Tục ở rể, xưa và nay

(Baonghean) - Trước khi đưa vợ về nhà mình, chàng trai có nghĩa vụ về nhà bố mẹ vợ ở rể một thời gian, theo thỏa thuận giữa hai gia đình, nhằm trả công ơn nuôi dưỡng cô dâu nên người. Đó là nét khá đặc biệt trong tục cưới của người Thái và Khơ mú...

Cũng như nhiều địa bàn khác, người Thái và người Khơ mú ở Yên Na (Tương Dương) sống khá gần gũi nhau. Chính vì điều này mà về phong tục, lối sống có những nét tương đồng, trong đó phải kể đến tục ở rể vẫn còn khá phổ biến ở xã vùng sâu này.
Thật tình cờ, chúng tôi đến nhà bà Lữ Thị Xuyên bản Xốp Pu vào một buổi chiều đầu mùa hè. Đây là 1 trong 3 bản người Khơ mú ở xã Yên Na. Mọi người trong gia đình đều tất bật, người chất củi vào góc nhà, kẻ chuẩn bị đi bắt lợn. Một nhóm khác lo quét tước trong nhà ngoài ngõ. Hỏi ra, mới biết gia đình chuẩn bị cưới vợ cho con trai là Moong Văn Búa vào ngày hôm sau. Hai vợ chồng trẻ thì vắng nhà. Hai người đang ở nhà gái cũng là một hộ Khơ mú ở Thị trấn Hòa Bình, huyện lỵ Tương Dương. Chúng tôi khá ngạc nhiên vì lẽ ra giờ này chú rể phải ở nhà cùng gia đình, ngày mai đi đón dâu. Bà Xuyên giải thích rằng con trai bà đang phải ở rể bên nhà gái. Trong đám cưới khi đón dâu dẫn luôn cả cô dâu cùng với chú rể về nhà một thể.
Bữa cơm trong đám cưới người Khơ mú.
Bữa cơm trong đám cưới người Khơ mú.
Đã từng dự những đám cưới khu vực các xã Đôn Phục nên người viết bài báo này không còn mấy xa lạ với tục ở rể. Những địa bàn người Thái này và người Khơ mú ở Keng Đu (Kỳ Sơn) cũng có phong tục đó và cũng là một điều khá thú vị trong tục cưới của cộng đồng người Thái và Khơ mú. Người vùng cao quan niệm, khi một người con gái sinh ra và lớn lên cha mẹ đã phải bao phen vất vả dưỡng dục. Công lao ấy không đánh đổi được bằng bạc nén, trâu, bò hay tiền giấy mà người con rể dù ít hay nhiều cũng phải đến ở rể một thời gian giúp gia đình vợ việc nương rẫy, lợn gà; khi làng bản có việc dựng nhà, dựng cửa chú rể mới cũng phải tham gia. Ngoài ra, khi về ở rể, cha mẹ vợ sẽ đánh giá được con người của chàng rể trước khi trao gửi con gái cho anh ta. Bà Lữ Thị Xuyên cho biết, bất kỳ người đàn ông nào ở bản Xốp Pu khi lấy vợ đều phải đi ở rể ít nhất là 1 năm, nhiều thì 3 năm. Điều này đã thành lệ rồi và bà con gọi là ở rể để trả công ơn cho bố mẹ vợ.
Một người khác cũng ở bản Xốp Pu là ông Ốc Đình Tân, lại có những kỷ niệm khó quên về quãng thời gian ở rể. Cựu chiến binh 58 tuổi này cho biết, năm 1979 ông gia nhập bộ đội. Trước khi lên đường ra biên giới phía Bắc chống quân xâm lược Trung Quốc, ông đã kịp hỏi vợ và chuẩn bị làm “nghĩa vụ” ở rể. Thế nhưng ông phải lên đường theo yêu cầu của tình hình đất nước lúc ấy. Sau 3 năm trong quân ngũ ông Tân trở về bản và bắt đầu đi ở rể cũng bằng quãng thời gian ông đi bộ đội.
Ông Tân cho biết, trong 3 năm ấy mình thành người nhà bên vợ. Chỉ khi nhà vợ rỗi việc mới được về giúp cha mẹ. Khi ấy, người ở rể phải làm bất cứ việc gì theo yêu cầu cũng như những công việc ngày thường của cha mẹ vợ. Không những thế, để làm đẹp lòng họ ngoại, chú rể còn phải cố gắng hơn ngày thường. Ngoài ra, còn đi giúp những nhà trong dòng họ các công việc như dựng nhà, phát rẫy hay khi có đám cưới, lợp nhà, tang ma...
Gia đình đôi vợ chồng trẻ  ở Keng Đu - Kỳ Sơn.
Gia đình đôi vợ chồng trẻ ở Keng Đu - Kỳ Sơn.
“Để cha mẹ vợ vừa lòng, buổi sáng mình phải dậy trước cả nhà đồ xôi, cho gà, lợn ăn. Ăn sáng xong rồi, mình phải cầm con dao đi phát rẫy trước cả nhà.” - ông Tân nhớ lại. Ngày ấy, già đình vợ của ông Tân cũng rất đông con. Bà là con cả, khi về làm vợ ông chỉ mới 17 tuổi. Sau bà còn một đàn em 8 đứa nữa lóc nhóc, lít nhít. Thấy nhà có anh rể ai cũng tranh đến ngủ cùng, đòi anh rể xới cơm, nhõng nhẽo đủ thứ. Đứa đòi đan cho cái gùi, đứa đòi gọt con quay, có đứa còn ẵm ngửa, bởi khi ông về làm rể mẹ vợ còn sinh thêm 3 người con nữa. Thế là ông Tân vừa phải lo cho đàn em vừa phải chăm mẹ vợ sinh con. Trong quãng thời gian 3 năm ấy, ông giúp được bố vợ đốn gỗ và dựng một nếp nhà sàn, đó là điều bình thường của những chàng rể ở bản vào thập niên 80 thế kỷ trước.
Bản thân ông Tân phải ở rể lâu như vậy là bởi gia đình không có trâu và bạc nén để trả cho nhà gái. Ngày trước việc thách cưới rất nặng nề, thường phải có trâu và bạc nén mới lấy được vợ. Điều này khiến nhiều trai bản khó khăn phải đánh đổi bằng việc đi ở rể lâu năm. Có người gia cảnh khó khăn hơn phải ở rể đến 5 năm và gia đình vợ sẽ làm nhà cho ở riêng luôn. Còn những nhà đủ tiền trả các khoản thách cưới và hai bên gia đình thông cảm cho nhau thì các chàng rể thường chỉ phải làm “nghĩa vụ” bên nhà vợ từ 6 tháng đến 1 năm. Sau đó một đám cưới chính thức được tổ chức và chàng rể đón vợ về nhà mình.
Một cư dân bản Xôp Pu khác là anh Ốc Văn Lợi (31 tuổi) cho biết ngày nay ở bản chuyện ở rể 3 năm hầu như không còn nữa. Lâu nhất cũng chỉ 1 năm thôi. Theo anh Lợi, tục ở rể như vậy cũng hợp lẽ bởi “mình lấy đi con gái nhà người ta mà không đến trả ơn thì thiệt thòi cho họ quá.” Còn những cộng đồng người Khơ mú ở dọc Quốc lộ 7A như bản Pà, Na Lượng, Huồi Thợ (Hữu Kiệm - Kỳ Sơn) thì tục ở rể để trả ơn cha mẹ vợ gần như không còn. Ông Kha Văn Quyên, Chủ tịch UBND xã Hữu Kiệm cho biết: Bây giờ trong bản người Khơ mú không thấy ai đi ở rể nữa, người ta đã theo xu thế hiện đại rồi. 
Tuy nhiên, cộng đồng người Thái ở vùng Cam Lâm, Đôn Phục vẫn duy trì tập tục này. Anh Lô Văn Hùng, trú bản Bạch Sơn (Cam Lâm - Con Cuông) cưới vợ cách đây 2 năm. Trước khi đám cưới chính thức, anh Hùng phải về bản Hồng Điện, xã Đôn Phục ở rể 9 tháng. Anh Hùng cho biết, việc ở rể cũng thật nhẹ nhàng, cốt để gia đình nhà gái và chú rể tìm hiểu về nhau. Bây giờ không còn ai chấp nhặt chuyện con rể siêng hay nhác làm nữa.
Bản Xiềng Nứa cũng là một cộng đồng người Thái ở xã Yên Na (Tương Dương) vẫn còn duy trì tục ở rể. Chỉ khoảng 2 tuần nữa là anh Lương Thiên Định tổ chức đám cưới cùng một cô gái bản Văng Cuộm (xã Yên Tĩnh - Tương Dương). Anh Định chỉ phải đi ở rể lấy lệ trong vòng 3 tháng. “Gọi là cho đúng phong tục thôi”, anh thanh niên 21 tuổi cho biết. Còn anh Lô Văn Pắn, bản Na Pu (Yên Na) lập gia đình năm 2013 cho biết, bản thân chẳng phải đi ở rể một ngày nào vì gia đình nhà gái không yêu cầu. Bây giờ con trai trong bản lập gia đình thường ít khi phải đi ở rể vì ngay nay người ta không còn mang nặng những quan niệm cũ nữa. “Ngày nay, thanh niên trong bản khi lấy vợ người thì đang đi làm công ty, đi học ngành hay làm cán bộ, lấy thời gia đâu mà ở rể.” anh Pắn cho biết. Có lẽ chính vì những thay đổi như vậy trong xã hội cộng đồng người vùng cao nên tục ở rể ngày càng có chiều hướng mai một?
Hữu Vi

tin mới

Du lịch

Khát vọng phát triển du lịch miền Tây

(Baonghean.vn) - Miền Tây Nghệ An tiếp tục được quan tâm định hướng phát triển du lịch với các chương trình, dự án nhằm mang lại thu nhập và nâng cao mức sống cho người dân theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.