Quốc tế

Truyền thông nêu lý do một nước NATO muốn gia nhập BRICS

Mỹ Nga 26/07/2024 06:32

InfoBRICS cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ ý tưởng của BRICS về một thế giới đa cực.

brics.png
Một hội nghị thượng đỉnh BRICS. Ảnh: RIA Novosti

Theo RIA Novosti ngày 26/7, nhà báo Haryanto Marthaha viết trong một bài phân tích trên InfoBRICS cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ - một quốc gia thành viên NATO, đang tìm kiếm tư cách thành viên BRICS, vì nước này tích cực ủng hộ ý tưởng về một thế giới đa cực, mà ở đó cán cân quyền lực được phân bổ đồng đều hơn giữa các quốc gia và khu vực khác nhau.

“BRICS là hình mẫu của tính đa cực và quản trị toàn cầu công bằng, đại diện cho một nền tảng hấp dẫn đối với Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đang tìm cách củng cố sự độc lập khỏi các nước và khối phương Tây như Liên minh châu Âu và NATO” – nhà báo Haryanto Marthaha cho hay.

Theo nhà phân tích, Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên phải đối mặt với các vấn đề và hạn chế tài chính từ các tổ chức phương Tây, bao gồm Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới.

Nhà phân tích Marthaha cho rằng, dù Ankara sẽ nhận được những lợi ích nếu gia nhập BRICS, vẫn có những rào cản nghiêm trọng làm phức tạp quá trình này. Chẳng hạn như thực tế chính trị trong nước, các vấn đề kinh tế và áp lực bên ngoài từ phương Tây.

Đầu tháng 7/2024, trong chuyến thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã tuyên bố mong muốn gia nhập BRICS và những bước đi khả thi theo hướng này trong năm nay.

Là một thành viên của BRICS, theo thư ký báo chí của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, Moskva hoan nghênh sự quan tâm ngày càng tăng của Thổ Nhĩ Kỳ với tổ chức này.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Truyền thông nêu lý do một nước NATO muốn gia nhập BRICS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO