Từ những câu chuyện kể dưới cờ

25/01/2013 20:36

Cứ vào giờ chào cờ của tuần đầu tiên trong tháng, cô hiệu trưởng đều kể cho học sinh nghe một câu chuyện thú vị trong cuộc sống, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đặc biệt là nội dung những câu chuyện gắn bó với cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

(Baonghean) - Cứ vào giờ chào cờ của tuần đầu tiên trong tháng, cô hiệu trưởng đều kể cho học sinh nghe một câu chuyện thú vị trong cuộc sống, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đặc biệt là nội dung những câu chuyện gắn bó với cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đó là chương trình sinh hoạt của buổi chào cờ đầu tuần tại Trường THPT Đô Lương I được duy trì đều đặn từ năm học 2011 – 2012 đến nay. Cấp ủy đảng và Ban Giám hiệu nhà trường đã trăn trở để tìm ra cách tiếp cận gần gũi hơn đối với học sinh, góp phần giáo dục phẩm chất đạo đức, lý tưởng, trang bị kỹ năng sống, giúp học sinh phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi.

Bây giờ đã thành nếp, cứ đến giờ chào chờ là các em học sinh vô cùng háo hức. Bởi, nó không còn xơ cứng theo mô típ quen thuộc trước đó mà có thêm “Câu chuyện dưới cờ” thú vị, ý nghĩa. Đó là những câu chuyện giản dị về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ. Hay đó cũng có thể là một câu chuyện về gương học sinh nhà nghèo hiếu học có thực trong cuộc sống đã đạt thành tích cao trong học tập, hoặc là câu chuyện cảm động về gương người mẹ tảo tần, hy sinh tất cả cho con được đến trường… Tất cả các câu chuyện đều được biên soạn ngắn gọn, rõ ràng để khi trình bày học sinh dễ lĩnh hội.

"Câu chuyện dưới cờ” do Chi bộ Trường THPT Đô Lương I mà đứng đầu là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường – cô Nguyễn Thị Kiều Hương triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Không dừng lại ở việc nâng cao nhận thức của học sinh mà thông qua đó các em còn ý thức hơn vào việc học tập, tham gia các hoạt động xã hội có ý nghĩa. Hàng tháng, Đoàn thanh niên đều tổ chức cho học sinh tham gia vệ sinh, chăm sóc khu nghĩa trang liệt sỹ huyện Đô Lương, tổ chức ủng hộ quyên góp giúp đỡ những trẻ em tàn tật mô côi và tổ chức nhiều buổi giao lưu văn nghệ để giúp đỡ những mảnh đời không may mắn, những bạn có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức những "nhóm bạn chăm học", "nhóm bạn giúp nhau vượt khó"... Tình nguyện thăm hỏi, chăm sóc gia đình thương binh, chính sách...

“Câu chuyện dưới cờ đã góp phần trang bị thêm cho em và các bạn rất nhiều vốn sống. Đó là những bài học rất gần gũi, thiết thực đối với cuộc sống thường ngày mà lâu nay đôi lúc chúng em vẫn chưa quan tâm, ý thức được”, em Nguyễn Công Mạnh Cường - học sinh lớp 11D1 tấm tắc.


Thành Duy

Từ những câu chuyện kể dưới cờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO