Trường THPT Nam Đàn I: Hành trình 60 năm tiên phong trên quê hương Bác Hồ

Nam Đàn được biết đến là cái nôi khoa bảng của xứ Nghệ, vùng đất địa linh nhân kiệt và truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của con người nơi đây cũng là nền móng để ngôi trường ngày càng trưởng thành, phát triển vững chắc và vươn xa như ngày hôm nay.

Ngày đầu thành lập, Trường còn đơn sơ, chỉ có 3 dãy nhà cấp bốn, 4 dãy nhà tranh, 3 lớp với 145 học sinh. Năm 1965, Trường tách một phần thành Trường Phổ thông cấp 3 Nam Đàn 2 để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của học sinh 9 xã phía Nam sông Lam; năm 1979, trường tiếp tục tách một bộ phận thành Trường THPT Kim Liên do số lượng học sinh đông. 5 lần trường sơ tán, thay đổi địa điểm, 2 lần tách trường. Từ trong gian khổ của những năm tháng chiến tranh, bao kỷ niệm đẹp đẽ đã khắc sâu trong ký ức mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh.

Trong hơn 35 nghìn học sinh được nhà trường đào tạo, nhiều người đã trở thành những nhà lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đã và đang gánh vác những trọng trách quan trọng ở các cơ quan Trung ương và địa phương, nhà khoa học, nhà quản lý, chính trị gia, giáo sư, tiến sĩ, các tướng lĩnh trong Quân đội, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, là các doanh nhân thành đạt… Trong số đó, có không ít người đã hy sinh xương máu, tính mạng vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc, ấm no của Nhân dân.

Những đóng góp của các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh của trường đã được ghi nhận với nhiều tặng thưởng, phần thưởng. Trường liên tục được Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Nghệ An công nhận trường Tiên tiến và Tiên tiến xuất sắc, 2 lần được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và hạng Nhì, 7 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua và Bằng khen, 6 lần được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc, 3 lần được tặng Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, 8 lần được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen và nhiều phần thưởng cao quý khác của tỉnh, ngành, huyện. Tự hào là trường THPT đầu tiên đạt chuẩn Quốc gia trong năm học 2016 – 2017 ở Nam Đàn. Những thành tích ấy đã khẳng định được uy tín, thương hiệu của nhà trường trong ngành Giáo dục huyện Nam Đàn và các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Trong giai đoạn mới, yêu cầu mới đang đặt ra, Trường THPT Nam Đàn I tiếp tục phấn đấu, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Chi bộ, nhiệm kỳ 2020-2025.

Thế mạnh của Trường THPT Nam Đàn là đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên hùng hậu với hơn 90 người, trong đó, có 39 thạc sỹ, 38 giáo viên từng đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Được sự quan tâm, hỗ trợ từ tỉnh đến huyện đã đầu hàng chục tỷ đồng mở rộng khuôn viên lên 14.000m², gồm: 5 dãy nhà cao tầng với 36 phòng học, 9 phòng chức năng, phòng thực hành đáp ứng đầy đủ nhu cầu dạy và học cho từng bộ môn. Thêm một niềm vui cho thầy và trò trong các hoạt động thể thao, khi trường vừa tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng sân bóng cỏ nhân tạo 860m².

Sự đầu tư, chăm lo đồng bộ cũng đã được ghi nhận khi liên tục trong nhiều năm Trường THPT Nam Đàn I giữ vững bề dày thành tích dạy và học, có trên 78% học sinh xếp loại học lực khá và giỏi, tỷ lệ đậu đại học luôn đạt trên 75%, nhiều năm liên tục trường có học sinh đạt điểm cao được tỉnh tuyên dương. Đặc biệt, trong năm học 2020 – 2021, trường là tập thể Lao động xuất sắc cấp tỉnh, được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, 7 giáo viên được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo tặng Bằng khen, 6 giáo viên được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

60 năm hình thành và phát triển, tự hào với những thành quả đạt được, các thế hệ thầy trò Trường THPT Nam Đàn I luôn ý thức trách nhiệm lớn lao khi được công tác, học tập dưới mái trường có bề dày truyền thống hiếu học trên quê hương Bác. Để từ đó, đội ngũ thầy, cô giáo nhiệt huyết, tài năng, các thế hệ học sinh chăm ngoan, hiếu học, có ý chí, khát khao vươn lên đưa Trường THPT Nam Đàn I ngày càng phát triển, lên tầm cao mới, khẳng định vị thế trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo.