Tướng Cương: Ông Trump bộc lộ 'đường lối diều hâu' sau 100 ngày nhậm chức

(Baonghean) - Ngày 27/4 đánh dấu 100 ngày đầu tiên ở cương vị Tổng thống Mỹ thứ 45 của Donald Trump. Các nhà quan sát cho rằng, Trump đã thất bại khi không để lại dấu ấn đáng kể nào. Tính đến nay, rất nhiều điều không tưởng hay chưa có tiền lệ đã xảy ra tại Nhà Trắng.

Điểm lại những điểm đáng nhớ trong 100 ngày đầu của vị Tổng thống đặc biệt này, Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với PGS-TS, Thiếu tướng Lê Văn Cương, Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược và khoa học, Bộ Công an.

Thiếu tướng Lê Văn Cương tại trường quay Báo Nghệ An
Thiếu tướng Lê Văn Cương tại trường quay Báo Nghệ An.

PV: Trong 100 ngày vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã có những chính sách đối nội như thế nào để khắc phục những mâu thuẫn, củng cố lòng tin trong lòng nước Mỹ, thưa Thiếu tướng?

PGS-TS, Thiếu tướng Lê Văn Cương: Trong 100 ngày đầu tiên giữ chức vụ Tổng thống, Donald Trump đã đưa ra hàng loạt sắc luật, chính sách liên quan đến đời sống kinh tế, xã hội Mỹ như: bỏ dự luật Obamacare; sắc luật xiết chặt nhập cư đối với công dân 7 nước có đông người Hồi giáo; xây bức tường ngăn biên giới với Mexico. Nhưng đáng tiếc, những chính sách và sắc luật này không khắc phục được “vết thương” trong xã hội Mỹ, mà còn vấp phải phản ứng dữ dội và khoét sâu thêm mâu thuẫn và sự mất lòng tin của người dân Mỹ vào Tổng thống Trump.

Trong 100 ngày đầu tiên của Donald Trump, đã có gần 100 cuộc biểu tình khắp nước Mỹ phản đối tân tổng thống. Có thể thấy, Trump đã không thực hiện được những cam kết của mình và đây là một sai lầm lớn nhất của cử tri Mỹ.

Trong 4 ngày đầu tiên nhậm chức, Tổng thống Donald Trump ký 4 sắc lệnh phá bỏ di sản của Obama. Ảnh: Reuters
Trong 4 ngày đầu tiên nhậm chức, Tổng thống Donald Trump ký 4 sắc lệnh phá bỏ di sản của Obama. Ảnh: Reuters

PV: Vậy các chính sách đối ngoại của Donald Trump có đạt được thành công mới gì không, thưa Thiếu tướng?

PGS-TS, Thiếu tướng Lê Văn Cương: Trên nghị trường quốc tế, Donald Trump đang đi ngược lại với những gì ông từng tuyên bố trong quá trình tranh cử.

Trong quan hệ với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương  (NATO), nếu như trong suốt chiến dịch tranh cử, ông từng nhiều lần chỉ trích NATO đã trở nên lỗi thời. Ông từng đe dọa rằng, Mỹ sẽ không bảo vệ các thành viên NATO không hoàn thành nghĩa vụ đóng góp tài chính cho tổ chức này. Thế nhưng, hiện tại, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố NATO “không còn lỗi thời”, đồng thời ca ngợi vai trò của tổ chức này trong cuộc chiến chống khủng bố, khẳng định NATO là “bức tường bảo vệ hoà bình và an ninh quốc tế”.

Với Nga, ông Trump đã “quay lưng” và tự tay phá bỏ “từ trong trứng nước” mọi hợp tác với Nga chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS. Điển hình là sự kiện Mỹ bắn 59 tên lửa hành trình Tomahawk tới mục tiêu thuộc tỉnh Homs, miền trung Syria: căn cứ không quân Shayrat, nơi cả binh sĩ Syria và Nga đóng quân.

Với Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump gần đây không còn đề cập, hay nhắc lại việc coi Trung Quốc là “kẻ thao túng tiền tệ” nữa, cũng như ông chưa hề có hành động gì để áp thuế cao lên hàng hoá của Trung Quốc xuất sang Mỹ. Vấn đề ở chỗ, Tổng thống Trump cần sự hợp tác của Trung Quốc để giải quyết vấn đề Triều Tiên, được xem là mối quan ngại lớn nhất cho an ninh của Mỹ trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Một hạm đội do tàu USS Carl Vinson dẫn đầu. Ảnh: AFP
Một hạm đội do tàu USS Carl Vinson dẫn đầu. Ảnh: AFP

Với Triều Tiên, những ngày gần đây,Tổng thống Trump đã ra lệnh cho cụm tàu sân bay chiến đấu USS Carl Vinson tới gần Triều Tiên để phát đi thông điệp răn đe rất mạnh đến Bình Nhưỡng, giúp Trump có thêm lựa chọn trong việc đối phó với hành vi khiêu khích của Triều Tiên.

Thậm chí đe dọa sẽ đánh phủ đầu vào cơ quan đầu não của Bình Nhưỡng. Nhưng đây chỉ là động thái “tung hoả mù” của chính quyền Donald Trump. Trên thực tế, Mỹ không dám phát động một cuộc chiến tranh, bởi hàng vạn quân binh của Mỹ tại Hàn Quốc và Nhật Bản đang nằm trong tầm đạn pháo của Triều Tiên.

Có thể thấy, trên nghị trường quốc tế, Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đang phải mang “gánh nặng” hai điểm nóng: Syria và Triều Tiên, mà đến bây giờ chính quyền của ông vẫn chưa đưa ra một chiến lược rõ ràng. Nếu không hợp tác với Nga và Trung Quốc, thì Donald Trump sẽ hoàn toàn thất bại trong việc giải quyết các đỉểm nóng trên.

PV: Thiếu tướng có thể khái quát 100 ngày của Donald Trump được không?

PGS-TS, Thiếu tướng Lê Văn Cương: Trong 100 ngày đầu tiên này, Donald Trump không làm được gì để khắc phục được chia rẽ trong nội bộ nước Mỹ, khiến cho người dân Mỹ càng thêm bất bình. Cộng đồng quốc tế ngày càng thấy rõ hơn bản chất “đường lối diều hâu” của Donald Trump. Khẳng định rằng, Trump chỉ là người biểu diễn, mà kịch bản nằm trong tay các tập đoàn tài chính, công nghiệp phố Wall. Bản thân ông Trump không đưa ra được những quyết sách rõ ràng cả trong đối nội và đối ngoại.

Đặc biệt, cụm tàu sân bay chiến đấu hay tên lửa Tomahawk được coi như một bằng chứng cho thấy phong cách giải quyết vấn đề thiên về vũ lực của ông Trump./.

Mỹ Nga

(Thực hiện)

tin mới

Nga tốc lực muốn giành quyền kiểm soát ở mặt trận Donbass

Nga tốc lực muốn giành quyền kiểm soát ở mặt trận Donbass

(Baonghean.vn) - Những ngày qua giao tranh diễn ra khốc liệt ở thành phố Avdeevka, nằm ở miền Đông Ukraine, cụ thể là vùng Donbass. Lực lượng Vũ trang Ukraine đang rơi vào "chảo lửa". Cũng như Bakhmut, Avdeevka đóng vai trò rất lớn trong sự thành bại của chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Lịch sử 75 năm đầy thương đau của Gaza

Lịch sử 75 năm đầy thương đau của Gaza

(Baonghean.vn) - Gaza là dải đất ven biển nằm trên tuyến đường thương mại và hàng hải cổ xưa dọc theo bờ Địa Trung Hải. Trong thế kỷ qua, Gaza được chuyển từ quyền cai trị quân sự của Anh, tới Ai Cập rồi Israel, hiện là khu vực có hàng rào bao quanh, nơi sinh sống của 2 triệu người Palestine.

Cuộc tấn công bất ngờ của Hamas đả kích niềm kiêu hãnh về trí tuệ nhân tạo của Israel

Cuộc tấn công bất ngờ của Hamas đả kích niềm kiêu hãnh về trí tuệ nhân tạo của Israel

(Baonghean.vn) -Ngày 27/9, chỉ 1 tuần trước khi Hamas tiến hành cuộc tấn công bất ngờ lớn nhất nhằm vào Israel kể từ năm 1973, các quan chức Israel đã đưa Chủ tịch Ủy ban Quân sự của NATO tới khu vực biên giới Gaza để giới thiệu việc họ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và giám sát công nghệ cao.

Những tuyên bố ấn tượng của Tổng thống Putin về trật tự thế giới mới và chiến dịch quân sự

Những tuyên bố ấn tượng của Tổng thống Putin về trật tự thế giới mới và chiến dịch quân sự

(Baonghean.vn) - Câu lạc bộ Thảo luận quốc tế Valdai diễn ra tại Sochi từ ngày 2 -5/10 với chủ đề “Đa cực công bằng: làm thế nào để đảm bảo an ninh và phát triển cho tất cả mọi người”. Một trong những điểm nhấn quan trọng là bài phát biểu của Tổng thống Vladimir Putin.

Vượt qua hoài nghi, Thượng đỉnh G20 đạt đồng thuận cao

Vượt qua hoài nghi, Thượng đỉnh G20 đạt đồng thuận cao

(Baonghean.vn)- Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại New Delhi, Ấn Độ vừa kết thúc ngày 10/9, sau 2 ngày làm việc. Trái ngược với những hoài nghi trước đó, ngay cuối ngày làm việc đầu tiên, Hội nghị Thượng đỉnh G20 đã ra được Tuyên bố chung - một thành công ngoài mong đợi với chính chủ nhà Ấn Độ.

Nga tạo 'vũ khí kinh tế' chống lại phương Tây

Nga tạo 'vũ khí kinh tế' chống lại phương Tây

(Baonghean.vn) - Liên minh Kinh tế Á-Âu đang chuẩn bị một bước đột phá trong hợp tác công nghiệp. Nhờ đó, Nga sẽ giải quyết được vấn đề nhập khẩu; trong khi các thành viên còn lại sẽ nhận được nguồn động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế.

Ron DeSantis: Ngôi sao sáng đảng Cộng hòa

Ron DeSantis: Ngôi sao sáng đảng Cộng hòa

(Baonghean.vn) - Đường đua nội bộ đảng Cộng hòa tại Mỹ để giành vị trí ứng viên Tổng thống năm 2024 đang nóng lên từng ngày với tuyên bố tranh cử của một loạt ứng viên sáng giá. Trong đó, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis được đánh giá là ngôi sao đang lên của đảng Cộng hòa.
Chiến dịch quân sự đặc biệt Nga - Ukraine: 6 tháng, 6 vấn đề

Thiếu tướng Lê Văn Cương: Chiến dịch quân sự đặc biệt Nga - Ukraine: 6 tháng, 6 vấn đề

(Baonghean.vn) - Đến ngày 24/8/2022, “Chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ukraine đã tròn 6 tháng (182 ngày). Nhìn lại 6 tháng, Thiếu tướng Lê Văn Cương nêu 6 vấn đề để trao đổi: 1) Nguồn gốc của cuộc chiến Nga - Ukraine; 2) Hai giai đoạn của cuộc chiến Nga - Ukraine; 3) Bất cập và tổn thất của Nga; 4) Ai được lợi trong cuộc chiến này; 5) Vấn đề Crimea và việc sử dụng bom nguyên tử; 6) Cuộc chiến này sẽ kết thúc thế nào? Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả.
Xứ sương mù: Khủng hoảng và thiếu hành động

Xứ sương mù: Khủng hoảng và thiếu hành động

(Baonghean.vn) -  Vương quốc Anh đang phải trải qua một mùa Hè khổ sở khi ngành y tế rơi vào khủng hoảng, lạm phát tăng cao, thiếu nước sạch và các cuộc đình công khiến nhiều tuyến tàu ngừng hoạt động. Trong khi đó, người ta lại ít thấy xuất hiện bóng dáng của chính phủ…
Căng thẳng Mỹ - Trung ảnh hưởng tới tiến triển của vấn đề khí hậu toàn cầu

Căng thẳng Mỹ - Trung ảnh hưởng tới tiến triển của vấn đề khí hậu toàn cầu

(Baonghean.vn) - Việc Trung Quốc quyết định ngừng các cuộc đàm phán song phương với Mỹ về biến đổi khí hậu đã đặt ra nhiều hoài nghi rằng, liệu thế giới có thể gom góp đủ khát vọng để kịp thời giải quyết sự nóng lên toàn cầu, tránh xảy ra những tác động tồi tệ nhất hay chăng…
Hy vọng từ thỏa thuận đột phá giữa Nga-Ukraine

Hy vọng từ thỏa thuận đột phá giữa Nga-Ukraine

(Baonghean.vn) -  Hôm 22/7, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, Ukraine và Nga đã nhất trí với thỏa thuận cho phép nối lại xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine ở Biển Đen. Đây được xem là bước đột phá ngoại giao lớn nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang diễn ra.