Trường THCS Tam Thái (Tương Dương) đón nhận danh hiệu Trường chuẩn quốc gia

(Baonghean) - Trường THCS Tam Thái ngày nay, tiền thân là trường cấp 2 Thạch Giám, được thành lập tháng 9/1963 và đóng tại địa bàn bản Na Tổng, xã Thạch Giám (nay là xã Tam Thái). 

Trường THCS Tam Thái (Tương Dương) được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: Công Kiên
Trường THCS Tam Thái (Tương Dương) được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: Công Kiên


Những ngày đầu mới được thành lập, do điều kiện khó khăn, thường xuyên bị máy bay Mỹ đánh phá nên lớp học được lợp bằng lá cọ, bàn ghế được làm bằng thân cây tre ghép lại và liên tục phải sơ tán ở nhiều địa điểm khác nhau. Qua bao thăng trầm của lịch sử, đến nay đã trải qua 53 năm - một chặng đường đầy gian nan vất vả nhưng cũng nhiều vinh quang và rất đỗi tự hào của nhà trường.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của ngành Giáo dục và cấp ủy Đảng, chính quyền xã Tam Thái, lớp lớp các thế hệ thầy và trò nhà trường đã không ngừng phấn đấu vươn lên, góp phần quan trọng trong “Nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài” cho quê hương, đất nước. Năm học 2016-2017, thực hiện theo sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt sự chỉ đạo trực tiếp của Phòng GD&ĐT, nhà trường quyết tâm xây dựng thành công mục tiêu đạt chuẩn quốc gia.

Học sinh Trường THCS Tam Thái (Tương Dương) tập văn nghệ chào đón ngày khai giảng. Ảnh: Công Kiên
Học sinh Trường THCS Tam Thái (Tương Dương) tập văn nghệ chào đón ngày khai giảng. Ảnh: Công Kiên


Lãnh đạo nhà trường đã có nhiều biện pháp để phát huy, xây dựng, hoàn thành tốt các tiêu chuẩn. Các nhiệm vụ được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội Chi bộ nhà trường, trong kế hoạch nhiệm vụ các năm học, tổ chức, thực hiện thường xuyên liên tục theo từng năm học cụ thể. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt là tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thực hiện dạy thực chất, học thực chất, thi thực chất, góp phần chuẩn bị năng lực cho học sinh học tiếp THPT hoặc học nghề. Từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất như quy hoạch mặt bằng, phòng học văn hóa, phòng học bộ môn, sân tập thể chất, đáp ứng yêu cầu của trường chuẩn quốc gia. Sau quá trình phấn đấu, Trường THCS Tam Thái đã hội đủ 5 tiêu chuẩn của trường THCS chuẩn quốc gia, trong đó có một số tiêu chuẩn đạt kết quả nổi bật. 

Hiện tại, đội ngũ CB,GV, NV của trường có 22 người; 100% giáo viên trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo theo quy định và được xếp loại khá trở lên, các nhân viên đều đạt chuẩn nghề nghiệp từ loại khá trở lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các tổ, nhóm chuyên môn đảm bảo vai trò cầu nối quan trọng giúp Hiệu trưởng trong việc thực hiện nội dung, kế hoạch, chương trình sách giáo khoa. Đồng thời, thực hiện tốt yêu cầu của thực tiễn, giải quyết những vấn đề vướng mắc trong hoạt động dạy học, chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Trên kế hoạch tổng thể của ngành và của trường, tổ, nhóm chuyên môn đã đề ra kế hoạch, nội dung hoạt động và các chuyên đề cụ thể như dạy bài khó, đổi mới phương pháp dạy học để phù hợp đối tượng học sinh; chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi... Hàng năm, các tổ đều thể hiện được vai trò trong việc đôn đốc thành viên tham gia các phong trào dạy học tốt, thao giảng giáo viên dạy giỏi các cấp, làm đồ dùng dạy học. 

Phòng thực hành môn Tin học của Trường THCS Tam Thái (Tương Dương). Ảnh: Đình Tuân
Phòng thực hành môn Tin học của Trường THCS Tam Thái (Tương Dương). Ảnh: Đình Tuân


Nhờ đó, chất lượng giáo dục được nâng lên, những năm gần đây có 8 - 9% tỷ lệ học sinh đạt loại giỏi, 70 - 80% đạt loại khá; tỷ lệ học sinh trung bình và yếu ngày một giảm. Chất lượng mũi nhọn bước đầu được khẳng định với trên 30 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường, trên 25 cấp huyện và 1 - 3 em cấp tỉnh. Đặc biệt, thời gian vừa qua ở Tương Dương tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng diễn ra khá phổ biến nhưng trong vòng 3 - 4 năm gần đây, Trường THCS Tam Thái không có học sinh bỏ học. Điều ấy thể hiện nỗ lực lớn của thầy và trò, sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường và xã hội. Đồng thời, tổ chức tốt việc xây dựng các nề nếp, hành vi đẹp trong học tập, ứng xử giao tiếp và nếp sống có văn hoá, thường xuyên tổ chức giáo dục hướng nghiệp cho học sinh. 

Về hệ thống cơ sở vật chất phục vụ dạy học, Trường THCS Tam Thái hiện có 8 phòng học kiên cố, bàn ghế đúng quy chuẩn, có phòng học Âm nhạc, Tin học và phòng học thực hành các bộ môn. Sân trường có đủ diện tích cho học sinh hoạt động vui chơi trong giờ nghỉ, vệ sinh môi trường luôn sạch sẽ, đảm bảo cảnh quan sư phạm; có phòng y tế học đường rộng 18m2 được trang bị tủ thuốc, giường nằm phục vụ khám bệnh, sơ cứu và các thiết bị y tế cần thiết theo quy định. Thư viện có diện tích 135m2, gồm 1 phòng đọc của học sinh, 1 phòng đọc giáo viên và kho sách được trang bị bàn ghế, tủ giá đầy đủ, đảm bảo yêu cầu. Phòng truyền thống được trang bị nội thất và trưng bày các tư liệu thu thập được, góp phần quan trọng trong công tác giáo dục. Trường có khu vực dành riêng cho bộ môn giáo dục thể chất được bố trí tách khỏi khu vực lớp học, gồm sân vận động 3.400m2, có đường chạy ngắn - dài, hố nhảy xa và sân bóng đá 7 người... 

Thầy Trần Hưng Thái - Hiệu trưởng Trường THCS Tam Thái cho biết: “Được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia là một niềm vinh dự lớn, năm học mới 2017 - 2018 thầy và trò nhà trường tiếp tục nỗ lực để xứng đáng với danh hiệu trường chuẩn, xứng đáng với sự quan tâm của ngành Giáo dục, cấp ủy, chính quyền và các bậc phụ huynh”. 

Công Kiên

tin mới

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

(Baonghean.vn) - Tổ tiết kiệm và vay vốn gắn với sinh hoạt cộng đồng (Ngân hàng Chính sách xã hội) có vai trò quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Mô hình này đang được triển khai rộng khắp, hiệu quả tại Nghệ An.

Công ty Xi măng Nghi Sơn

Cơ hội việc làm tại Công ty Xi măng Nghi Sơn

(Baonghean.vn) - Công ty Xi măng Nghi Sơn là Công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và hai tập đoàn sản xuất xi măng lớn của Nhật Bản là Taiheiyo Cement và Mitsubishi Materials. Công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí sau:

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 7/4, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố dự án VinWonders Cửa Hội - siêu phẩm du lịch mới tại Nghệ An, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm giải trí đẳng cấp quốc tế và khẳng định vị thế của Nghệ An trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

(Baonghean.vn) - Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh Nghệ An, đến hết ngày 3/4, đã có 100% cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn thực hiện thay thế, lắp đặt các thiết bị nối phần mềm xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán. Trong đó, có 82 cửa hàng xăng, dầu xuất hóa đơn qua app điện thoại. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Đích hướng tới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam không chỉ là tăng độ bao phủ các chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, mà còn đảm bảo thực hiện chính sách an sinh xã hội này một cách toàn diện, bền vững hơn.

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhà sáng lập Ecopark có 21 năm kinh nghiệm, tiên phong phát triển bất động sản xanh tại Việt Nam và Coteccons- doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xây dựng dân dụng đã ký kết hợp tác xây dựng trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An, mang tên The Campus.