Trưởng thôn tận lực vì dân

(Baonghean) - Với cương vị là Thôn trưởng thôn 8, nơi có 100% bà con giáo dân sinh sống, ông Phan Văn Thăng ở xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu đã có nhiều đóng góp vực dậy phong trào ở địa phương, được người dân tin yêu, mến phục.
bna_Anh Phan Văn Thăng  (thứ 2 từ phải sang) nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào XD NTM
Ông Phan Văn Thăng (thứ 2 từ phải sang) nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM.
Góp công lớn xóa bỏ manh mún về ruộng đất
Thực hiện Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về đẩy mạnh vận động nông dân “dồn điền, đổi thửa”, xã Quỳnh Yên đã ban hành Nghị quyết, kế hoạch chỉ đạo và giao trách nhiệm cho các thôn, xóm vận động nhân dân thực hiện. Tuy nhiên, với tư tưởng ngại thay đổi và tâm lý sợ chia lại thì gia đình họ phải nhận ruộng sâu sục hay cao cưỡng nên phần lớn bà con đều không đồng tình.
Để thực hiện thành công Chỉ thị này là điều không hề dễ dàng đối với một số thôn, nhất là tại thôn 8. Năm 2015, trong khi một số thôn khác ở địa phương đã nỗ lực khắc phục khó khăn, giải thành công bài toán chuyển đổi ruộng đất thì tại thôn 8, trong vòng 2 năm trưởng thôn vẫn loay hoay tìm giải pháp vận động người dân và có những lúc tưởng chừng không thực hiện được. Bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng điều cốt lõi là người dân lo sợ bắt thăm phải ruộng sâu, ruộng cạn rồi khó canh tác.
Anh Thăng thường xuyên đến nhà các hộ gia đình để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân
Ông Thăng thường xuyên đến nhà các hộ gia đình để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân.
Lúc này ông Phan Văn Thăng đơn thuần chỉ là một người công dân bình thường, nhưng khi tham gia các cuộc họp thôn mở rộng thì ông đã có những ý kiến hay, “thông tắc” cho vấn đề dồn điền, đổi thửa. Nhờ đó, ông Thăng được bà con giáo dân tín nhiệm bầu tạm thời vào ban chuyển đổi ruộng đất của thôn. Khi đã có vai trò, ông Thăng dựa trên danh sách chia đất cũ mà ban xóm đã lập, phân tích lý do tại sao dân lại không đồng ý, từ đó đưa ra quyết sách và phương thức dân vận phù hợp.
Theo đó, ông đề xuất với ban xóm chia thêm đất cho bà con ở những diện tích sâu sục, cụ thể như phần ruộng này 1 sào thì chia thêm cho các gia đình nhận phần đất này lên đến 1,2 sào hoặc 1,4 sào. Còn đối với những vùng dễ sản xuất, thường cho năng suất cây trồng cao thì chia từ 500 m2 xuống còn 400 m2/khẩu. Với phương án mang lại sự công bằng cho giáo dân nên 100% bà con đồng tình, nhất trí triển khai.
Trưởng thôn Phan Văn Thăng tuyên truyền chính sách qua hệ thống truyền thanh của xóm.
Trưởng thôn Phan Văn Thăng tuyên truyền chính sách qua hệ thống truyền thanh của xóm.
Chỉ trong vòng 10 ngày của tháng cuối năm 2015 thôn đã cơ bản chuyển đổi xong ruộng đất, từ 100 thửa, giảm xuống chỉ còn chưa đầy 50 thửa. Ruộng lớn, bờ to nên đã thuận lợi hơn trong công tác đưa cơ giới hóa vào sản xuất, hiệu quả cây trồng được nâng lên rõ rệt. Sau khi thành công ở công tác này, ông Phan Văn Thăng được bà con tin tưởng bầu giữ chức vụ trưởng thôn thay cho trưởng thôn cũ đã nghỉ.

Luôn nỗ lực thực hiện tròn vai

 Toàn thôn 8 có 176 hộ giáo dân với 1.065 nhân khẩu. Sau khi tiếp nhận công việc vào cuối năm 2015, ông Thăng bắt tay ngay vào lãnh đạo thôn xây dựng NTM, trong điều kiện có nhiều bộn bề khó khăn ở một vùng quê đời sống của nhân dân còn nhiều vất vả và tất cả các phong trào của thôn đã tụt dốc xuống tốp cuối của toàn xã.

Vậy mà nhờ sự năng động, ông Thăng đã phát huy tốt sức mạnh trí tuệ của tập thể, tính tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ thôn nên đã tạo được sự đồng thuận, chung tay thực hiện của nhân dân. Nhờ vậy, thôn 8 đã thực sự chuyển mình, bộ mặt nông thôn đổi thay nhanh chóng, đó là 100% đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa khang trang, rộng rãi, nhà cao tầng mọc lên rầm rộ.
Điều đáng chú ý các gia đình giáo dân sinh nhiều con giảm một cách rõ rệt. Nếu trước đây, mỗi hộ sinh từ 7 - 11 người con, nhờ được tuyên truyền thì nay nhiều nhất chỉ còn sinh 4 người con. Đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt nên các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của thôn được phát triển một cách mạnh mẽ. “Có được thành quả đó là nhờ bản thân hiểu được tâm tư, nguyện vọng của dân và có cách vận động mềm mỏng để người dân đồng tình thực hiện các phong trào”, ông Thăng chia sẻ.
Phát triển chăn nuôi hươu nai đang là thế mạnh của thôn 8
Phát triển chăn nuôi hươu nai đang là thế mạnh của thôn 8.
Đối với làm đường giao thông nông thôn, là người trưởng thôn, ông Thăng cũng gặp không ít những trắc trở trong vận động người dân hiến đất mở đường, vì trong suy nghĩ của người dân “tấc đất là tấc vàng”. Với phương châm mưa dầm thấm lâu, mỗi một ngày ông đều vào các hộ gia đình trò chuyện, động viên, thuyết phục họ.
Nhờ thế, từ chỗ không ai muốn hiến đất thì nay toàn thôn đã hiến được 250m2. Có mặt bằng, ông Thăng tham mưu với chi bộ triển khai cho các thôn làm đường bằng cách theo từng tông ngõ. Nghĩa là ở ngõ nào có bao nhiêu hộ dân thì tập hợp lại và tổ chức họp, trong đó xóm trưởng là người chủ trì.
Ngoài xi măng được Nhà nước hỗ trợ thì mọi dự toán kinh phí đều được dân bàn bạc thống nhất và tự thu tiền với nhau để triển khai làm đường. Cứ như thế, ban xóm không thu một khoản tiền nào liên quan đến làm đường nên toàn dân cảm thấy công khai và ủng hộ cách làm này. Có những hộ đóng góp nhiều nhất lên gần 6,5 triệu đồng nhưng họ vẫn vui vẻ nạp tiền. Mọi thứ đã ổn nên ông Thăng đã phát động toàn dân ra quân làm đường và chỉ một đợt đã bê tông hóa gần hết các tông ngõ. 
Kinh tế của thôn từ khó khăn nay phát triển khá mạnh với nhiều ki ốt kinh doanh.
Kinh tế của thôn từ khó khăn nay phát triển khá mạnh với nhiều ki ốt kinh doanh.
Duy nhất còn tuyến đường ra khu sản xuất dài 150m, rộng 5m, mà trước đoạn đường này chỉ có 7 hộ nên cần nguồn kinh phí lớn. Lúc này, ông Thăng vào từng nhà dọc trục đường liên xã được Nhà nước nhựa hóa chưa phải đóng góp làm đường thì ông vận động họ ủng hộ tiền để hoàn tất đoạn đường trên. Cuối cùng từ sự chung sức của mọi người trong thôn nên đã sớm hoàn thành, góp phần cùng với xã về đích NTM vào cuối năm 2019. Ông Thăng còn vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM.

Trưởng thôn Phan Văn Thăng là một người năng động, sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc nhất là những việc khó như làm đường giao thông, nhà văn hóa… nên đã đem lại hiệu quả cao. Mọi việc ông  Thăng làm đều hợp với lòng dân, đem lại lợi ích thiết thực nên đã chiếm trọn sự tin tưởng và uy tín trong đồng bào giáo dân.

Ông Bùi Huy Thắng - Phó Chủ tịch HĐND xã kiêm Bí thư Chi bộ tăng cường ở Chi bộ thôn 8

tin mới

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Vẻ đẹp đền Cuông

Vẻ đẹp cổ kính của đền thiêng trên núi Mộ Dạ

(Baonghean.vn) - Với vẻ đẹp độc đáo, linh thiêng, đền Cuông ở xã Diễn An (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) không chỉ là di tích lịch sử nổi tiếng mà còn là điểm đến hấp dẫn của người dân và du khách muôn phương trong hành trình du lịch văn hóa tâm linh hướng về nguồn cội. 

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Gần 20 năm trước, một ngôi làng ở xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ) được gọi với cái tên chẳng mấy tự hào là “làng giả sư”, bởi người dân học theo nhau đóng giả nhà sư, đi rong ruổi xin tiền, khất thực. 

Tế tổ

Ấm áp ngày Rằm tháng Giêng ở các vùng quê Nghệ An

(Baonghean.vn) - Rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn, khắp các vùng quê Nghệ An rộn ràng tiếng trống tế và niềm vui hội ngộ của con cháu các dòng họ. Đây là dịp để người dân hướng về gia đình, tổ tiên, thể hiện tấm lòng hiếu kính với những thế hệ đã khuất.

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết nguyên đán Giáp Thìn huyện Yên Thành

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết huyện Yên Thành

(Baonghean.vn) - Nhân dịp Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, ngày 1/2, Toà Giám mục Giáo phận Vinh do Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các phòng, ban huyện Yên Thành.

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

(Baonghean.vn) - Hiện Nghệ An có hơn 30 nghìn thanh niên công giáo. Thời gian qua, lực lượng này đóng vai trò quan trọng trong tiên phong phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.