'Tuổi thọ' của các bộ phận xe ô tô
(Baonghean.vn) - Những con số dưới đây tuy không mang tính chính xác tuyệt đối vì "tuổi thọ" của các linh kiện phụ thuộc nhiều vào điều kiện địa hình, môi trường và phong cách lái... nhưng cũng giúp bạn phần nào hiểu hơn về những bộ phận; qua đó biết cách kiểm tra, bảo trì giúp xe vận hành trơn tru, bền bỉ hơn.
Dây curoa cam: 5 năm
Dây curoa cam có vai trò quan trọng bởi khi dây đứt đồng nghĩa với việc quá trình truyền động bị gián đoạn. Nếu việc dây curoa cam bị đứt mà lái xe không phát hiện ra vẫn cho xe hoạt động sẽ gây ra những hư hại nặng nề hơn cho những bộ phận khác liên quan.
Bộ phận này có thời hạn sử dụng là 5 năm trong điều kiện bình thường. Bởi thế chủ xe hãy nhớ và thay thế định kỳ để xe luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất.
Cần gạt mưa: 2 năm
Được xem là bộ phận “dạn dày sương gió” nhất của ô tô, cần gạt mưa có thể bị phá hủy nhanh chóng khi chủ xe để chúng bên ngoài thường xuyên. Vì cần gạt có chất liệu là nhựa nên nó có thể gãy, nứt rất nhanh. Do đó, cần kiểm tra và thay thế trong khoảng thời gian 2 năm xe sử dụng.
Đèn pha: 7 năm
Với đèn Xenon hay LED, cháy bóng không còn là vấn đề lớn. Nhưng trên những loại bóng sợi đốt truyền thống thì lại khác. Cuộc sống của chúng kéo dài khoảng 7 năm. Xe thường xuyên đi đêm hoặc trên đường xóc làm cho thời điểm này đến nhanh hơn.
Lọc dầu: 3 - 6 tháng
Với chức năng ngăn cản tạp chất vào động cơ ô tô, lọc dầu là bộ phận cần được thay thế thường xuyên. Định kỳ 3 - 6 tháng hoặc 5.000 - 8.000 km khi xe trải qua 2 lần thay dầu thì lọc dầu cần được thay mới.
Bu-gi: 8 năm
Trong quá trình sử dụng, bu-gi có thế tăng, giảm tuổi thọ động cơ đốt nhiên liệu. Nếu động cơ đốt không thừa nhiên liệu, bu-gi sẽ không bị bám than muội, đồng thời nâng cao tuổi thọ. Nó sẽ có vòng đời trung bình 6 đến 8 năm.
Tuy nhiên, chúng có thể phải được thay thế trước đó nếu phát hiện đầu nến đánh lửa có quá nhiều cáu bẩn, dính muội dầu hoặc phần sứ bị nứt.
Má phanh: 3- 5 năm
Kỹ năng lái xe sẽ quyết định rất lớn việc thay thế bộ phận này. Tuổi thọ chúng sẽ được kéo dài khi lái xe không thay đổi tốc độ xe đột ngột hay phanh gấp.
Theo các chuyên gia, má phanh nên được thay khi chúng xuất hiện những tiếng động lạ, ảnh hưởng đến khả năng phanh. Thông thường sau 3 - 5 năm sử dụng hoặc khi xe di chuyển được khoảng 60.000 – 100.000 km nên thay má phanh 1 lần.
Bên cạnh nguyên nhân mòn má phanh gây hiện tượng đạp phanh không ăn, hãy nghĩ tới các gioăng cao su làm kín. Vấn đề hở gioăng có thể xuất hiện khi xe đi 160.000 km, nhưng nếu cố rà phanh liên tục, nhiệt độ tăng cao ở cơ cấu phanh, các gioăng có thể hỏng bất cứ lúc nào.
Lốp: 2 - 3 năm
Độ hao mòn hay rạn nứt của lốp sẽ phụ thuộc vào địa hình di chuyển và điều kiện thời tiết. Với địa hình xấu, lốp xe nhanh xuống cấp hơn với việc chỉ di chuyển trên cao tốc hoặc nội thành. Khoảng 2 - 3 năm hoặc 24.000 km, nên thay lốp xe và đảo lốp trước sau thường xuyên trong quá trình sử dụng.
Cảm biến động cơ: 8 - 10 năm
Tuổi thọ của các cảm biến động cơ trên 250.000 km, với cảm biến ôxy khoảng 160.000 km vì chúng thường két dinh nhiều bụi bẩn, muội than. Dây cảm biến đứt thường làm đèn Check Engine sáng.
Bơm nhiên liệu: 6 - 8 năm
Sau khi thay lọc xăng, áp suất phun vẫn thấp, một số gara thường quy cho bơm bị lỗi và đưa ra quyết định thay mới. Nhưng thực tế, vấn đề lại nằm ở bộ ổn định áp suất, tắc đường ống, hoặc hệ thống điện có vấn đề.
Bơm thường gặp hỏng sau năm thứ 6 trở đi, nguyên nhân phổ biến là do thói quen thường xuyên để nhiên liệu trong bình ở mức thấp làm bơm không được bôi trơn đầy đủ.