Tua công tơ mét - chiêu lừa khách mua ôtô cũ

Theo Anh Dũng (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Dùng máy can thiệp, người bán có thể khiến khách hàng nghĩ rằng xe sử dụng ít, chất lượng còn tốt.

Khi mua xe cũ, tâm lý chung của khách là xe chạy càng ít, chất lượng còn lại càng tốt và sẵn sàng trả giá cao. Lợi dụng quan điểm đó, một bộ phận người bán đã cố tình tua ngược công tơ mét  (Odometer - viết tắt Odo) để lừa người mua. Cũng có trường hợp đồng hồ bị tua một cách khách quan vì sửa chữa, thay thế hoặc xe qua nhiều đời chủ, những chủ trước đã tua ngược khiến người sau không biết rõ nguồn gốc.

Trường hợp hay gặp nhất hiện nay là xe nhập khẩu từ nước ngoài. Với xe không chính hãng, salon sẽ không thể đưa về nước nếu đó là xe mới. Muốn nhập, xe phải ở dạng xe cũ đã sử dụng từ 6 tháng trở lên hoặc đi trên 10.000 km. Vì vậy, xe sẽ được "hóa phép" thành xe cũ bằng cách tua công tơ mét.

Thực tế hiện nay, việc tua đồng hồ có nhiều rủi ro bởi chỉ cần kiểm tra chính hãng có thể phát hiện đã tua hay chưa. Tuy vậy với những xe dùng thời gian ngắn nhưng chạy quá nhiều, người bán vẫn dùng cách tua để hồ sơ xe đẹp hơn. Quan trọng hơn, tâm lý khách hàng thích xe chạy ít vẫn là chìa khóa. 

Vậy việc tua công tơ mét được thực hiện thế nào?

Đối với đồng hồ dạng cơ

Người bán sẽ tháo rời bản mạch rồi điều chỉnh bằng tay. Loại công này chủ yếu trên những xe đời sâu, còn khá hiếm giao dịch.

Đối với đồng hồ điện tử

Để tua loại công điện tử cần dùng máy can thiệp vào ECU của xe. Cách sử dụng khá đơn giản, chỉ cần kết nối máy vào ECU thông qua đầu cắm ở phía dưới ECU, sau đó máy tính sẽ tự làm những việc còn lại. Vị trí ECU tùy từng xe, có thể sau táp-lô ở vị trí đồng hồ, bên hộp găng tay, dưới tay trái ghế lái hoặc trong khoang động cơ. 

Tua công tơ mét điện tử bằng máy.

Theo thợ Việt Nam, đa số xe các hãng đều tua được công-tơ-mét, chỉ một số dòng "bó tay". Đa số xe chưa thể can thiệp là xe sang, xe hiếm bởi việc mua bản quyền bẻ khóa sẽ tốn kém. Ở Việt Nam, Cadillac Escalade gần như là dòng duy nhất chưa thể can thiệp. Với mỗi loại xe lại cần có một dây cắm máy riêng để kết nối. Giá mua máy tua khoảng vài chục triệu, chi phí một lần tua khoảng 300.000 - 1.500.000 đồng tùy thuộc dòng xe, độ khó.

Thực tế, bộ điều chỉnh Odo ngoài thay đổi công-tơ-mét còn nhiều chức năng khác như: hiệu chỉnh radio, lập trình đèn cảnh báo túi khí, xác định lỗi động cơ, thiết lập một số chức năng điện tử trên xe. 

Làm thế nào phát hiện việc đồng hồ km đã bị tua?

Đối với xe sang, chỉ cần cắm máy kiểm tra sẽ phát hiện ra lịch sử ODO cũ. Trong khi đó với xe phổ thông sẽ rất khó nếu xe không được bảo hành chính hãng. 

Người mua xe cũ nên làm thế nào để biết chiếc xe đã bị tua ODO hay chưa?

- Nhìn vào mức độ xuống cấp của nội thất để đánh giá. Ví dụ: nếu số km đã chạy ít nhưng da ghế lại sờn rách nhiều thì rất có thể xe đã bị tua công-tơ-mét.

- Đèn xe: độ sáng của đèn, mặt đèn mới hay cũ.

- Lốp xe: với xe tuổi đời dưới 3 năm, đã thay dàn lốp nhưng quãng đường đã chạy chỉ ở mức 2-3 vạn km thì nhiều khả năng xe đã bị tua. Bởi lẽ, đến 5 vạn km mới cần thay lốp.

- Lái thử: lái để kiểm tra độ cứng vững của khung gầm, sự chắc chắn trong liên kết các chi tiết.

- Đến garage uy tín, chính hãng để kiểm tra.

Thực tế, Odo không phải lúc nào cũng thể hiện đúng chất lượng xe mà chỉ là một chỉ số để tham khảo, theo dõi tình trạng. Nếu xe đi nhiều nhưng bảo dưỡng định kỳ, chăm sóc tốt thì chất lượng còn cao hơn xe đi ít nhưng không được chủ quan tâm. Tại Mỹ có những xe chạy trên một triệu dặm, tức hơn 1,6 triệu km nhưng vẫn vận hành tốt. 

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.