Trường Tiểu học Tràng Sơn không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học

(Baonghean) - Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay, Trường Tiểu học Tràng Sơn vui mừng đón nhận danh hiệu đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Đây là niềm vui to lớn của thầy trò và Đảng bộ, nhân dân xã Tràng Sơn.

Trường Tiểu học xã Tràng Sơn cách trung tâm huyện Đô Lương khoảng hơn 2 km về phía Tây. Là xã có dân số đông (gần 10.000 người) và có nhiều điểm trường nên để đảm bảo hoạt động giáo dục, những năm trước đây, xã gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư, tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng giáo dục.

Nhận thức rõ bất cập này, được sự quan tâm chỉ đạo của huyện, cấp ủy, chính quyền xã vào cuộc quyết liệt vận động người dân cùng chung tay góp sức. Nhờ đó, cơ sở vật chất giáo dục của xã Tràng Sơn dần được đầu tư nâng cấp làm tiền đề để thầy trò các cấp học từng bước nỗ lực, đưa chất lượng giáo dục đào tạo xã nhà đi lên. 

Lãnh đạo địa phương trao quà cho học sinh đầu năm học. Ảnh: Nguyễn Hải
Lãnh đạo địa phương trao quà cho học sinh đầu năm học. Ảnh: Nguyễn Hải

Trở về những năm 1990, thời điểm các trường Tiểu học (TH) được tách khỏi trường Phổ thông cơ sở, Trường TH Tràng Sơn có quy mô 34 lớp, học tại 4 điểm trường thuộc 4 vùng của xã. Năm 2000, để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, Trường Tiểu học Tràng Sơn được chia thành 2 trường là Tiểu học Tràng Sơn 1 và Tiểu học Tràng Sơn 2. Với nỗ lực phấn đấu cao độ, năm học 2001 - 2002, Trường Tiểu học Tràng Sơn 1 được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. 

Tiếp đó, đến năm học 2005 - 2006, Trường Tiểu học Tràng Sơn 2 cũng được công nhận đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1, góp phần để Tràng Sơn trở thành một trong những xã sớm đạt chuẩn quốc gia về giáo dục tiểu học. Đến năm học 2006 - 2007, thực hiện chủ trương cấp trên, hai trường được sáp nhập thành một, nhưng bất cập ở chỗ học sinh phải học 2 nơi, trong đó điểm trường lẻ đóng tại xóm 13 và điểm trường chính đóng tại xóm 8.

Thời điểm này, khó khăn lớn nhất của Đảng bộ và nhân dân xã Tràng Sơn cũng như của nhà trường là chuyển điểm trường lẻ vào điểm trường chính. Mặc dù lợi ích rất lớn, nhưng vì tâm lý sợ con đi học xa, nên nhiều cha mẹ học sinh vẫn còn phân vân, suy tính thiệt hơn. Để người dân hiểu, qua đó chấp thuận chủ trương của trên, Đảng bộ đã vào cuộc vận động, thậm chí đấu tranh tư tưởng để thay đổi thói quen cũ, cùng nhân dân nỗ lực vượt khó. Sau khi được người dân đồng tình ủng hộ, Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra mục tiêu huy động sức dân, trong 3 năm xây dựng một dãy nhà cao tầng với 12 phòng học.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ và chính quyền xã, sau 3 năm đầu tư xây dựng, 12 phòng học cao tầng khang trang trị giá 5,7 tỷ đồng được khánh thành và đưa vào sử dụng. Đây là cơ sở để năm học 2015 - 2016 nhà trường đưa toàn bộ học sinh về học chung tại một điểm, qua đó tập trung nâng cao chất lượng chuyên môn. 

Giờ học Tiếng Việt của cô và trò Trường Tiểu học Tràng Sơn (Đô Lương). Ảnh: Nguyễn Hải
Giờ học Tiếng Việt của cô và trò Trường Tiểu học Tràng Sơn (Đô Lương). Ảnh: Nguyễn Hải

Phát huy thành quả đó và để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, nhà trường tích cực tham mưu với địa phương kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Trên cơ sở phân tích rõ những thuận lợi, khó khăn và đề ra lộ trình, Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra chỉ tiêu phấn đấu năm 2017 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Lúc bấy giờ, do khu nhà mới chưa có sân chơi, nhu cầu học sinh bán trú nhiều mà trường chưa có nhà bếp, nhà văn phòng cũ quá chật, không đảm bảo cho các sinh hoạt chuyên môn, nên để đạt chuẩn, địa phương phải giải quyết một loạt vấn đề phát sinh liên quan đến cơ sở vật chất. 

Xã đã chủ động kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn vào đầu tư. Ngay trong năm học 2015 - 2016, xã khởi công xây dựng nhà bếp bán trú 5 gian; đồng thời ghép gạch Block sân trường. Với quyết tâm cao độ, hè 2016, xã tiếp tục phê duyệt dự án xây mới nhà văn phòng nhà trường. Sau 4 tháng thi công, đến tháng 10/2016 công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Giờ học thể thao của học sinh Tiểu học Tràng Sơn (Đô Lương). Ảnh: Nguyễn Hải
Giờ học thể thao của học sinh Tiểu học Tràng Sơn (Đô Lương). Ảnh: Nguyễn Hải

Tiếp đó, để các em có sân chơi, nhà trường tham mưu mở rộng khuôn viên bằng cách san lấp vùng đất thấp trũng phía sau, đồng thời xây lại tường bao. Chỉ trong một thời gian ngắn, được sự ủng hộ của phụ huynh và sự điều hành quyết liệt của UBND xã, sân trường từ 5.800 m2 mở lên gần gấp đôi với 10.526 m2; tường bao đầy đủ, đảm bảo cho các hoạt động vui chơi của các em.

Trước thực trạng 12 phòng học cũ xây dựng từ những năm 1994 - 1996 đã xuống cấp, trường tham mưu, đề nghị UBND xã đầu tư cải tạo. Được sự ủng hộ của địa phương, ngay những ngày đầu của hè 2017 công tác cải tạo được triển khai tích cực. Ngày tựu trường, khai giảng năm học mới 2017 - 2018 dãy nhà tầng cũ được đưa vào sử dụng, làm cho cảnh quan nhà trường được khang trang, đồng bộ hơn. Hiện nay, trường có tổng cộng 21 phòng/20 lớp học và đầy đủ các phòng chức năng.

Như thế, trong 6 năm, xã quan tâm, huy động được gần 10 tỷ đồng để xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất cho nhà trường. Điều kiện ấy cùng với nỗ lực về chuyên môn, trên cơ sở kiểm tra, đánh giá của Sở GD&ĐT, ngày 16/6/2017, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 2603/QĐ.UBND công nhận Trường Tiểu học Tràng Sơn đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Đây là niềm vui to lớn của thầy trò và Đảng bộ, nhân dân xã Tràng Sơn.

Giờ học tin học của học sinh Trường Tiểu học Tràng Sơn (Đô Lương). Ảnh: Nguyễn Hải
Giờ học tin học của học sinh Trường Tiểu học Tràng Sơn (Đô Lương). Ảnh: Nguyễn Hải

Hiện nay, 100% cán bộ giáo viên của trường đã đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, 2  thầy cô được công nhận chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và 3 sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh; 15 lượt cán bộ, giáo viên là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 11 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện và tỉnh.

Từ năm 2012 đến nay, trường liên tục được công nhận là tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh; chi bộ liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.Tương ứng với chất lượng đội ngũ giáo viên là thành tích giáo dục con em ngày càng được nâng lên. Ngoài tỷ lệ 99,8% học sinh hoàn thành chương trình các môn học, hàng năm trường có từ 35-36% em đạt danh hiệu học sinh xuất sắc và hàng chục học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh; tỷ lệ học sinh được khen thưởng từng môn học và học sinh giỏi hàng năm ngày càng tăng; nhiều em đã trở thành tấm gương học sinh tiêu biểu của huyện…

Thầy Dương Minh Đính - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để phát huy hiệu quả thành quả đã đạt được và tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học, nhà trường sẽ quan tâm chăm lo hơn đến xây dựng đội ngũ giáo viên, và nâng cao chất lượng giáo dục học sinh theo hướng toàn diện hơn; phấn đấu giữ vững là một trong những đơn vị tiêu biểu, luôn đi đầu trong các phòng trào thi đua “dạy tốt, học tốt” của huyện nhà. 

Nguyễn Hải

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.