Tưng bừng những ngày hội bóng đá tuổi thơ

(Baonghean.vn) - Trái bóng tròn của mùa giải lần thứ 18 của Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An đã về đích trong niềm vui vỡ òa của các cầu thủ NĐ Nam Đàn và TN TP Vinh cùng nhau bước lên bục vinh quang sau những ngày mong đợi, khát khao, là giọt nước mắt tiếc nuối các cầu thủ nhí đã bỏ lỡ cơ hội được chạm tay vào cúp vàng 2014.

Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Nghệ An, Trưởng Ban tổ chức giải tặng hoa cho hai đội nhi đồng thi đấu trận chung kết.
Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Nghệ An, Trưởng Ban tổ chức giải tặng hoa cho hai đội nhi đồng thi đấu trận chung kết.

Bước vào mùa giải năm nay, các đội bóng khắp mọi miền quê xứ Nghệ, từ rẻo cao Kỳ Sơn cho đến TX trẻ Hoàng Mai đã mang đến thành Vinh những ngày hội bóng đá tuổi thơ với những sắc màu tươi mới, sự hồn nhiên trong từng pha bóng. Trải qua 37 trận đấu, gần 600 cầu thủ đến từ 19 đội bóng nhi đồng và 6 đội bóng thiếu niên đã cống hiến cho khán giả những pha bóng hay, bàn thắng đẹp, những cuộc rượt đuổi tỉ số ngoạn mục, những lần thi đấu phân thắng bại bằng loạt đá luân lưu trong sự hồi hộp đến nghẹt thở. Đây cũng là mùa giải có số bàn thắng kỷ lục với trên 200 bàn thắng, bình quân mỗi trận 6 bàn!

Để có được thành công của mùa giải lần thứ 18 này, Ban tổ chức Giải đã có sự chuẩn bị chu đáo, từ việc huy động nguồn lực tài trợ cho giải đấu, tổ chức họp báo, công tác nhân sự, đến việc tập huấn trọng tài... đều được tổ chức bài bản, với sự vào cuộc nhiệt tình của các đơn vị cơ sở, các cấp, các ngành và những mạnh thường quân có tấm lòng với trẻ thơ.

Ban tổ chức giải cổ vũ cho các đội thi đấu ở trận chung kết nhi đồng.
Ban tổ chức giải cổ vũ cho các đội thi đấu ở trận chung kết nhi đồng.
Tất cả các trận đấu đều được phóng viên Báo Nghệ An ghi hình, đăng tải clip bàn thắng trên Báo Nghệ An điện tử.
Tất cả các trận đấu đều được phóng viên Báo Nghệ An ghi hình, đăng tải clip bàn thắng trên Báo Nghệ An điện tử.

Với sự quan tâm, chuẩn bị chu đáo của các đơn vị, địa phương có đội bóng tham dự giải, năm nay, chất lượng chuyên môn của các đội bóng được nâng cao rõ rệt, đã không còn những trận đấu quá chênh lệch giữa các vùng miền. Các đội bóng vùng cao như Kỳ Sơn, Quế Phong, Con Cuông, Tương Dương, Quỳ Hợp... đã trở thành những chú ngựa ô của giải, những đội bóng giàu thành tích như Tân Kỳ, Yên Thành, Đô Lương, Quỳnh Lưu, TP Vinh... tiếp tục chứng tỏ mình là những ứng viên vô địch sáng giá.

Đông đảo khán giả đến cổ vũ trận chung kết nhi đồng.
Trận chung kết giữa NĐ Nam Đàn và NĐ TP Vinh
Niềm vui của cổ động viên khi đội nha ghi bàn.
Các CĐV từ nhiều miền quê khác nhau đã lặn lội đến sân hào hứng cổ vũ cho các cầu thủ nhí thi đấu
Các săn sóc viên chăm sóc các cầu thủ giờ nghỉ giải lao.
Các CĐV trở thành các săn sóc viên chăm sóc các cầu thủ giờ nghỉ giải lao.

Các CĐV lặn lội đường xa từ Kỳ Sơn, Tân Kỳ, TX Thái Hòa, quê lúa Yên Thành, TX Hoàng Mai... đến “chảo lửa” thành Vinh để cỗ vũ cho các cầu thủ nhí, hay các tuyển trạch viên của SLNA luôn có mặt trên sân và cả những phóng viên tác nghiệp ghi hình tường thuật các trận đấu, hẳn không thể quên được những “cơn mưa” bàn thắng như trận NĐ TP Vinh gặp NĐ Quỳnh Lưu với 13 bàn thắng trong một trận đấu, những cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của NĐ Thái Hòa trước NĐ Anh Sơn, pha rượt đuổi tỉ số hồi hộp giữa NĐ Quỳ Châu và NĐ Kỳ Sơn... và đỉnh điểm là “cơn địa chấn” giữa NĐ Nam Đàn và NĐ Yên Thành. Với dàn cầu thủ có tư duy chiến thuật và kỹ thuật cá nhân tốt, lại có cầu thủ ngôi sao nổi bật là tiền đạo Trần Đình Hùng, với lối chơi tấn công đa dạng, NĐ Yên Thành dễ dàng vượt qua vòng bảng với ngôi đầu bảng A, và thắng đậm NĐ Quế Phong ở vòng tứ kết, trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch của mùa giải năm nay.

Trận bán kết gặp NĐ Nam Đàn, đội bóng quê lúa cũng dễ dàng có 2 bàn thắng dẫn trước, nhưng, bất ngờ đã xảy ra, đội bóng đến từ Làng Sen đã thi đấu bùng nổ vào những phút cuối trận, các em đã liên tiếp ghi 2 bàn thắng gỡ hòa, giành chiến thắng chung cuộc ở loạt đá luân lưu để lần đầu tiên được bước vào trận chung kết. Khán giả tiếc cho NĐ Yên Thành nhưng lại khen cho bản lĩnh, tinh thần thi đấu của các cầu thủ nhí Nam Đàn. Bước vào trận chung kết gặp đội bóng giàu truyền thống là NĐ Đô Lương, các cầu thủ nhí Nam Đàn tiếp tục có màn trình diễn xuất sắc khi dẫn trước NĐ Đô Lương 2-0. Sau những phút bất ngờ, NĐ Đô Lương đã lấy lại thế trận và có hai bàn thắng để đưa trận đấu về vạch xuất phát. Nhưng, NĐ Nam Đàn một lần nữa cho thấy bản lĩnh của mình xứng đáng là nhà vô địch mới khi thực hiện thành công tất cả các loạt đá luân lưu, tạo nên trận cầu hấp dẫn nhất của mùa giải.

Ở lứa tuổi TN, mặc dù chỉ có 6 đội tham dự, nhưng sân chơi này vẫn tạo ra những sự bất ngờ riêng. Chơi ấn tượng và có những trận thắng dòn giã, lọt vào đến trận chung kết, nhưng cuối cùng TN Cửa Lò đã xin rút khỏi giải vì sơ suất ở khâu lựa chọn nhân sự. Đây cũng là một bài học cho các đội bóng khi tuyển chọn cầu thủ phải xem kỹ điều lệ và tuân thủ nghiêm những quy định của Ban tổ chức giải. Được vào đá trận chung kết từ chiếc “vé vớt”, TN TP Vinh đã làm nên lịch sử khi xuất sắc cầm hòa TN Thái Hòa 3-3 ở hai hiệp đấu chính thức (trước đó, ở vòng bảng TN TP Vinh đã để thua TN Thái Hòa 2-3), rồi tự tin giành chiến thắng trên loạt đá luân lưu để nâng cao chiếc cúp vàng của mùa giải 2014. Những giọt nước mắt tiếc nuối đã lăn trên khuôn mặt các cầu thủ Thái Hòa, hai năm liên tiếp vào chơi trận chung kết nhưng các em chỉ giành được ngôi Á quân. Còn TN TP Vinh, sau 3 năm, các em lại đưa được chiếc cúp vàng về phòng truyền thống của mình, một thành tích mà nhiều đội bóng đang khao khát  được một lần chạm đến.

Các cầu thủ nhi đồng Nam Đàn giành chức Vô địch sau loạt đá luân lưu.
Nhiều trận đấu của mùa giải đã diễn ra hấp dẫn, kịch tính, các đội phải phân thắng bại bằng các loạt đá luân lưu trong sự hồi hộp của các CĐV
Niềm vui của các cầu thủ và BHL đội nhi đồng Nam Đàn.
Niềm vui khi đội nhà có bàn thắng
Các cổ động viên Than Quảng Ninh cổ vũ cho các cầu thủ thi đấu tại trận chung kết nhi đồng.
Các cổ động viên đến từ vùng mỏ Quảng Ninh cổ vũ cho trận đội nhà gặp SLNA cũng tranh thủ đến xem và cổ vũ cho các cầu thủ nhí một cách hào hứng

Niềm vui đến với ngày hội bóng đá của các em năm nay còn được nhân lên khi được tham dự buổi giao lưu giữa các thế hệ cầu thủ và huấn luyện viên tại tòa soạn Báo Nghệ An. Tại đây các em đã được gặp gỡ, trao đổi thân tình với thần tượng của mình là HLV trưởng CLB SLNA Nguyễn Hữu Thắng và tuyển thủ quốc gia Lê Công Vinh-cầu thủ trưởng thành từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An. Các cầu thủ nhí đã được các anh chia sẻ các bí quyết, lời khuyên để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Trong hành trang của các em, đã có thêm những kỷ niệm đẹp, những sự tự hào với bạn bè về những phần thưởng cầu thủ học giỏi đá bóng hay, những bó hoa tươi thắm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, ban tổ chức trao tặng, là những bức ảnh lưu niệm, những giờ phút háo hức truy cập báo Nghệ An điện tử (baonghean.vn) xem lại bàn thắng mình ghi được, của một mùa giải đáng nhớ...

Ban tổ chức trao Cúp Vô địch cho đội nhi đồng Nam Đàn.
Ban tổ chức trao Cúp Vô địch, phần thưởng cho đội nhi đồng Nam Đàn.
Lãnh đạo huyện; các cầu thủ, BHL và các CĐV Nam Đàn ăn mừng chức Vô địch
Lãnh đạo huyện, các cầu thủ, BHL và các CĐV Nam Đàn vui mừng khi đội nhà lần đầu tiên đoạt chức vô địch

Chia tay mùa giải 2014, tạm biệt thành Vinh những ngày “ăn bóng đá, ngủ bóng đá”, các cầu thủ nhí lại hẹn nhau gặp lại mùa giải năm sau, nhưng cũng có những em đã thỏa ước mơ khi được Ban đào tạo trẻ SLNA tuyển chọn, lại chuẩn bị “khăn gói” vào tập luyện cùng các tuyến trẻ SLNA- để rồi mai này chúng ta sẽ gặp đâu đó những ngôi sao bóng đá Việt trưởng thành từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An như Lê Công Vinh và nhiều tuyển thủ quốc gia khác.

Chúc mừng đội TN TP Vinh và đội NĐ Nam Đàn đã bước lên ngôi vô địch mùa giải năm nay. Cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, ban, ngành, các đơn vị, địa phương, các nhà hảo tâm đã góp sức làm nên thành công của mùa giải lần thứ 18 – Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, xin hẹn gặp lại mùa giải lần thứ 19 năm 2015!

Đức Dũng

tin mới

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.