Từ nạn nhân trở thành kẻ mua bán trẻ em

Trần Vũ 25/08/2022 14:42

(Baonghean.vn) - Xu từng là nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc. Dù biết rõ hành vi đưa người ra nước ngoài bán là vi phạm pháp luật nhưng Xu vẫn quay về Việt Nam lừa bán trẻ em.

Ngày 25/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự xét xử bị cáo Quang Thị Xu (SN 1993), trú xã Xá Lượng, huyện Tương Dương về tội “Mua bán trẻ em”.

Quang Thị Xu từng bị người phụ nữ tên Thuyên lừa bán sang Trung Quốc lấy chồng, sinh con. Đầu tháng 2/2012, Xu cùng Thuyên về Việt Nam để tìm phụ nữ bán sang Trung Quốc. Thuyên nói với Xu nếu tìm được người sẽ trả tiền công.

Khoảng 3 ngày sau có một người phụ nữ đến gặp Thuyên. Người này cho biết có anh Cụt Văn Đắm - là bố dượng của Lô Thị D. (SN 1998) đồng ý cho D. sang Trung Quốc lấy chồng.

Bị cáo Quang Thị Xu lĩnh án 10 năm tù. Ảnh: Trần Vũ

Thuyên bàn bạc với Xu sẽ đưa D. sang Trung Quốc bán; đồng thời hứa sau khi bán được D. sẽ cho Xu 1 vạn nhân dân tệ (tương đương 30 triệu đồng).

Thỏa thuận xong, Thuyên đưa cho Xu 4 triệu đồng để giao cho anh Đắm và trả trước cho Xu 1,5 triệu tiền công. Xu sau đó đã đưa 4 triệu cho anh Đắm để đón D. về nhà mình. Tại nhà mình, Xu nói với D. sang Trung Quốc lấy chồng hoặc đi làm. Nghe vậy, D. không đồng ý.

Xu gọi điện cho Thuyên nói về việc D. không đồng ý đi. Thuyên nói với Xu “phải bắt nó đi vì bố dượng đã nhận tiền rồi”. Nghe Xu nói bố dượng đã nhận tiền nên D. im lặng, chấp nhận sang Trung Quốc.

Sau đó, Thuyên đã bán D. cho người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ. Về phần Xu sau đó đã liên hệ với Thuyên để lấy tiền công nhưng đã bị người này cắt đứt liên lạc.

Sau 7 năm bị bán sang xứ người, đến năm 2019, D. bỏ trốn về Việt Nam. Sau đó, nạn nhân làm đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Tại phiên tòa, Xu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo thừa nhận từng là nạn nhân của bọn mua bán người, biết rõ hành vi đưa người sang Trung Quốc bán là vi phạm pháp luật nhưng do hám lợi nên vẫn thực hiện. Thời điểm D. bị bán mới hơn 14 tuổi.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Quang Thị Xu 10 năm tù về tội Mua bán trẻ em.

Đối với bố dượng của D., quá trình điều tra xác định người này chỉ biết D. làm ở Quảng Ninh theo lời nói của người phụ nữ không rõ lai lịch. Trước khi đưa D. đi làm, anh Đắm có hỏi vợ và con thì hai người này đồng ý nên anh này đưa D. đi. Do anh này không biết Xu và Thuyên đưa con sang Trung Quốc bán nên không có căn cứ để xử lý hình sự.

Còn với Thuyên, do người này không có mặt tại địa phương nên cơ quan điều tra sẽ xác minh và xử lý sau.

Từ nạn nhân trở thành kẻ mua bán trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO