Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (TP. Vinh): Phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng đào tạo

(Baonghean.vn) - Năm 1988, Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (TP. Vinh) - ngôi trường dân lập đầu tiên trong cả nước được thành lập. Sau 30 năm xây dựng và phát triển, Trường đã đạt được nhiều thành tích trong dạy và học, là nơi chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ học sinh, được phụ huynh quý mến và tin tưởng.

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên

Công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ luôn được xem là khâu đột phá trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường. Trong bối cảnh điều kiện dạy học của nhà trường còn nhiều khó khăn thì việc tự học, tự bồi dưỡng, công tác nghiên cứu khoa học và đúc rút sáng kiến kinh nghiệm là điểm sáng nổi bật.

Nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng, triển khai tập huấn nhiều chuyên đề bồi dưỡng giáo viên. Triển khai có hiệu quả các đợt tập huấn chuyên môn giúp giáo viên tiếp cận đầy đủ xu hướng cũng như chủ trương của ngành như: tập huấn chuẩn nghề nghiệp giáo viên, tập huấn dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng, biên soạn đề kiểm tra, thiết lập ma trận đề kiểm tra và xây dựng thư viện câu hỏi; tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, về tổ chức ngoài giờ lên lớp; công tác giáo viên chủ nhiệm, công tác bồi dưỡng thường xuyên; tập huấn tổ chuyên môn đổi mới sinh hoạt tổ theo hướng nghiên cứu bài học; tập huấn trường học kết nối.

Tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (TP. Vinh).
Tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (TP. Vinh).

Bên cạnh đó, phong trào đổi mới quản lý giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, phong trào viết và áp dụng khoa học sư phạm ứng dụng, đúc rút kinh nghiệm giảng dạy, giáo dục học sinh, phong trào ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học và giáo dục luôn được nhà trường chú trọng… Đến nay có 100% cán bộ, giáo viên áp dụng tiến bộ công nghệ vào quản lý  và dạy học, có hàng trăm SKKN cấp trường, có nhiều SKKN cấp tỉnh.

Đến nay trường đã có đội ngũ giáo viên vững vàng với trên 95% giáo viên cơ hữu, trong đó 22 giáo viên có trình độ thạc sỹ, có 17 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 25 giáo viên giỏi cấp trường, có 4 giáo viên đang đi học cao học. Lực lượng đội ngũ được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm, nhiệt huyết với nghề, nội bộ đoàn kết thống nhất cao đang là yếu tố quyết định để nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Hoàn thiện cơ sở vật chất

Trong những năm qua, Trường THPT Nguyễn Trường Tộ luôn luôn xác định nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm. Và để đáp ứng được những yêu cầu mới trong công tác giảng dạy, việc hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy học được nhà trường hết sức chú trọng.

Nhiều trang thiết bị dạy học được Nhà trường đầu tư phục vụ công tác giảng dạy.
Nhiều trang thiết bị dạy học được Nhà trường đầu tư phục vụ công tác giảng dạy.

Hiện nay, trường có diện tích trên 12.000 m2, toàn bộ phòng học cao tầng, có 3 phòng thực hành thí nghiệm: Vật lí, Hóa học, Sinh học, 01 phòng thư viện. Có 3 phòng máy vi tính với 80 máy, các phòng học đều được trang bị 100% máy chiếu và điều hòa đầy đủ phục vụ cho các hoạt động dạy và học của nhà trường. Nhà trường có đủ các phòng làm việc, phòng chuyên môn, cảnh quang môi trường xanh, sạch, đẹp. Hàng năm, nhà trường luôn chú trọng trang bị trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác dạy và học.

Nhằm phục vụ tốt hơn trong việc đào tạo học sinh phát triển toàn diện, trong thời gian tới nhà trường sẽ đưa vào sử dụng khu liên hợp thể thao với sân bóng đá nhân tạo, sân bóng rổ và bể bơi. Đây là những hạng mục đầy tâm huyết của cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường trong nhiều năm qua.

Những kết quả ấn tượng

Trải qua 30 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và lớp lớp các thế hệ học sinh đã kiên trì phấn đấu vượt qua bao khó khăn, thiếu thốn, trở ngại, từng bước xây dựng và phát triển nhà trường, đã thu được những thành tựu to lớn có ý nghĩa về nhiều mặt, được phụ huynh học sinh và nhân dân tín nhiệm và được sự tin tưởng của Đảng bộ, chính quyền thành phố Vinh, của Sở GD&ĐT, của lãnh đạo các cấp các, ngành trong tỉnh.

Từ ngày thành lập đến nay, nhà trường đã có hơn 13 ngàn  học sinh tốt nghiệp THPT;  Có 05 học sinh giỏi cấp quốc gia;  595 học sinh giỏi cấp tỉnh và hàng ngàn học sinh đậu vào ĐH, CĐ, THCN, trong đó có nhiều học sinh trưởng thành là những kỹ sư, nhà giáo, nhà nghiên cứu..., nhiều học sinh đã và đang giữ cương vị quan trọng ở các cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương. Có thể khẳng định dưới mái trường THPT Nguyễn Trường Tộ (TP. Vinh), các thế hệ học sinh đã nối tiếp nhau thành công, tự tin bước vào cuộc sống và đang ngày đêm công hiến sức mình để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. 

Cô và trò Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (TP. Vinh) trong dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập. Ảnh: Lâm Tùng.
Cô và trò Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (TP. Vinh) trong dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập. Ảnh: Lâm Tùng.

30 năm xây dựng phát triển và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Sở GD&ĐT Nghệ An và sự giúp đỡ nhiệt tình của nhân dân địa phương, của các tổ chức xã hội cùng với sự đóng góp chủ động, tích cực sáng tạo của các thế hệ lãnh đạo, các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn trường, nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chất lượng giáo dục, đạo đức, chất lượng giáo dục văn hóa, chất lượng giáo dục toàn diện ngày một nâng lên, đạt được nhiều thành tích dạy và học.

Trường đã được tặng thưởng:
- Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước;
- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ;
- Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Cờ thi đua đơn vị tiên tiến xuất sắc và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.
Trường luôn giữ vững là Đơn vị Văn hóa của thành phố; 
- Các tổ chức đoàn thể nhiều năm liền đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc, tổ chức Công đoàn được Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen, nhiều Giấy khen công đoàn ngành. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được TW Đoàn tặng Bằng khen, Giấy khen của Tỉnh đoàn và Thành đoàn Vinh.

tin mới

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

(Baonghean.vn) -Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 87,84 km. Trên dự án có những cây cầu dài nhất, cao nhất đi qua cung đường đẹp nhất của tuyến cao tốc Bắc - Nam như cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ… do các nhà thầu, kỹ sư xứ Nghệ xây dựng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

(Baonghean.vn) - Theo dữ liệu mới nhất, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng đón đà tăng mạnh. Các chuyên gia cho biết xu hướng “nóng lên” này có sự đóng góp không nhỏ từ dòng kiều hối đổ về Việt Nam trong thời gian qua.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Chặn máy điện thoại 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

(Baonghean.vn) - Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo yêu cầu kể từ 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ (Cục Viễn thông) công bố.

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản. Ảnh: P.V

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Hội chợ Foodex Japan là Triển lãm Thương mại Chuyên nghiệp Số 1 Châu Á về Thực phẩm & Đồ uống. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, cá nhân cập nhật các xu hướng, mở rộng và nâng tầm mối quan hệ đối tác kinh doanh. Nước mắm Vạn Phần (Nghệ An) sẽ có mặt tại đây.

Trẻ bị ngộ độc chì nặng do sử dụng thuốc "Đẹn" đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Hoàng Yến

Chữa bệnh bằng thuốc 'đẹn', nhiều trẻ nhập viện vì ngộ độc chì nặng

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận nhiều trẻ từ hơn 1 tháng đến 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng; có trẻ tiên lượng nặng nề, đe dọa đến chức năng sống… Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các gia đình dùng thuốc “đẹn” để trẻ bớt quấy khóc, tăng cân, mau lớn.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.

5 cựu học sinh chuyên Phan mang khát vọng giúp học trò xứ Nghệ ‘vươn ra thế giới’

5 cựu học sinh chuyên Phan mang khát vọng giúp học trò xứ Nghệ ‘vươn ra thế giới’

(Baonghean.vn) - 5 chàng trai, cô gái xứ Nghệ dù làm những ngành nghề khác nhau nhưng có nhiều điểm chung: cùng đồng môn Trường Phan, cùng chung hoài bão khám phá thế giới và chung quyết tâm “đi để trở về”; với khao khát dẫn dắt những cô, cậu học trò xứ Nghệ trên hành trình vươn ra biển lớn…

20h Bác sĩ đây rồi

Chương trình livestream mới '20h Bác sĩ đây rồi'

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An phối hợp Bệnh viện ĐKTP Vinh thực hiện chương trình livestream “20h Bác sĩ đây rồi” với sự tham gia của các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao để tư vấn, giải đáp các thắc mắc về bệnh lý của người dân...

Bảo hiểm xã hội Nghệ An: 29 năm thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội Nghệ An: 29 năm thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Được thành lập từ năm 1995, qua chặng đường 29 năm xây dựng và phát triển, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An đã có những bước phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ tối đa quyền lợi cho người tham gia chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp

Dân số

Những gam màu 'sáng' của dân số Nghệ An trong năm 2023

(Baonghean.vn) -Bức tranh dân số Nghệ An trong năm 2023 có nhiều chuyển biến tích cực ở các chỉ số về giảm mức sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3. Đây cũng là năm với nhiều hoạt động nổi bật để ngày càng có nhiều đối tượng được thụ hưởng các chính sách về dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Đảm bảo chất lượng

Giáo dục Nghệ An và những đột phá năm 2023

(Baonghean.vn) - “Giải pháp đảm bảo chất lượng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An” là công trình vừa được trao giải đặc biệt giải Sáng tạo Khoa học và Công nghệ năm 2023. Đây là thành quả không chỉ của nhóm tác giả mà còn là sự tâm huyết và nỗ lực của toàn ngành.

Viettel Nghệ An trao thưởng Iphone 15 promax, TV 65 inch cho khách hàng trước thềm Xuân Giáp Thìn

Viettel Nghệ An trao thưởng Iphone 15 promax, Ti vi 65 inch cho khách hàng trước thềm Xuân Giáp Thìn

(Baonghean.vn) - Viettel Nghệ An tổ chức quay số đợt cuối cho các khách hàng tham gia chương trình “Chuyển dịch 4G – Quà tặng bất ngờ” và “Wifi mượt mà – Nhận quà Tết khủng”, trong đó có 2 giải thưởng giá trị cao là 1 điện thoại Iphone 15 Promax 256GB và Ti vi Samsung 4K 65 inch, ngày 2/2/2024.