Tư vấn pháp luật về trường hợp muốn đơn phương ly hôn

(Baonghean) - Theo thông tin chị T.T. B cung cấp cho biết: Hiện chị B sống tại thành phố V, còn chồng chị hiện đang sống ở nước Mỹ. Vợ chồng chị B lấy nhau được 10 năm và sinh được cô con gái năm nay 9 tuổi, chồng chị B đi nước ngoài năm 2007 đến nay cũng được hơn 8 năm, hiện nay chồng chị đang ở Mỹ. Năm 2014 chồng chị B có nói anh ta đã sống chung với người đàn bà khác và có con chung. 

Hỏi:
1. Chị B muốn đơn phương ly hôn thì có được không? Nếu được thì chị B cần phải làm những thủ tục gì?
2. Tòa án nào có thẩm quyền giải quyết việc ly hôn của chị B?
Trả lời:
Theo Khoản 1, Điều 51, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định vợ chồng hoặc cả 2 người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn.
Do đó, chị B có thể  đơn phương xin ly hôn mà không cần có chữ ký của chồng chị trong đơn ly hôn. Trong đơn chị phải chứng minh rằng chồng chị đã đi ngoại tình và có con với người phụ nữ khác nên mục đích hôn nhân không đạt được. 
Điều 56, Luật Hôn nhân và Gia đình quy định ly hôn theo yêu cầu của một bên: Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được; Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn; Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại Khoản 2, Điều 51 của Luật HNGĐ thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.
Thủ tục ly hôn, hồ sơ ly hôn gồm có: Đơn xin ly hôn; Bản chính Giấy đăng ký kết hôn; Bản sao có chứng thực Sổ hộ khẩu, CMND của người khởi kiện; Bản sao có chứng thực Giấy khai sinh của con; Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng tài sản (nếu có); Giấy tờ chứng minh chồng chị đang ở nước ngoài (nếu có). Các  giấy tờ này do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp thì cần phải hợp pháp hóa lãnh sự và dịch công chứng sang tiếng Việt.
Về nội dung trình bày, chị B cần cung cấp đầy đủ thông tin cho tòa án liên quan đến yêu cầu xin ly hôn của chị. Sau khi xem xét  lời trình bày của chị, các tài liệu có trong hồ sơ và các chứng cứ khác mà tòa thu nhập được, nếu xét thấy đủ điều kiện thì tòa án sẽ giải quyết.
Cũng theo thông tin chị cung cấp, chồng chị đang sinh sống ở nước ngoài, không có mặt tại Việt Nam nên theo quy định tại Khoản 3, Điều 33, Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2004 (được sửa đổi, bổ sung năm 2011), thẩm quyền giải quyết việc ly hôn của chị là Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi chồng chị thường trú trước khi ra nước ngoài. 
Văn phòng luật sư Trọng  Hải & Cộng sự

tin mới

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.