Từ tuổi 30 nên ăn uống thế nào?

Theo Trần Ka (thanhnien.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Khi càng có tuổi, chúng ta sẽ càng phải thay đổi cách ăn uống cho phù hợp với thể trạng.
Sau 30 tuổi, bạn nên hướng đến thói quen ăn uống lành mạnh hơn. Ảnh minh họa: SHUTTER STOCK
Sau 30 tuổi, bạn nên hướng đến thói quen ăn uống lành mạnh hơn. Ảnh minh họa: SHUTTER STOCK
Để tuổi trung niên có sức khỏe ổn định, bạn cần thay đổi thói quen và tư duy ăn uống ngay từ tuổi 30, theo Health.com.
Ăn nhiều chuối

Huyết áp có xu hướng tăng khi chúng ta bắt đầu có tuổi. Để chống lại vấn đề này và làm giảm nguy cơ đột quỵ lẫn đau tim, bạn nên tiêu thụ ít natri và dùng nhiều thực phẩm chứa kali. Và để bổ sung kali, bạn cần bổ sung rau quả thường xuyên. Trong đó, quả chuối đặc biệt giàu kali. Bông cải xanh và khoai tây cũng cung cấp nhiều dưỡng chất này.

Ăn cay một chút

Có thể tăng cường hương vị và tạo sự khoái khẩu bằng cách thêm ớt hoặc cà ri vào các món ăn nếu phù hợp. Ớt và cà ri có thể đem lại một số lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là người ở độ 'tuổi băm'.

Nghiên cứu cho thấy chất capsaicin trong ớt xanh giúp chống ung thư tuyến tiền liệt. Ớt xanh cũng giàu chất chống ô xy hóa, khắc chế các gốc tự do, đem lại khả năng miễn dịch tự nhiên đối với bệnh ung thư và làm chậm quá trình lão hóa. Ớt xanh cũng giúp điều hòa đường huyết, hỗ trợ tiêu hóa rất tốt.

Uống nhiều nước hơn

Mất nước là một trong những nguyên nhân chính khiến người trung niên gặp vấn đề về sức khỏe. Do đó, bạn nên tự nhắc bản thân uống nước trước khi khát; hạn chế trà, cà phê và bia rượu vì những thứ này đều gây mất nước cho cơ thể. 
Từ tuổi 30, bạn nên lưu ý ăn uống thế nào để khỏe về sau? - ảnh 2
Bước sang 'tuổi băm', ai cũng cần lưu ý ăn uống lành mạnh. Ảnh minh họa: SHUTTER STOCK
Lưu ý về canxi và vitamin D

Canxi cần thiết cho sức khỏe của xương, một yếu tố rất đáng quan tâm của người sau 30 tuổi. Bạn có thể bổ sung canxi từ các sản phẩm liên quan đến sữa. Tuy nhiên, một số người không dung nạp lactose nên không uống được sữa. Họ có thể dùng các loại rau củ hay thực phẩm khác giàu canxi để thay thế, chẳng hạn như cải xoăn, hải sản, đậu trắng, cải bó xôi...

Trong khi đó, cơ thể mỗi người rất cần vitamin D để tổng hợp canxi từ thực phẩm. Sáng dậy, bạn cũng nên siêng đi bộ dưới nắng sớm để hấp thu thêm vitamin D.
Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ được chứng minh có thể giảm lượng đường trong máu, bớt cholesterol và tránh táo bón, hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Chất xơ có nhiều trong rau củ quả, chẳng hạn như bắp, các loại đậu, bông cải xanh, quả lê, gạo lứt, bột yến mạch...
Bên cạnh ăn uống lành mạnh, bạn cũng cần lưu ý tập luyện thể chất thường xuyên và phù hợp để duy trì cân nặng ổn định cũng như sức khỏe bền vững.

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.