Truyền thông Nhật nói gì về chuyến thăm của Nhật Hoàng tới Việt Nam

Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên tới Việt Nam từ ngày 28/2-5/3. Trước sự kiện này, truyền thông Nhật Bản đồng loạt đưa tin và dành nhiều mỹ từ ca ngợi mối quan hệ hai nước.

Nhật Hoàng và Hoàng hậu đến viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng 1/3.
Nhật Hoàng và Hoàng hậu đến viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng 1/3.

Hãng tin Kyodo dẫn lời Nhật Hoàng Akihito tại sân bay Haneda, Tokyo trước khi bắt đầu chuyến thăm Việt Nam: “Chúng tôi từng vinh dự được chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vào năm 2007 và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang năm 2014, và chúng tôi đã nhận được lời mời tới Việt Nam”.

Nhật Hoàng nói tiếp: “Chúng tôi hy vọng rằng chuyến thăm tới Việt Nam lần này sẽ giúp phát triển hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau và quan hệ hữu nghị giữa hai nước chúng ta”.

Còn theo Asahi Shimbun, mặc dù hai nước có mối quan hệ sóng gió trong quá khứ nhưng Việt Nam và Nhật Bản đang dần cải thiện quan hệ. Hiện tại, Nhật Bản đang là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Cụ thể, Nhật Bản là nước G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam (tháng 10/2011). Nhật Bản hiện cũng là nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, nhà đầu tư số 2 tại Việt Nam, đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.

Cũng theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, quan hệ giữa Việt Nam - Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao với sự tin cậy cao. Lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, hợp tác chặt chẽ, và ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Nhật Hoàng kể từ khi ông tuyên bố muốn thoái vị trong một video ngắn phát sóng trên truyền hình Nhật hồi cuối tháng 8 năm ngoái. Nhật Hoàng bày tỏ lo ngại rằng tuổi tác của ông một ngày nào đó sẽ là trở ngại khiến ông khó hoàn thành được những nhiệm vụ cao cả của một vị vua.

Nhật Hoàng Akihito năm nay 83 tuổi. Ông là vị vua thứ 125 của Nhật Bản, kế vị ngai vàng từ năm 1989.

Hoàng hậu Michiko năm nay 82 tuổi. Bà là con gái của chủ tịch một tập đoàn tại Nhật Bản. Sau đám cưới vào năm 1959, bà trở thành thường dân đầu tiên được công nhận là thành viên hoàng tộc.

Theo TPO/Kyodo, Asahi Shimbun

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.