Tự 'chuốc họa' vì ăn những món này trước khi ngủ

Theo Thái Hà (tienphong.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Mọi người thường nghĩ một bữa đêm ăn trước khi ngủ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, điều này không đúng với nhiều loại thực phẩm.

Ảnh minh họa: Internet

Sô cô la

Vẫn có một số người không biết rằng sô-cô-la chứa rất nhiều caffeine – chất giữ cho cơ thể luôn tỉnh táo. Nếu muốn thức khuya, thay vì nhâm nhi một tách cà phê trước khi đi ngủ, bạn có thể thử dùng sô-cô-la.

Cần tây
Cần tây là thực phẩm lợi tiểu, để tránh tình trạng thức dậy đi vệ sinh buổi đêm bạn tuyệt đối không nên ăn thực phẩm này.

Tự 'chuốc họa' vì ăn những món này trước khi ngủ - ảnh 1

Ớt

Ớt chứa năng lượng, nếu ăn những món cay vào nửa đêm, bạn không những cảm thấy khó ngủ mà còn có thể gặp phải nhiều vấn đề về kiểm soát cân nặng. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý học Quốc tế cho biết: thức ăn nhiều gia vị hay hạt tiêu có thể dẫn đến đau dạ dày và các hóa chất có thể kích hoạt các giác quan của bạn và giữ cho bạn tỉnh vào ban đêm

Yến mạch
Yến mạch có chứa melatonin giúp cơ thể nghỉ ngơi, nhưng hàm lượng chất xơ hòa tan cao của nó có thể có ảnh hưởng xấu cho việc ngủ. Khi nó được tiêu thụ trước khi đi ngủ, không có đủ thời gian để tiêu hóa có thể gây khó tiêu, gây ra chứng ợ nóng và ợ hơi làm khó ngủ.

Rau
Hầu hết các loại rau lá xanh là thuốc lợi tiểu tự nhiên mà có thể gây ra đi tiểu thường xuyên trong đêm nếu dùng muộn trước ngủ. Bông cải xanh, bắp cải, đậu, dưa chuột và tỏi là khó tiêu hóa và có thể tạo hơi gây khó ngủ.

Tự 'chuốc họa' vì ăn những món này trước khi ngủ - ảnh 2

Thịt đỏ và các protein khác
Việc tiêu thụ thịt đỏ muộn vào ban đêm sẽ không được tiêu hóa kịp và sẽ ứ đọng trong dạ dày của bạn suốt cả đêm gây khó ngủ. Thịt đỏ có khả năng kéo dài chu trình hoạt động tự nhiên của cơ thể bạn. Vì lý do này, bạn sẽ rất khó khăn để đạt được giấc ngủ sâu – trạng thái cần thiết cho cơ thể sau một ngày làm việc vất vả
Thức ăn đầy dầu mỡ hay chất béo
Các loại thực phẩm có dầu mỡ và nhiều chất béo dùng muộn sẽ làm cho dạ dày không được nghỉ ngơi trước khi đi ngủ.
Phô mai
Dù phô mai có chứa chất làm mềm sữa nhưng nó cũng chứa tyramine - một hợp chất tích tụ trong quá trình lên men và lão hóa. Tyramine đánh lừa bộ não của bạn vào trạng thái tỉnh táo dù cho đã đến giờ ngủ. Do vậy, hãy nói không với phô mai trước giờ đi ngủ.

Tự 'chuốc họa' vì ăn những món này trước khi ngủ - ảnh 3

Thực phẩm có cồn
Việc nhâm nhi một cốc rượu lúc nửa đêm có vẻ rất hoàn hảo. Tuy nhiên, rượu sẽ khiến bạn thao thức, trằn trọc, khó ngủ. Ngay cả khi cố gắng chợp mắt được một lúc thì bạn cũng không đủ năng lượng hoạt động cho ngày hôm sau.

Hoa quả sấy khô
Trái cây khô có thể là bữa ăn nhẹ tuyệt vời nhưng không phải trước khi đi ngủ. Hàm lượng chất xơ và nồng độ ngưng tụ đường trong trái cây sấy khô là thực phẩm không có lợi cho giấc ngủ.
Kem
Hai thứ bạn nên tránh tiêu thụ trước khi đi ngủ là: đường và chất béo. Đường sẽ khiến tăng năng lượng của bạn và chất béo gây khó tiêu hóa. Kem là món đồ ngọt chứa nhiều cả đường và chất béo mà bạn tuyệt đối không nên ăn trước giờ đi ngủ.

Pizza


Nếu trong tủ lạnh của bạn còn sót lại một lát pizza, hãy để dành nó cho bữa trưa. Lượng chất béo trong pizza không những khiến bạn tăng cân mà còn tạo ra cảm giác ợ nóng và một số vấn đề liên quan khác trước khi bạn chìm sâu vào giấc ngủ.

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.