Tự hào người chiến sỹ Điện Biên

29/04/2014 17:56

(Baonghean) - Năm nay đã 85 tuổi đời, gần 55 tuổi Đảng, tuy sức khỏe có phần giảm sút nhưng tinh thần và ý chí chiến đấu của người đảng viên, người Bộ đội cụ Hồ trong ông vẫn còn sung sức. Ông là Lê Văn Bảo ở xóm 7, xã Quang Sơn, huyện Đô Lương.

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Quang Sơn, học xong lớp 3 do nhà nghèo nên Lê Văn Bảo phải bỏ học để đi ở làm công cho địa chủ kiếm cái ăn, cái mặc. Tháng 1 năm 1954 theo tiếng gọi thiêng của Tổ quốc, ông đã viết đơn tình nguyện đi Thanh niên xung phong, được biên chế vào E 141, Trung đoàn 98 thuộc Khu 4. Khi có chủ trương của Đảng tăng cường lực lượng cho Chiến dịch Điện Biên Phủ, tháng 4 năm 1954, ông được gia nhập quân đội, ở Trung đoàn 254, Sư đoàn 312, sau đó đơn vị hành quân ra Phú Thọ học tập quân sự, chính trị 1 tháng rồi được tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đợt 2. Mặc dù chỉ tham gia đánh trận vẻn vẹn được 15 ngày, nhưng những ký ức hào hùng của dân tộc trong chiến thắng Điện Biên Phủ còn mãi mãi trong tâm trí ông.

Ông Lê Văn Bảo
Ông Lê Văn Bảo

Ông là lính công binh tham gia vận chuyển bộc phá thước (loại bộc phá dài 1m dùng cho đánh phá hàng rào dây thép gai) vào sâu trong trận địa cho bộ đội đặc công đánh phá hàng rào mở đường cho bộ binh tiến vào trận đánh.

Sau khi giải phóng, đơn vị ông được giao nhiệm vụ giải tù binh từ Điện Biên về Việt Trì, những hình ảnh của người chiến thắng giặc Pháp thời đó còn in đậm trong tâm trí ông đến tận bây giờ. Những tên lính Pháp cao to, mặt ủ rũ của kẻ bại trận, xếp hàng dài đi theo chỉ dẫn của bộ đội ta về hậu cứ. Ông đưa cho chúng tôi xem giấy chứng nhận huy hiệu "Chiến sỹ Điện Biên Phủ" do Sư đoàn 312 cấp ngày 7/5/1957. Mảnh giấy đã ố vàng theo thời gian, nhưng gương mặt của ông thì vẹn nguyên rạng rỡ của người chiến thắng như mới hôm qua vậy.

Đã trải qua hơn nửa thế kỷ với nhiều lĩnh vực công tác như thanh niên xung phong, bộ đội, cán bộ Khu ủy Tây Bắc sau đó chuyển về Trường Nguyễn Ái Quốc 6, đến tháng 1 năm 1980 ông được về nghỉ hưu tại địa phương, bất kỳ lĩnh vực nào ông cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong quá trình công tác, năm 1958 ông vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang, tháng 1/1972 được tặng thưởng Huy chương Chiến thắng. Đến nay mặc dù tuổi cao sức yếu, được nghỉ sinh hoạt đảng theo chế độ quy định, nhưng ông vẫn tham gia sinh hoạt với chi bộ đầy đủ, tham gia động viên con cháu chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Với bản lĩnh của anh Bộ đội Cụ Hồ, của người đảng viên Cộng sản như ông, thật đáng cho thế hệ trẻ hôm nay phải học tập.

Bài ảnh: Trường Sinh

Tự hào người chiến sỹ Điện Biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO