyễn Quý Dũng - phim "Cha rơi"
- "Nam diễn viên phim truyền hình xuất sắc": Thái Hòa - phim "Cha rơi"
- "Nữ diễn viên phim truyền hình xuất sắc": Bảo Thanh - Người chồng điên
- "Cánh Diều Vàng cho phim tài liệu xuất sắc và đạo diễn xuất sắc": "Giọt nước giữa đại dương" - đạo diễn Đào Trọng Khánh
- "Cánh Diều Vàng cho phim hoạt hình": "Cậu bé cờ lau" - đạo diễn Phùng Văn Hà
- "Cánh Diều Vàng cho phim ngắn": "Cô gái trên tầng thượng" - đạo diễn sinh viên Lê Hoàng
Theo VnExpress - Ảnh: Bil

tin mới