Tưng bừng khai hội đền Cờn năm 2019

(Baonghean.vn) - Đêm 24/2, tức ngày 20 tháng Giêng năm Kỷ Hợi, thị xã Hoàng Mai long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội đền Cờn, khai trương mùa du lịch Hoàng Mai năm 2019 và công bố Quyết định điểm du lịch Nghệ An.

Tham dự có ông Nông Quốc Thành – Phó cục trưởng Cục Di sản – Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch; đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện trong tỉnh.

Đền Cờn thờ tứ vị Thánh Nương và các vị thần có công với dân, với nước nằm trên địa bàn phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, được xây dựng từ thế kỷ thứ 13, đời nhà Trần. Đây là công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo đã được Bộ Văn hóa thông tin công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa Quốc gia năm 1993. 

Tưng bừng màn trống hội mùa Xuân.
Tưng bừng màn trống hội mùa Xuân.

Lễ hội đền Cờn hàng năm được tổ chức vào các ngày 19, 20, 21 tháng Giêng âm lịch nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản của cha ông, là sinh hoạt văn hóa dân gian cổ truyền mang đậm sắc thái địa phương của ngư dân vùng biển Hoàng Mai. Lễ hội đền Cờn đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia năm 2017.

Lãnh đạo thị xã Hoàng Mai đón nhận quyết định công nhận đền Cờn là điểm du lịch Nghệ An 2019.
Lãnh đạo thị xã Hoàng Mai đón nhận quyết định công nhận đền Cờn là điểm du lịch Nghệ An 2019.
Chương trình văn nghệ đặc biệt chào mừng Lễ hội đền Cờn và khai trương mùa du lịch Hoàng Mai năm 2019.
Chương trình văn nghệ đặc biệt chào mừng  Lễ hội đền Cờn và khai trương mùa du lịch Hoàng Mai năm 2019.

Lễ hội đền Cờn năm nay có nhiều hoạt động, gồm lễ khai quang, lễ yết cáo, lễ khai hội, lễ cầu ngư, lễ hợp tế, lễ yết vị, lễ đại tế và lễ tạ; hội thi chim chào mào, chương trình văn nghệ, thi đấu các môn thể thao như đua thuyền, đẩy gậy, bóng chuyền, kéo co và các trò chơi dân gian truyền thống của địa phương, triển lãm ảnh nghệ thuật…thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai đánh trống khai hội.
Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai đánh trống khai hội.

Trong đêm khai mạc Lễ hội đền Cờn, khai trương du lịch Hoàng Mai, thị xã Hoàng Mai đã công bố Quyết định số 195/QĐ - UBND ngày 22/1/2019 của UBND tỉnh, công nhận điểm văn hóa tâm linh đền Cờn là điểm du lịch Nghệ An năm 2019.

Du khách trẩy hội đền Cờn.
Du khách trẩy hội đền Cờn.

Về với Lễ hội đền Cờn, du khách không chỉ được hòa mình trong không gian lễ hội linh thiêng, mà còn được trải nghiệm nhiều hoạt động thể thao, nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn, đặc biệt là được thưởng thức những món ăn mặn mòi vị biển, được khám phá vùng đất địa đầu xứ Nghệ - Hoàng Mai.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.