Từ cậu bé học chuyên Toán trở thành chủ nhân tấm HCB Hóa học quốc tế

(Baonghean.vn) - Sau 15 năm, niềm vui đã đến với Trường THPT chuyên Phan Bội Châu với tấm Huy chương Bạc của em Hoàng Nghĩa Tuyến ở Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế năm 2017. 

» Học sinh Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu đạt HCB Olympic Hóa học Quốc tế

"Bước ngoặt" của cậu bé chuyên Toán

Hoàng Nghĩa Tuyến vốn là học sinh chuyên Toán của Trường THCS Đặng Thai Mai. Vì vậy, việc một học sinh từng đoạt giải ba môn Toán tại Kỳ thi Học sinh giỏi Tỉnh lớp 9 bỗng chuyển sang ôn thi môn Hóa học khiến nhiều người bất ngờ. Người định hướng cho Tuyến không ai khác chính là anh Hoàng Nghĩa Lường – bố Tuyến bởi đơn giản anh muốn con học một môn “nặng” tính ứng dụng thay vì học môn mà “học hết đời cũng không hết”.

Đưa ra quyết định này, cả hai bố con Tuyến cũng tự đánh cuộc với chính mình bởi lúc đó đã là học kỳ II của lớp 9. Bản thân Tuyến, lực học hóa khi đó cũng chỉ ở mức "trung bình"  vì vậy khi biết ý định Tuyến muốn thi vào lớp chuyên Hóa - Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu nhiều thầy cô giáo cho rằng đó là điều "ảo tưởng". Xác định được điều này, nên thời điểm đó, hầu như Tuyến gác lại các môn học khác và tập trung vào Hóa học, dù với kiến thức bây giờ Tuyến chỉ được xếp học cùng lớp với các bạn tầm trung. Gần nửa năm đeo đuổi, sát ngày thi, Tuyến mới dám đánh liều, nhờ bố lên xin cô giáo cho được học cùng với các bạn ôn chuyên vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu để thử năng lực của mình…

Hoàng Nghĩa Tuyến - học sinh đạt Huy chương bạc tại Kỳ thi Olympic Quốc tế Hóa học năm 2017. Ảnh: NVCC
Hoàng Nghĩa Tuyến - học sinh đạt Huy chương bạc tại Kỳ thi Olympic  Hóa học Quốc tế năm 2017. Ảnh: NVCC

Ngay kỳ thi vào THPT năm đó, Tuyến đã đạt “á khoa” vào lớp chuyên Hóa Trường THPT chuyên Đại học Vinh. Một tuần sau, thầy cô và bạn bè lại tiếp tục bất ngờ khi Tuyến dành được 18/20 điểm và đạt thủ khoa đầu vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu – vượt qua nhiều học sinh giỏi tỉnh khác.

Điều đặc biệt hơn, cũng trong kỳ tuyển sinh năm đó, Tuyến là học sinh duy nhất đạt thủ khoa “kép” khi điểm đầu vào 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ cùng đạt điểm cao ngất ngưởng với “đồng” 9,5 điểm. Sau kỳ thi này, mọi người bắt đầu hỏi nhau, và tìm hiểu xem Tuyến là ai?. Và cô giáo dạy ôn em lúc đó đã hóm hỉnh trả lời: Tuyến là một nhân tố bí ẩn!

Nói về thành tích lúc bấy giờ, Tuyến nói rằng: Mặc dù Hóa học là một môn em mới làm quen nhưng em thấy có rất nhiều điều lý thú và càng học càng thấy hấp dẫn. Điều thú vị đó là Hóa học rất gần với đời sống và em có thể áp dụng được những bài học từ trong sách vở ra ngoài đời thực và xem đó là một cách để tiếp thu bài học nhanh.

Hoàng Nghĩa Tuyến và bố tại gia đình. Ảnh: Mỹ Hà
Hoàng Nghĩa Tuyến và bố tại gia đình. Ảnh: Mỹ Hà.

Nỗi “tiếc nuối”của chủ nhân chiếc HCB

Thành tích thủ khoa đã giúp Tuyến thuận lợi hơn khi bước vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ấn tượng về Tuyến những ngày đầu, thầy giáo Nguyễn Tường Lân, giáo viên dạy Hóa học của trường cho biết: Tuyến  là một học sinh có khả năng tư duy tốt, tính độc lập cao, thích tìm tòi những vấn đề khó dù ít nói. 

Ngày mới vào Trường chuyên, do áp lực bài vở nên Tuyến học ngày, học đêm. Lo sợ con học quá sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, bố của Tuyến phải đến trường nhờ thầy cô "can thiệp", cấm không cho học quá nhiều. Ngoài học trên lớp, Tuyến còn thường xuyên lên mạng, vào các trang mạng nước ngoài để tìm các bài toán khó và dành phần lớn thời gian để "tự nghiên cứu, tự học".

Hoàng Nghĩa Tuyến và thầy giáo Hoàng Tường Lân (giữa) tại lễ đón ở Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh:NVCC
Hoàng Nghĩa Tuyến và thầy giáo Tường Lân (giữa) tại lễ đón ở Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh:NVCC

Điều may mắn cho Tuyến đó là cô giáo Quỳnh Anh – cô giáo chủ nhiệm và thầy giáo bồi dưỡng – thầy Tường Lân là hai vợ chồng. Vì vậy, mỗi người dù một mảng khác nhau (thầy Lân dạy phần Hữu cơ, cô Quỳnh Anh dạy phần Đại cương và Vô cơ) nên việc phát hiện, bồi dưỡng, tư vấn định hướng cho các em học sinh có nhiều thuận lợi và hiệu quả. 

Về phía gia đình, dù bố và mẹ em không có điều kiện học nhiều (mẹ làm công nhân nhà máy dệt, bố làm nghề tự do) nhưng luôn tạo điều kiện cho em trong quá trình học tập. Chia sẻ về lý do, anh Hoàng Nghĩa Lường nói rằng: “Nhà tôi ngày xưa nghèo, bố mẹ mất sớm nên sáu anh chị em tự nuôi nhau lớn lên. Tui học đến cấp 3 thì cũng phải nghỉ vì không có tiền đi học nữa. Cuộc đời tôi coi như vất vả đã đành, nhưng đến đời con, tui không muốn đứa mô phải thiếu thốn về cái học… Hơn nữa, nếu con mình nó học không được, lại là chuyện khác, nhưng nó thông minh, có năng lực thì mình phải cố cho con”.

Thành công đến với Tuyến bắt đầu từ lớp 11 khi em đạt Giải Nhì tại Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia. Đến lớp 12, Tuyến "bứt" lên dành giải Nhất và giành một suất được thi tiếp vòng 2 để chọn đội tuyển Quốc gia tham dự Kỳ thi Olympic Quốc tế. Đây cũng là một kỳ thi hết sức khó khăn bởi nếu như các môn khác có thể chọn 5 - 6 học sinh thì môn Hóa học chỉ chọn được 4 em vào đội tuyển. Để vượt qua vòng này, Tuyến và 32 thí sinh khác trong cả nước phải vượt qua nhiều kỳ thi căng thẳng, thậm chí còn căng thẳng hơn kỳ thi quốc tế.

Sau khi lọt vào đội tuyển, hầu như Tuyến 'ăn, ngủ" cùng đội tuyển ở Hà Nội và chỉ tranh thủ được vài ngày để chụp ảnh kỷ yếu với các bạn vào dịp giữa tháng 5. Đến với kỳ thi này, Tuyến cũng chịu nhiều áp lực bởi đã 15 năm nay, Trường Phan đang "khát" huy chương môn Hóa học.

Hoàng Nghĩa Tuyến (ngoài cùng bên trái) vùng với các bạn quốc tế tại Thái Lan. Ảnh: NVCC
Hoàng Nghĩa Tuyến (ngoài cùng bên trái) cùng với các bạn quốc tế tại Thái Lan. Ảnh: NVCC

Đây cũng có thể là lý do khiến Tuyến bước vào kỳ thi trong tâm thế khá hồi hộp. Vì vậy, dù thực lực của Tuyến được đánh giá là khá cao nhưng trong quá trình làm bài Tuyến có nhiều thiếu sót đáng tiếc dù rằng đáp án vẫn đúng. Kết quả, so với học sinh đạt Huy chương Vàng, điểm số của Tuyến chỉ thiếu chưa đến 0,1 điểm. 

Kể lại điều này, thầy giáo Nguyễn Tường Lân cho biết: Khi thảo luận chấm thi thì các thầy cô nhận định Tuyến sẽ ở vùng giáp ranh giữa Huy chương Vàng và Huy chương Bạc. Đến khi có kết quả, ai nấy đều tiếc nuối và cố gắng tranh luận để "đổi màu" được tấm huy chương. Tuy nhiên, điều may mắn đã không xảy ra. Kết quả này, cũng giúp thầy và trò rút ra nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là về kỹ năng làm bài, tâm lý...

Với tấm Huy chương Bạc môn Hóa học, thêm một lần nữa Tuyến tự tin vào con đường của mình đã chọn và em sẽ đăng ký vào khoa Hóa học – Trường Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu của mình. Cậu học trò Trường Phan cũng nuôi hi vọng sẽ học thật tốt để được đi du học và sẽ trở về để được làm việc ở nước nhà.

Mỹ Hà

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.