Trường THPT chuyên Đại học Vinh đạt giải tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia

(Baonghean.vn) - Giải thưởng có ý nghĩa quan trọng nhằm khích lệ phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật ở trong các nhà trường.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh phổ thông năm học 2020 – 2021 được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế với sự tham gia của 69 đơn vị đến từ các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường phổ thông trực thuộc các trường đại học trên cả nước.

Năm nay là năm thứ 5 Trường THPT chuyên Đại học Vinh tham dự cuộc thi này với 2 dự án thuộc về lĩnh vực hệ thống nhúng và lĩnh vực Robot, máy thông minh do các học sinh lớp 11 chuyên Tin thực hiện. Kết quả cả hai dự án đều được trao giải Tư.

Đoàn giáo viên và học sinh Trường THPT chuyên Đại học Vinh tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học tại Huế. Ảnh: PV

Đó là dự án Quản lý mức độ tham gia nhận thức dùng công nghệ sóng não: Ứng dụng trong nhà trường nhằm cải thiện kết quả học tập của học sinh Lê Đình Quốc và Bùi Tùng Lâm.

Dự án thứ 2 là Quản lý thiết bị dùng công nghệ sóng não: “Nghiên cứu áp dụng trong căn phòng bệnh nhân” của tác giả Nguyễn Thế Vinh và Phạm Bá Huy Hoàng.

Cả hai dự án đều do Tiến sỹ Đỗ Mai Trang và thạc sỹ Nguyễn Đức Toàn  hướng dẫn.

Được biết, các đề tài liên quan đến sóng não – là những đề tài còn khá mới mẻ nhưng lại có tính ứng dụng thực tiễn cao. Trong đó, dự án của Nguyễn Thế Vinh và Phạm Bá Huy Hoàng là một đề tài nghiên cứu thử nghiệm nhằm tìm kiếm ứng dụng sóng não vào cuộc sống, cụ thể giúp cung cấp phương pháp mới để hỗ trợ cuộc sống của người bại liệt và người già. 

Dự án xây dựng mô hình căn phòng cho người không có khả năng vận động mà chỉ dùng sóng não để thực hiện một số thao tác cơ bản như yêu cầu trợ giúp, bật bóng đèn, kéo rèm cửa.

Dự án còn lại của học sinh Lê Đình Quốc và Bùi Tùng Lâm trình bày một cách tiếp cận mới để đánh giá chất lượng bài giảng và đề xuất chiến lược chỉnh, cải tiến phương pháp truyền đạt của thầy cô nhằm giúp học sinh tiếp thu được bài ở mức hiệu quả nhất.

Phương pháp này cũng nhằm đánh giá mức độ tham gia tinh thần của người học tương ứng với một hình thức dạy học cụ thể hoặc dạy học tích hợp, đồng thời đề xuất sử dụng chỉ số tương tác để đánh giá chất lượng bài giảng. 

Đây là lần đầu tiên học sinh Trường THPT chuyên Đại học Vinh giành giải thưởng ở cuộc thi này.
 

Tin liên quan

Các tin khác