Tuổi 70 viên mãn của 'người đàn bà đẹp' Như Quỳnh

Ở tuổi gần 70, NSND Như Quỳnh viên mãn với sự nghiệp điện ảnh đồ sộ, hạnh phúc bên chồng con. Bà cho biết, may mắn khi có chồng rất tâm lý...

Nhắc đến Như Quỳnh, khán giả luôn hình dung ra một người phụ nữ Hà Thành đằm thắm, dịu dàng. NSND Như Quỳnh được ví như viên ngọc không tì vết của điện ảnh Việt. "Người đàn bà đẹp" từng đoạt giải Diễn viên xuất sắc nhất Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 3, với vai cô Nết trong phim Đến hẹn lại lên.

Tôi không vào mạng xã hội hay tương tác theo từng cảnh quay

Tuổi 70 viên mãn của 'người đàn bà đẹp' NSND Như Quỳnh

- NSND Như Quỳnh có bất ngờ không khi ở tuổi gần 70 mà vai diễn của mình trong bộ phim truyền hình dài hơi nắm giữ nhiều kỷ lục như "Hương vị tình thân" gây chú ý năm qua?

Lâu lắm tôi mới trở lại làm một bộ phim truyền hình dài như vậy. Phải nói làm phim truyền hình còn vất vả hơn làm phim điện ảnh rất nhiều. Nói chung phong cách làm phim, câu chuyện phim, diễn viên, đạo diễn đến thời điểm này tôi thấy mọi thứ đều được nâng lên rất cao. Dù làm phim theo hình thức cuốn chiếu, vừa làm vừa phát sóng nhưng sự chuyên nghiệp hơn trước rất nhiều.

Phải nói thẳng là phim kịch bản của Hàn Quốc cũng hơn kịch bản Việt Nam vì câu chuyện rạch ròi, tâm lý nhân vật dày dặn, sâu sắc nên phim ra rất tốt. Mà phim truyền hình phải làm dài hơi như vậy mới đủ dung lượng tải câu chuyện, phát triển tính cách nhân vật rồi thắt nút, mở nút. Còn phim truyền hình chỉ có hai ba chục tập thì không ăn thua.

- Là diễn viên xuất thân từ điện ảnh, đóng phim truyền hình trong bối cảnh mới với nhiều thứ thay đổi có quá sức với một nghệ sĩ đã ở tuổi U70 như bà, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh?

Không, vì mình là người làm chuyên nghiệp mà. Trước đây làm phim mọi thứ lủng củng, nhốn nháo, ồn ào, mọi khâu không đâu vào đâu cả thì giờ mọi thứ ngăn nắp hơn nên tôi thấy điều kiện làm phim tốt hơn nhiều. Với tuổi của mình mà vẫn làm việc sung sức như vậy, không bị sa sảy ốm đau tôi thấy so với trước mọi thứ tốt hơn nhiều.

Tuổi 70 viên mãn của 'người đàn bà đẹp' NSND Như Quỳnh
Cảnh phim xúc động của NSND Như Quỳnh ở "Hương vị tình thân".

- So với thế hệ bà, các diễn viên trẻ giờ nhạy bén với công nghệ và tương tác nhiệt tình với khán giả nên được khen thì tốt mà nếu bị chê sẽ ảnh hưởng nhiều tới tâm lý khi diễn. Còn bà, một nghệ sĩ không tham gia mạng xã hội chắc sẽ không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài?

Với lứa tuổi tôi và các bạn trẻ bây giờ thực sự quan điểm khác nhau. Tôi chỉ chuyên tâm làm nghề thôi và khán giả có đánh giá, chê bai, khen ngợi tất cả chỉ nên liên quan đến phim. Tôi nghĩ mạng xã hội là con dao hai lưỡi, khích lệ diễn viên cũng có mà nếu không vững vàng trong nghề nghiệp và suy nghĩ sẽ bị suy sụp bởi những lời khen tiếng chê nhiều khi rất tiêu cực. Vì thế, tôi không vào mạng xã hội hay tương tác theo từng cảnh quay.

- Với các diễn viên trẻ hiện nay, bà ấn tượng điều gì và không hài lòng điểm gì ở họ?

Nói chung các bạn ấy làm nghề rất tốt và chuyên nghiệp. Bởi khán giả giờ theo dõi từng ly từng tý một nên họ cũng phải rất cẩn trọng trong cách làm việc hay thể hiện nhân vật, thậm chí phục trang cũng phải kỹ càng. Đó là sự chuyên nghiệp khi làm nghề của các diễn viên trẻ bây giờ. Chỉ có điều mạng xã hội bên cạnh những người có học vấn hay văn hóa trao đổi góp ý nhưng cũng có người chỉ nói cho vui và tọc mạch thì thực sự không có lợi cho nghề nghiệp.

Tuổi 70 viên mãn của 'người đàn bà đẹp' NSND Như Quỳnh

Duy trì nấu bánh chưng giữa sân phố cổ Hàng Đào

- Tết này NSND Như Quỳnh có góp mặt trong một chương trình nào không?

Tôi không làm chương trình Tết. Dù ở hội đồng chuyên môn để chấm VTV Awards nhưng tôi chỉ làm chuyên môn chứ không muốn đến gặp gỡ hay hát hò gì, đến tuổi này tôi rất ngại những chuyện đó.

- Nhưng chuẩn bị Tết trong gia đình theo đúng kiểu truyền thống người Hà Nội chắc bà không ngại chứ?

Tết tôi làm rất đơn giản, chỉ gia đình với nhau. Có điều bao năm qua chúng tôi vẫn giữ là luộc bánh chưng. Tất cả anh em con cháu tụ tập vào một tối để hưởng cái không khí quây quần bên bếp lửa chứ không đủ kiên nhẫn và sức khỏe để bày ra gói. Chúng tôi đặt bánh chưng người ta gói sẵn rồi đặt nồi lên bếp củi tự luộc một đêm ở khoảng sân trên phố Hàng Đào. 

- Thú vui nào được gia đình NSND Như Quỳnh duy trì trong nhiều năm?

Nhà tôi lo sắm Tết, hoa anh ấy đi mua còn đêm 30 cả nhà ăn một bữa tất niên. Vì bố đẻ tôi vẫn còn sống, giờ cụ đã 93 tuổi nên các anh chị em, con cháu rủ nhau về. Gia đình tôi hai anh em lại lấy hai chị em nên tất cả kéo về là đã đủ hai bên nội - ngoại. Sáng mùng Một chúc Tết xong rồi đi đến nhà các bác là coi như hết Tết.

- 2 năm qua vì dịch bệnh nên mọi người giản tiện đi nhiều việc chuẩn bị Tết và hạn chế đến nhà nhau điều này có làm ảnh hưởng đến truyền thống chúc Tết của gia đình bà?

Dịch bệnh ảnh hưởng rất nhiều nhưng chúng tôi vẫn đến nhà họ hàng. Mình phải có cách tự bảo vệ bản thân thôi, nếu không có chuyện gì thì vẫn cứ gặp nhau ngày mùng 1 mùng 2.

Tuổi 70 viên mãn của 'người đàn bà đẹp' NSND Như Quỳnh
NSND Như Quỳnh và nhiếp ảnh gia Hữu Bảo kết hôn năm 1980. Hai nghệ sĩ hiện vẫn sống ở căn nhà trên phố cổ Hàng Đào.

- Là người Hà Nội gốc, sống cả cuộc đời ở phố cổ, bà có thấy cái Tết của Hà Nội giờ có khác xưa nhiều?

Trước đây không khí Tết trong nhà đầy đủ hơn còn giờ mọi người mở ra không gian bên ngoài và đi du xuân nhiều hơn. Nếu không có bố mẹ già phải ở nhà mấy ngày Tết thì mọi người sẽ đi du lịch khắp các vùng miền, đó là điều rất khác xưa. Trước không có điều kiện đi đây đi đó thì Tết mọi người chỉ gói ghém trong gia đình mình thôi. Đó cũng là điều để mọi người gần nhau hơn.

Tết bao năm nay chúng tôi chỉ ở nhà vì vẫn còn ông nên không thể đi đâu được. Năm nay gia đình tôi đón Tết cũng sẽ như mọi năm thôi, thậm chí còn đơn giản hơn. Tôi nghĩ mọi việc chuẩn bị cho Tết như ăn uống cũng giản tiện đi chứ không chuẩn bị nhiều. Còn nếu không có vấn đề gì sa sẩy về sức khỏe thì chúng tôi vẫn đến nhà họ hàng chúc Tết. Hiện tôi đang chờ casting một dự án phim Mỹ vào Việt Nam và hy vọng năm tới nếu có series truyền hình nào hay và nhân vật phù hợp với lứa tuổi mình tôi sẽ tham gia. 

tin mới

diễn viên Huỳnh Uyển Ân

Em gái Trấn Thành nói gì khi bị chê 'một màu'!

Nữ diễn viên Huỳnh Uyển Ân, em gái của Trấn Thành, thổ lộ rằng cô còn trẻ, còn thời gian để phát huy ở nhiều dạng vai khác nhau. Hiện tại, cô có duyên với vai diễn trong phim các phim gia đình, xã hội thì nỗ lực nắm bắt, thể hiện tốt nhất vai diễn để tạo đặc trưng, điểm nhấn trong khán giả trước.